Hệ thống đường sắt 1 ray trên cao của TP HCM có chủ đầu tư?

PV| 13/05/2019 01:46

Tại Hội nghị xúc tiến đầu tư mới đây của TP HCM, Tập đoàn Alpha King đến từ Hồng Kông đã bày tỏ mong muốn đầu tư hệ thống đường sắt 1 ray trên cao đầu tiên tại TP. HCM.

Hệ thống đường sắt 1 ray trên cao của TP HCM có chủ đầu tư?

Tàu điện 1 ray trên thế giới

Ông Harold Chen, Phó Chủ tịch Tập đoàn Alpha King hy vọng có được sự chấp thuận của lãnh đạo TP HCM cho phép Alpha King và Công ty TNHH Build Your Dream (BYD) nghiên cứu đầu tư xây dựng đường trên cao tuyến số 1 và số 2 với tổng mức đầu tư hơn 32.000 tỷ đồng.

Với hai thế mạnh nổi bật đó là: chi phí xây dựng trên mỗi km chỉ bằng 1/3 so với đường sắt trên cao truyền thống và tàu điện ngầm; thời gian xây dựng cũng chỉ bằng 1/3 thời gian so với đường sắt trên cao truyền thống và tàu điện ngầm, Sky Rail là một giải pháp lý tưởng cho đặc thù đô thị TP. HCM.

Trong danh mục 210 dự án được TP. HCM công bố kêu gọi đầu tư trong năm 2019, có 5 dự án cầu - đường bộ trên cao với tổng vốn đầu tư khoảng 6 tỷ USD.

Alpha King đã thành công với tuyến Yinchuan Sky Rail Line đang hoạt động tại Ngân Xuyên , tỉnh Ninh Hạ ( phía Tây Bắc Trung Quốc).

Trong đó, tuyến đường trên cao số 1 từ nút giao đường Cộng Hoà qua đường Trần Quốc Hoàn, Phan Thúc Duyên, Hoàng Văn Thụ, Phan Đăng Lưu, Phan Xích Long, và kết thúc trước cầu Phú An. Tuyến đường dài 9,5km, rộng 17,5m và có tổng vốn đầu tư 703 triệu USD. Tuyến số 2 dài 11,8km đi qua Quận 10, Quận 11 và Bình Chánh với tổng vốn đầu tư 977 triệu USD.

Với tuyến số 1, trước đây TP HCM giao cho Tập đoàn GS E&C (Hàn Quốc) nghiên cứu, đầu tư theo hình thức BOT. Đến năm 2009, do một số khó khăn, nhà đầu tư đã xin rút khỏi dự án. Sau đó, Công ty CP bê tông 620 Châu Thới đề xuất nghiên cứu đầu tư dự án, thời gian thực hiện 4 năm với 30% vốn nhà nước và 70% vốn từ nhà đầu tư, nhưng rồi cũng đề nghị chấm dứt tham gia dự án.

Dự án tuyến đường trên cao số 2 với tổng vốn đầu tư dự kiến 15.843 tỷ đồng. Năm 2008, TP giao cho Tập đoàn Wijaya Baru Global Berhad (Malaysia) nghiên cứu xây dựng. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại dự án vẫn chưa chính thức có nhà đầu tư.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hệ thống đường sắt 1 ray trên cao của TP HCM có chủ đầu tư?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO