Gian nan thiệp hồng

DUY KHUÊ| 25/07/2014 07:13

Cô gái trẻ đã mạnh dạn từ bỏ công việc ổn định ở ngân hàng để sát cánh với gia đình, làm mới thương hiệu thiệp cưới Kim Lệ Yến

Gian nan thiệp hồng

Là con gái út trong gia đình có truyền thống làm nghề in, địa chỉ duy nhất chuyên cung cấp nhãn giấy cho các cơ sở sản xuất kẹp, cài, cột tóc ở Chợ Lớn (Q.5, TP.HCM), nên dù không được đào tạo bài bản nhưng Khổng Huệ Lâm cũng có thể đứng máy để làm ra những chiếc nhãn giấy, thiệp cưới, phong thư... đúng chất "con nhà nòi". Và cô gái trẻ đã mạnh dạn từ bỏ công việc ổn định ở ngân hàng để sát cánh với gia đình, làm mới thương hiệu Kim Lệ Yến ở cương vị Giám đốc Công ty TNHH MTV SX - TM - DV Kim Lệ Yến.

Đọc E-paper

Hơn 20 năm trước, giới làm thiệp ở đường Lý Thái Tổ (Q.10, TP.HCM) và nhiều đại lý cung cấp thiệp cưới ở miền Trung, miền Tây không ai không biết đến Kim Lệ Yến, địa chỉ cung cấp các loại thiệp cưới thuộc hàng lớn nhất nhì ở khu Hải Thượng Lãn Ông (Q.5, TP.HCM), nơi được xem là "chợ sỉ” đầu mối thiệp cưới lớn nhất ở Sài Gòn - Chợ Lớn lúc bấy giờ, dù trước đó, thế mạnh của nhà họ Khổng là sản xuất nhãn giấy.

Thời "vàng son" của Kim Lệ Yến được đánh dấu bằng nhiều đơn hàng từ các đại lý ở TP.HCM và các tỉnh, thành khác như: Đà Nẵng, Nha Trang, Cần Thơ... do cơ sở có nhiều mặt hàng mới, lạ, đẹp và đặc biệt là giá rất phải chăng. Nhận thấy kinh doanh thiệp cưới có vẻ "ăn nên làm ra", nhiều doanh nghiệp bắt đầu lấn sân sang lĩnh vực này, mạnh tay đầu tư máy móc, thiết bị hiện đại hòng chiếm lĩnh thị trường.

Với sự tham gia ngày càng nhiều của các doanh nghiệp lẫn những cơ sở nhỏ lẻ, năm 2008, thị trường thiệp cưới đã trở nên sôi động với hàng trăm mẫu mã bắt mắt nhắm đến nhiều phân khúc từ cao cấp đến bình dân và đặc biệt là giá bán rất cạnh tranh.

Và cũng trong giai đoạn này, không ít doanh nghiệp lao đao với các chiêu trò phá giá, cạnh tranh không lành mạnh. Kim Lệ Yến cũng không tránh khỏi tình trạng này, một lượng lớn khách hàng của cơ sở đã tìm đến nhà cung cấp khác vì có được mức giá hấp dẫn hơn.

Nói về giai đoạn này, Khổng Huệ Lâm cho biết, dù có thâm niên trong nghề nhưng Kim Lệ Yến từ ngày hình thành đã định hướng hoạt động theo quy mô gia đình, nên giá thiệp bán ra chủ yếu là lấy công làm lời vì khách hàng của Kim Lệ Yến hầu hết là khách sỉ.

"Vậy mà chúng tôi cũng không thể giữ chân khách hàng, một số đại lý đã tìm nhà cung cấp khác. Nhìn thấy vấn đề nhưng chúng tôi không nản lòng, bởi hiểu rằng mục đích cuối cùng của đại lý là lợi nhuận, nên ở đâu giá thấp sẽ được họ ưu tiên lấy hàng là chuyện đương nhiên. Tuy nhiên, chúng tôi không thể lấy việc cạnh tranh về giá để tồn tại", Lâm nói.

Song, không thể khoanh tay đứng nhìn tình hình kinh doanh ngày càng đi xuống, Khổng Huệ Lâm đã cùng chị Hai Khổng Huệ Phương xây dựng lại kế hoạch kinh doanh của Kim Lệ Yến. Với thế mạnh là sự nhạy bén trong kinh doanh, Lâm đã nhanh chóng thay đổi phân khúc khách hàng cho Kim Lệ Yến, dù thời điểm đó cô vẫn đang là sinh viên Trường Đại học Ngân hàng.

Chia sẻ lý do của quyết định bỏ hẳn công việc ổn định ở MHB quay về làm cho gia đình, Lâm nói: "Làm ở ngân hàng là công việc tôi yêu thích nhưng Kim Lệ Yến là "đứa con tinh thần" của chị Hai tôi, đã nuôi sống chị em chúng tôi mấy chục năm nay nên nghĩa vụ của chúng tôi là không được phụ nó”.

Với vốn kiến thức và kinh nghiệm từ những ngày "chạy việc" cho chị Hai khi còn là học sinh trung học, Lâm nhanh chóng nắm bắt được thị hiếu, tâm lý khách hàng. Nhờ đó, một số khách hàng cũ vẫn trung thành với Kim Lệ Yến, nhiều khách hàng đã bỏ cơ sở cũng quay về lấy hàng, và một số khách hàng mới bắt đầu tìm đến với Kim Lệ Yến.

Năm 2013, để tạo sự bài bản và chuyên nghiệp hơn trong kinh doanh, Kim Lệ Yến từ loại hình cơ sở kinh doanh đã được nâng lên thành công ty.

Công ty TNHH MTV SX - TM - DV Kim Lệ Yến ra đời dưới sự điều hành của cô chủ trẻ Khổng Huệ Lâm, là sự hợp nhất của ba chi nhánh cửa hàng thuộc cơ sở Kim Lệ Yến chuyên sản xuất, cung cấp sỉ, lẻ thiệp cưới và pháo hoa hiệu Hoa Đăng, nhắm đến khách hàng là giới nhân viên văn phòng với những mẫu thiết kế mới, lạ, có mức giá chỉ từ 3.000 - 5.000 đồng/thiệp.

Nói về thị trường thiệp cưới hiện nay, Lâm cho biết: "Sở dĩ Kim Lệ Yến chấp nhận mất khách hàng là để tạo một phân khúc khách hàng mới. Lý do thứ nhất là vì thiệp cưới được đặt in cũng rất đa dạng, giá cả dao động từ 2.000 đồng đến vài chục ngàn đồng/thiệp cũng có.

Giá mỗi tấm thiệp phụ thuộc vào chất liệu giấy in, sự cầu kỳ của thiệp (như mẫu thiết kế, có in ảnh cô dâu chú rể hay không, có kèm ảnh rửa, gắn nơ hay sử dụng phong bì kèm theo...) và số lượng thiệp đặt in... nên việc cạnh tranh về giá sẽ không phải là giải pháp tốt cho doanh nghiệp muốn làm ăn lâu dài.

Thứ hai, nguồn giấy in thiệp trên thị trường hiện nay chủ yếu là các loại giấy của Trung Quốc, nên nhà sản xuất dù không muốn cũng phải nhập để có nguyên liệu mà làm. Nếu các doanh nghiệp sản xuất giấy Việt Nam cũng tham gia vào lĩnh vực này, chắc chắn sẽ giúp các doanh nghiệp như chúng tôi tiết giảm được nhiều chi phí hơn. Khi đó, người tiêu dùng cũng sẽ có được những mặt hàng đẹp với giá rẻ hơn".

>Kiếm triệu đô nhờ làm thiệp in ảnh chó
>Kinh doanh thiệp chúc mừng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Gian nan thiệp hồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO