Startup GO-IXE: Trợ thủ mới của taxi truyền thống

PHẠM THỦY| 19/01/2017 06:54

Sau hai tuần gửi dự án kêu gọi đầu tư, GO-IXE đã nhận được khoản tài trợ truyền thông trị giá 40.000USD từ Facebook, mạng xã hội lớn nhất hiện nay.

Startup GO-IXE: Trợ thủ mới của taxi truyền thống

Sau hai tuần gửi dự án kêu gọi đầu tư, GO-IXE đã nhận được khoản tài trợ truyền thông trị giá 40.000USD từ Facebook, mạng xã hội lớn nhất hiện nay. Hiện GO-IXE đã kết nối hơn 10.000 người tham gia với hơn 500 xe đăng ký... 

Đọc E-paper

Từ cuộc đối đầu không cân sức

Năm ngoái, Công ty CP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) đã đầu tư khoảng 3 triệu USD phí thiết bị ban đầu cho hệ thống ứng dụng gọi xe Vinasun Taxi, bao gồm server, hệ thống thiết bị định vị GPS và máy tính bảng, với tổng chi phí thuê bao 3G hằng tháng gần 100 ngàn USD, nhưng không thành công như mong đợi.

Nguyên nhân, theo Trí là: "Vài triệu USD có thể là khoản tiền đầu tư lớn với một doanh nghiệp vận tải nội địa, nhưng không là gì so với một công ty startup công nghệ sừng sỏ sở hữu nguồn đầu tư dồi dào. Với tiềm lực tài chính mạnh, khoảng 69 tỷ USD, Uber gần như là một người khổng lồ không có đối thủ trong lĩnh vực kết nối trên nền tảng công nghệ”.

Cũng theo Trí, đây là cuộc đối đầu không cân sức giữa các hãng taxi truyền thống với một hãng công nghệ hàng đầu thế giới. Về bản chất, Uber và Grab là những công ty phần mềm trung gian. Họ không phải đầu tư vào xe cộ và con người cũng như các khoản chi phí thông thường mà một doanh nghiệp vận tải phải bỏ ra, mà chỉ tập trung đầu tư cho công nghệ, dịch vụ kết nối nên dễ dàng đưa ra được mức giá rẻ.

Trong khi đó, Vinasun cũng như một số tên tuổi taxi truyền thống là những hãng vận tải, phải đầu tư cùng lúc cho xe, tài xế, công nghệ thì chắc chắn không thể có được mức giá cạnh tranh. Kết quả là ngày càng có nhiều người dùng chọn Uber và Grab thay vì taxi truyền thống như trước đây.

Chính vì thế cần phải có một ứng dụng công nghệ địa phương để có thể tạo ra thế cạnh tranh tương ứng với Uber. Và Hàng Bá Trí đã lập ra GO-IXE, tên gọi của ứng dụng gọi xe của riêng người Việt, với mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp vận tải trong nước trước sự thâm nhập của doanh nghiệp nước ngoài.

Tương lai, sau những đợt giảm giá liên tiếp của Uber, Grab, một số hãng taxi truyền thống sẽ biến mất do không thể cầm cự sau khi liên tiếp rơi vào tình cảnh thua lỗ. Tiếp đến là hiện tượng tăng cước phí. Hiện nay, giá cước Uber giờ cao điểm đã tăng gấp 3 lần giá thông thường, Bá Trí cho biết.

Tham vọng toàn cầu hóa

Hàng Bá Trí sinh năm 1984 tại Bến Tre và theo học ngành công nghệ thông tin tại Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia TP.HCM. Sau khi tốt nghiệp, năm 2006, anh vào làm việc tại một công ty Nhật Bản. Từ khi còn là sinh viên, Hàng Bá Trí đã có ý tưởng tạo ra nhiều ứng dụng trên điện thoại di động, iPad và máy tính, đặc biệt là tính năng gọi xe trên hệ điều hành Android và lập kế hoạch hoàn thiện nó sớm nhất.

Tuy vậy, sau khi ra trường anh vẫn tiếp tục làm việc hơn 10 năm trong lĩnh vực phần mềm, từ vị trí nhân viên đến quản lý sản phẩm. Sau khi tích lũy được kha khá kinh nghiệm, kỹ năng và tài chính, Hàng Bá Trí bắt tay vào thực hiện dự án khởi nghiệp mà anh ấp ủ từ lâu. Đầu năm 2016, Trí nghỉ việc để thành lập Công ty CP Công nghệ GO-IXE.

Doanh nghiệp taxi, cho thuê xe tự lái, doanh nghiệp vận tải có thể sử dụng hệ thống GO-IXE cho việc tiếp cận, kết nối với khách hàng mà không phải xây dựng ứng dụng riêng. Để phát triển, Trí cho biết, Công ty sẽ tập trung vào giá trị cốt lõi của sản phẩm: phần mềm phải phát triển theo hướng giảm chi phí thấp nhất cho khách hàng, doanh nghiệp ấy vẫn giữ được thương hiệu khi hợp tác với GO-IXE.

Sau gần một năm ra mắt, hiện GO-IXE đã kết nối hơn 10.000 người tham gia với hơn 500 xe đăng ký, tốc độ tăng trưởng người dùng hằng tháng đạt gần 40%. Với những thành quả này, một số hãng taxi đã cùng tham gia với GO-IXE và Hàng Bá Trí cũng đã có thêm những cơ hội tiếp cận các nhà đầu tư để gọi vốn.

Tuy vậy, để cạnh tranh trong giai đoạn đầu, GO-IXE tiếp tục thực hiện miễn phí phí dịch vụ nhằm thu hút khách và tài xế - chủ sở hữu xe. Mức chiết khấu dao động từ 8 - 10%. Giá cước được phần mềm tính tự động 11.000 đồng đối với 2km đầu và 3.600 đồng đối với km tiếp theo.

Hàng Bá Trí cho biết, GO-IXE ngay từ khi ra đời đã đặt mục tiêu phát triển ra ngoài Việt Nam. Ứng dụng được xây dựng để có thể triển khai ở bất cứ quốc gia nào có sự hiện diện của Uber hay Grab. Chính vì vậy, sau hai tuần gửi dự án kêu gọi đầu tư, GO-IXE đã nhận được khoản tài trợ truyền thông trị giá 40.000USD từ Facebook, mạng xã hội lớn nhất hiện nay.

Trước đó, GO-IXE đã lọt vào top 18 startup Việt tiêu biểu năm 2016, nhận phần thưởng trị giá 100 triệu đồng do báo Vnexpress tài trợ. GO-IXE cũng là một trong số ít dự án startup được vào vòng gọi vốn của Shark Tank, một phiên bản của chương trình truyền hình thực tế về khởi nghiệp nổi tiếng của Mỹ, tại Việt Nam.

>>5 bí quyết thành công của một nhà đầu tư Shark Tank 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Startup GO-IXE: Trợ thủ mới của taxi truyền thống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO