Giải thưởng TNLVC lần 2: Tôn vinh, trân trọng, tự hào

PHAN THỊ TUYẾT MAI - Phó chủ tịch Thường trực CLB DNSG, Phó trưởng Ban tổ chức| 11/10/2012 05:08

Với tâm huyết của những người mở đường, chúng tôi - những người đi truyền bá đạo làm giàu “Trung thực và hiếu nghĩa” của danh nhân Lương Văn Can - dù vẫn còn nhiều kế hoạch muốn tiếp tục thực hiện, vẫn cảm thấy thật sự tự hào khi nhìn lại chặng đường đã đi qua.

Giải thưởng TNLVC lần 2: Tôn vinh, trân trọng, tự hào

Năm 2012 là mùa giải lần thứ hai, giải thưởng Tài năng Lương Văn Can (GTTN LVC) do Báo Doanh Nhân Sài Gòn (DNSG) và Câu lạc bộ Doanh Nhân Sài Gòn (CLB DNSG) phối hợp tổ chức. Với tâm huyết của những người mở đường, chúng tôi - những người đi truyền bá đạo làm giàu “Trung thực và hiếu nghĩa” của danh nhân Lương Văn Can - dù vẫn còn nhiều kế hoạch muốn tiếp tục thực hiện, vẫn cảm thấy thật sự tự hào khi nhìn lại chặng đường đã đi qua.

Đọc E-paper

Lễ phát động giải thưởng Tài năng Lương Văn Can lần 1-2011

Những con số chứng minh tâm huyết



GTTN LVC lần 2/12012 khởi động từ ngày 12/1/2012. Theo thể lệ cuộc thi, các thí sinh (TS) trải qua 3 vòng thi gồm: Vòng 1 - Kiến thức về tư tưởng, đạo làm giàu của danh nhân Lương Văn Can, và khả năng Anh ngữ (TS làm bài trực tuyến); vòng 2 - Phát triển ý tưởng (TS viết hai bài luận về đạo làm giàu của Lương Văn Can và tóm tắt ý tưởng kinh doanh); vòng 3 - Bảo vệ đề án trước Hội đồng Giám khảo (HĐGK).

Kết thúc vòng 1 (15/5/2012), Ban tổ chức (BTC) đã nhận được bài dự thi của gần 2.000 sinh viên trên cả nước. 188 thí sinh đã được chọn vào vòng 2. Sau 1 tháng làm việc cật lực, Ban giám khảo (BGK) đã chọn được 90 đề án tham dự vòng 3 - SV bảo vệ đề án trước HĐGK.

HĐGK do GS-TS Võ Tòng Xuân làm Chủ tịch, đã phân chia các đề án thành 6 nhóm đề tài. Các thành viên BGK cũng được phân chia thành các nhóm tương đương, phải dành thời gian xem xét từng dự án trước khi phỏng vấn.

Trong chưa đầy nửa tháng (từ 16-28/8), 13 buổi phỏng vấn đã được tổ chức, trong đó có 1 buổi phỏng vấn trực tuyến (với hai đầu cầu TP.HCM và Hội An - Quảng Nam) và 1 buổi trực tiếp tại Hà Nội, các buổi còn lại diễn ra tại TP.HCM.

Và cuối cùng, HĐGK đã chọn được 33 SV xuất sắc với những ý tưởng kinh doanh sáng tạo lấy tư tưởng kinh doanh của Lương Văn Can - “kinh doanh phải hiếu nghĩa” làm chủ đạo, có tính khả thi cao và bảo vệ đề án thành công trước HĐGK để trao giải GTTN LVC lần 2/2012.

“Tinh thần diễn giả”

Kết quả trên là thành công không chỉ của riêng các thí sinh, mà của tất cả những người đã dành cả tâm huyết, trí lực và tài lực cho sân chơi này.
10 triệu đồng cho mỗi SV đoạt giải không phải là số tiền lớn, chưa đủ để biến ước mơ của các em thành hiện thực, nhưng ý nghĩa của phần thưởng này thì vô cùng lớn.

Đó là sự tôn vinh trí tuệ, tính sáng tạo, tinh thần học hỏi, sự năng động và đặc biệt là nhận thức về đạo đức kinh doanh của thế hệ trẻ - những doanh nhân tương lai. BTC và tất cả những người tham gia chương trình này đều hết sức xúc động khi cá nhân tài trợ cho toàn bộ giá trị giải thưởng này đề nghị giấu tên. Ông là một doanh nhân, đã đồng hành cùng chương trình từ khi khởi động.

Nói đến thành công của mùa giải 2012, không thể không nhắc đến các nhà tài trợ đã đóng góp kinh phí để tổ chức giải, như một cách đầu tư cho tương lai của nền kinh tế nước nhà. Đó là các doanh nghiệp: Công ty Dịch vụ du lịch TST (thương hiệu TST Tourist), Công ty TNHH Mi Hồng (thương hiệu vàng Mi Hồng), Công ty CP Ðầu tư Thương mại SMC (thương hiệu SMC), Công ty CP Ánh Dương Việt Nam (thương hiệu Vinasun) và Norfolk Group.

Hoạt động của chương trình không chỉ gói gọn trong các vòng thi giữa các thí sinh với HĐGK. Trong quá trình diễn ra Giải thưởng, BTC đã thiết kế các buổi giao lưu giữa doanh nhân và sinh viên các trường đại học (ĐH) như: ĐH Nông Lâm, ĐH Cần Thơ, ĐH Đà Nẵng, ĐH Đà Lạt, ĐH Tài chính - Kế toán Quảng Ngãi, ĐH Kinh tế Quốc dân và ĐH Ngoại Thương Hà Nội.

Các doanh nhân tham gia những chương trình giao lưu này (tự thanh toán chi phí đi lại, ăn ở) ngoài đóng vai trò diễn giả - chia sẻ kinh nghiệm lập nghiệp, giải đáp thắc mắc về kiến thức kinh doanh cho SV, còn là những nhà tài trợ đóng góp cho Quỹ Học bổng Doanh nhân để mang đến cho các SV nghèo hiếu học những món quà thiết thực.

Chúng tôi gọi đó là “tinh thần diễn giả”. Ở thời điểm kinh tế khó khăn, môi trường kinh doanh nhiều bất ổn như hiện nay, tinh thần ấy càng đáng được trân trọng.

Từ sự đóng góp tích cực của các doanh nhân, BTC đã trao 140 suất học bổng (trị giá 2,5 triệu đồng/suất) cho sinh viên 7 trường trên cả nước.

Không dừng lại ở phần thưởng

Sau mùa giải thứ nhất, từ nguyện vọng của các sinh viên đoạt giải, BTC đã hướng dẫn, hỗ trợ để các em thành lập Câu lạc bộ (CLB) Tài năng Lương Văn Can.

Đại hội lần thứ I, nhiệm kỳ 2012-2014 của CLB đã được tổ chức ngày 20/5/2012. Tại sự kiện này, các em đã xác định tôn chỉ hoạt động của CLB là “Đạo đức - Trung thực - Sáng tạo - Thành công - Kiến quốc”; sứ mệnh của CLB là lan truyền tư tưởng đạo làm giàu của danh nhân Lương Văn Can đến cộng đồng sinh viên - những doanh nhân tương lai.

CLB là nơi để các thanh niên, sinh viên cùng nhau học tập, trau dồi kiến thức, phát triển kỹ năng để trở thành một doanh nhân, kết nối tiềm lực của nhau để cống hiến tốt nhất cho đất nước; là cầu nối giữa các doanh nhân thành đạt và các bạn sinh viên đam mê khởi nghiệp.

Với sự giúp sức cả về tài chính lẫn kinh nghiệm của BTC, đây là một sân chơi thiết thực, hữu ích cho những người trẻ đam mê kinh doanh.

Thời gian qua, CLB đã triển khai một số hoạt động điển hình như triển khai dự án Student Wash - cửa hàng tự giặt dành cho sinh viên (đề án đã đạt GTTN LVC 2011); tham quan để thiết lập dự án hợp tác sản xuất với Công ty nút áo vỏ sò Tôn Văn; tham gia lớp kỹ năng viết báo do Báo Doanh Nhân Sài Gòn tổ chức...

Mùa giải năm 2012 khép lại, BTC lại bắt tay vào chuẩn bị để sẵn sàng chào đón các sinh viên đến với mùa giải mới của GTTN LVC - “Sân chơi trí tuệ cho giới trẻ và cũng là nơi để các doanh nhân thể hiện tâm huyết của mình trong việc truyền lực và lửa cho thế hệ sau” (như lời nhận xét của ông Văn Đức Mười - diễn giả, thành viên HĐGK).

Ông Huỳnh Khánh Hiệp - Phó giám đốc Sở Công Thương TP.HCM:

Tôi thấy cuộc thi rất hay và lý thú. GTTN LVC đã tiếp lửa cho các bạn sinh viên, góp phần xây dựng một thế hệ doanh nhân tài năng cho TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung.

Nhà sử học Dương Trung Quốc:

Nói đến cụ Lương Văn Can là chúng ta nói đến cụ Cử Can - Hiệu trưởng của Trường Đông Kinh Nghĩa Thục. Thông qua giáo dục tại trường cùng với những quyển sách của mình, Lương Văn Can cổ vũ mạnh mẽ tinh thần “làm cho đất nước giàu có”. Nước giàu thì trí tuệ mới cường thịnh, mới vươn lên thoát khỏi xiềng xích của chế độ thực dân và chế độ phong kiến.

GS-TS. Võ Tòng Xuân - Hiệu trưởng Trường đại học Tân Tạo:

Chương trình là hoạt động mang tính xã hội cao của Báo DNSG và CLB DNSG, thể hiện trách nhiệm xã hội cao độ của doanh nghiệp. Từng bước phổ biến đạo kinh doanh trung thực, hiếu nghĩa của Lương Văn Can là góp phần nâng cao đạo đức kinh doanh cho lớp trẻ, hạn chế những vụ việc đáng tiếc...

Bây giờ, có đạo kinh doanh thôi chưa đủ, mà phải là con người có đạo đức, trung thực trong việc kinh doanh của mình, trung thực với khách hàng, như thế thì mới tạo cho mình thương hiệu riêng. Tôi cho rằng GTTN LVC là giải thưởng xứng đáng cho các tài năng trẻ có ý niệm về kinh doanh.


Nguyễn Thu Thảo - sinh viên đạt GTTN LVC năm 2011

Giải thưởng là bệ phóng giúp tôi tự tin hơn

Sau khi đạt giải GTTN LVC năm 2011, tôi nhận bằng tốt nghiệp loại ưu Khoa Quốc tế Trường ĐH Hoa Sen - UBI (Bỉ) và được Công ty Louis Dreyfus Commodities cử đi công tác tại Uganda (Đông Phi) để tìm hiểu chuyên sâu về ngành hàng cà phê. Sau đó trở về Việt Nam để tiếp tục thành lập phân ngành Arabica trong chuỗi cung ứng của Louis Dreyfus Commodities.
Chính từ quá trình tìm tư liệu khi làm bài dự thi giải thưởng này, kết hợp với kiến thức được dạy trong trường, tôi đã nắm bắt vấn đề và triển khai vấn đề phù hợp với thực tế hơn. Quan trọng hơn hết là tôi đã lĩnh hội được đạo lý kinh doanh. Triết lý về cái tâm của một thương nhân của cụ Lương Văn Can đã và sẽ luôn là kim chỉ nam cho mọi sự phát triển bền vững.
Giải thưởng chính là bệ phóng giúp tôi tự tin hơn trong sự nghiệp phát triển hệ thống bán lẻ “Nhà cà phê Âm Sắc” - mang hạt cà phê từ vườn của người nông dân đến tận tay người tiêu dùng. Đã đến lúc người Việt xứng đáng được hưởng những hạt cà phê ngon nhất từ chính đất nước mình.

Lê Thị Ngọc Linh - Chủ nhiệm CLB TNLVC

Chúng tôi là một gia đình

Tôi đến với CLB Tài năng Lương Văn Can (TNLVC) từ khi CLB được thành lập - những ngày đầu háo hức, đầy hãnh diện nhưng cũng nhiều trăn trở. Và từ giây phút đầu, một thứ linh cảm mách bảo tôi rằng đó sẽ là nơi nâng đỡ bước trưởng thành của mình.

Chúng tôi ngày ấy, những thí sinh đạt GTTN LVC năm 2011 chưa từng quen nhau, nhưng ngay từ những ngày đầu gặp gỡ đã cùng nhau vẽ nên những nét đầu tiên cho bức tranh “ngôi nhà” TNLVC. Đó là bản thiết kế nguệch ngoạc của những người trẻ chưa nhiều kinh nghiệm nhưng đầy nhiệt huyết. May mắn thay, chúng tôi có các cô chú, anh chị ở Báo DNSG, CLB DNSG - những người đi trước đã có nhiều kinh nghiệm và dành nhiều tâm huyết cho lớp trẻ đã uốn nắn và sửa chữa cho chúng tôi, để chúng tôi có được một bản thiết kế tinh tươm. Và chúng tôi chập chững xây nên những viên gạch đầu tiên, từng bước từng bước một trong cuộc hành trình dài.

Quá trình cùng nhau gắn bó, cùng nhau trải qua bao khó khăn và thử thách, CLB TNLVC đã mang đến cho tôi nhiều điều quý giá. Đó không chỉ là những cơ hội mới, những con đường mới mở ra trong tôi bao hy vọng. Đó không đơn giản chỉ là những kinh nghiệm quý báu mà tôi được chia sẻ hay tự mình trải nghiệm qua mỗi khó khăn phải đối mặt. Cũng không chỉ là niềm hạnh phúc khi tôi được thực hiện điều mình khao khát với những người cùng chí hướng, hay niềm may mắn khi luôn có những người ở bên cạnh dìu dắt, hỗ trợ... Điều quan trọng hơn hết là tôi thực sự thấy tôi lớn thêm, vượt lên hẳn một “tôi” bé nhỏ ngày nào để dám là “tôi” trưởng thành hơn, trở thành một “chúng tôi” luôn ở cạnh bên nhau để kết nên một “khối trẻ” vững chắc.

Tôi biết tôi thuộc về nơi đây. Chúng tôi dành trọn niềm tin yêu, ngọn lửa của nhiệt huyết và đam mê của mình cho đại gia đình CLB TNLVC.+

Ban tổ chức

1. Ông Nguyễn Thanh Minh - Tổng biên tập Báo DNSG, Chủ tịch CLB DNSG Trưởng BTC.
2. Bà Phan Thị Tuyết Mai - Phó chủ tịch Thường trực CLB DNSG: Phó trưởng BTC thường trực.
3. Ông Ngô Vi Đồng - Phó chủ tịch CLB DNSG: Phó trưởng BTC phụ trách khu vực miền Bắc.
4. Ông Trần Thái Do - Chủ tịch HĐQT Công ty Á Đông Silk: Phó trưởng BTC phụ trách khu vực miền Trung.
5. Ông Lại Minh Duy - Tổng giám đốc TST Tourist: Phó trưởng BTC phụ trách khu vực miền Nam.
6. Ông Nguyễn Tấn Huy - Q. Tổng thư ký CLB DNSG: Ủy viên BTC phụ trách sự kiện.
7. Bà Nguyễn Thị Kim Hoa - Thư ký tòa soạn Báo DNSG Điện tử: Ủy viên BTC phụ trách truyền thông.
8. Ban Chủ nhiệm CLB Tài năng Lương Văn Can: Phụ trách công tác sinh viên.

Hội đồng Cố vấn

1/ GS-TS. Võ Tòng Xuân
2/ Nhà sử học Dương Trung Quốc
3/ PGS-TS-BS. Nguyễn Hoài Nam
4/ Nhà ngoại giao Tôn Nữ Thị Ninh
5/ PGS-TS. Trần Hoàng Ngân
6/ TS. Lê Trường Tùng.

Hội đồng Giám khảo

1/ GS-TS. Võ Tòng Xuân - Hiệu trưởng Trường Đại học Tân Tạo.
2/ Ông Lại Minh Duy - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Dịch vụ Du lịch và Thương mại TST.
3/ Bà Ngô Thị Báu - Giám đốc Công ty TNHH SX-TM Nguyên Tâm (Foci).
4/ Ông Phạm Phú Trường - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Trường Lộc.
5/ Ông Văn Đức Mười - Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (Vissan).
6/ Bà Huỳnh Thị Thu Hà - Chủ tịch HĐQT Bệnh viện Tai Mũi Họng Sài Gòn.
7/ Bà Nhan Húc Quân - Tổng giám đốc Công ty TNHH Bao bì Giấy nhôm NewToyo.
8/ Bà Lê Thị Thanh Lâm - Phó tổng giám đốc Công ty CP Sài Gòn Food.
9/ Ông Lê Trường Tùng - Hiệu trưởng Trường ĐH FPT.
10/ Ông Ngô Vi Đồng - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Dịch vụ Công nghệ Tin học HPT.
11/ Ông Nguyễn Trọng Quân - Tổng giám đốc Công ty TNHH TM Đức Trung.
12/ Bà Phan Thị Tuyết Mai - Tổng giám đốc Công ty TNHH Thủy sản Tài Nguyên.
13/ Ông Nguyễn Thanh Tân - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Quốc tế BMG (Brain Mark).
14/ Ông Trần Thái Do - Giám đốc Công ty TNHH TM-DV Á Đông Silk.
15/ PSG-TS BS. Nguyễn Hoài Nam.
16/ Ông Nguyễn Đình Đầy - Giám đốc Công ty Chế tạo máy IDT.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giải thưởng TNLVC lần 2: Tôn vinh, trân trọng, tự hào
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO