Làm chủ sáng kiến

NICHOLE L. TORRES - dịch VŨ THỊ MINH UYÊN| 27/09/2009 03:02

Bạn có biết mình muốn loại sản phẩm, dịch vụ nào không? Khi nhiều người cùng thích sản phẩm, dịch vụ đó thì cơ hội kinh doanh đang đến với bạn.

Làm chủ sáng kiến

Bạn có biết mình muốn loại sản phẩm, dịch vụ nào không? Khi nhiều người cùng thích sản phẩm, dịch vụ đó thì cơ hội kinh doanh đang đến với bạn.

Phải tìm cách truyền những ý nghĩa chính của sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng tiềm năng.

Lấy ý tưởng cho sản phẩm từ đâu?

Một trong những động cơ kinh doanh cổ xưa nhất là phát minh ra sản phẩm, dịch vụ nhằm đáp ứng nhu cầu của chính mình. Ý tưởng: “Tôi muốn có cái máy như thế này” gợi cho các bà mẹ phát minh ra máy móc tân tiến giúp nuôi con đỡ vất vả, sinh viên chuyển lương thực đến kí túc xá đỡ khó khăn.

Nhưng làm sao chắc được rằng sản phẩm, dịch vụ mà bạn muốn cũng là nhu cầu của đám đông? Bằng cách nào bạn làm cho dân chúng mở ví chi tiền cho một thứ ban đầu chỉ là để phục vụ bạn? Theo Kristin Zhivago, tác giả quyển Những Dòng Sông Hoa Lợi (Rivers of Revenue) và người sáng lập công ty Zhivago Marketing Partners, một công ty tư vấn phát triển lợi tức ở Jamestown, Rhode Island : “Không phải điều gì làm bạn hào hứng cũng khiến người khác phấn khởi”.

Phải tìm cách truyền những ý nghĩa chính của sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng tiềm năng. Zhivago nhấn mạnh nhiều doanh nhân vội trở thành người bán mà quên đi bước không kém quan trọng là trở thành người mua.

Bước ra khỏi ưu thế của mình có thể là một thử thách, nhưng theo Zhivago, nên phỏng vấn khách hàng tiềm năng. Nói chuyện qua điện thoại cũng giúp nắm bắt nhu cầu của thị trường mục tiêu, điều họ mong chờ nơi sản phẩm, dịch vụ, và động lực khiến họ muốn thử sản phẩm mới.

Câu chuyện của Debra Myer

Nghiên cứu chi tiết giúp Debra Myers hiểu thị trường mục tiêu. Dù là người đầu tiên sáng lập Enfusia, công ty sản xuất sản phẩm tắm gội, sau cuộc vật lộn với bệnh chàm Eczema, cô tin rằng phải có một thị trường lớn hơn cho những sản phẩm chăm sóc da không gây dị ứng. Cô bắt đầu nhờ gia đình và bạn bè dùng thử sản phẩm dưỡng thể chứa hạt mỡ và bơ cacao chính cô tạo ra. Myers tâm sự: “Trong số những người sẽ sát cánh bên tôi thì đông đảo nhất là bạn bè. Nếu họ thích sản phẩm này, cả thế giới cũng sẽ thích.”

Myers là người có kiến thức về trang điểm. Cô trao việc pha chế dưỡng thể cho một người khác và chính thức khai trương công ty năm 2002 ở Woodlands, Texas. Cô chú ý đến việc đóng gói và làm bao bì cho sản phẩm tự nhiên này, vì không muốn đứng ngang hàng với những những sản phẩm cùng loại đóng gói giản dị.

Cách này khiến nhiều người biết đến sản phẩm, kể cả những người không có vấn đề về da. Ngày nay, nhờ dây chuyền bán hàng online, nhiều cửa hàng của cô ở Whole Foods cũng như các quầy lưu niệm và bệnh viện quốc gia đạt doanh thu năm 2005 lên đến 250,000 Mỹ kim.

Dù bước ra khỏi những lập trình của đầu óc mình để đi vào suy nghĩ của khách hàng là một thử thách, điều đó rất đáng để thực hiện. Dù bạn tin sản phẩm của mình là tuyệt vời nhất, Zhivago khuyên hãy kiểm chứng khả năng cạnh tranh của mình, lên danh sách chi tiết giá cả, lợi nhuận, mức độ phổ biến của thương hiệu cùng những tiêu chí khác để so sánh với đối thủ. “Điều này giúp bạn không tự ảo tưởng về vị trí của mình trong bảng so sánh”.

Bắt mình phải trung thực sẽ giúp bạn bắt được nhu cầu của khách hàng, chứ không phải của bạn. Đây cũng chính là chiến thuật đưa thị trường của bạn vào đời sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Làm chủ sáng kiến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO