D-Tech - Giải pháp nông nghiệp thông minh

BÍCH TRÂM| 29/12/2015 04:15

Vừa giàu tính sáng tạo, vừa đáp ứng được nhu cầu thực tiễn của người làm nông nghiệp, đề án kinh doanh D-Tech đã ...

D-Tech - Giải pháp nông nghiệp thông minh

Vừa giàu tính sáng tạo, vừa đáp ứng được nhu cầu thực tiễn của người làm nông nghiệp, đề án kinh doanh D-Tech đã giúp Nguyễn Đức Máy giành chiến thắng tại vòng thi đặc biệt Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can 2015, với phần thưởng trị giá 50 triệu đồng cùng học bổng chương trình thạc sĩ tại Đại học Kinh tế TP.HCM. 

Đọc E-paper

Cùng trăn trở trước thực trạng canh tác lạc hậu khiến nông dân Việt Nam thường xuyên rơi vào tình trạng "được mùa mất giá, được giá mất mùa", Nguyễn Đức Máy và ba sáng lập viên khác là Phạm Sơn Lộc, Trần Công Tiến và Lê Hùng Vinh đã cho ra đời giải pháp nông nghiệp thông minh mang tên D-Tech.

Bộ điều khiển và giám sát tưới tiêu tự động D-Tech gồm 3 phần chính: hệ thống thu thập dữ liệu khí hậu và môi trường; hệ thống điều khiển vi khí hậu, tưới tiêu, châm phân tự động; và phần mềm giám sát, quản lý, phân tích và điều khiển qua máy tính cá nhân hay điện thoại thông minh.

"Ví dụ, khi hệ thống thu thập dữ liệu thông báo độ ẩm của đất đang ở mức dưới 70%, người dùng sẽ cài đặt chế độ độ ẩm tương ứng, lúc đó, hệ thống điều khiển vi khí hậu sẽ tự động cho bơm nước thêm để tăng độ ẩm. Tất cả các thông số trên cùng với quá trình phát triển của cây, quá trình sản xuất, nhân sự, tài chính, vật tư... đều được người dùng giám sát chặt chẽ thông qua một tài khoản đã được thiết lập trước. Nhờ đó, người dùng có thể giám sát được toàn bộ diện tích canh tác, đồng thời thiết lập và điều khiển tưới tiêu từ xa", Đức Máy giải thích về cách vận hành của D-Tech.

D-Tech giúp người làm nông nghiệp tiết kiệm các nguồn tài nguyên nước, phân bón, các chi phí quản lý, nhân công và nâng cao hiệu quả sản xuất, cho chất lượng nông sản đồng đều. Dự án này đã được triển khai trên diện tích hơn 220ha (bao gồm cánh đồng lớn và hệ thống nhà kính công nghệ cao) của một DN tại Đà Lạt gần nửa năm nay. Và kết quả bước đầu của giai đoạn thử nghiệm rất khả quan, nhiều doanh nghiệp ngỏ ý muốn nhân rộng mô hình này.

Đức Máy chia sẻ: "Sự đón nhận của doanh nghiệp, cho thấy D-Tech là dự án có nhiều tiềm năng và đặc biệt phát huy hiệu quả đối với các cây công nghiệp như chè, cà phê, hồ tiêu, cây ăn trái... trong nhà kính và cả cánh đồng lớn. Tuy nhiên, sản phẩm cần thêm thời gian để hoàn thiện về tính năng và mẫu mã để nâng cao tuổi thọ và giảm giá thành hơn nữa".

Sau khi giành chiến thắng tại Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can 2015, Nguyễn Đức Máy cùng những cộng sự đang cố gắng từng bước hoàn thiện sản phẩm để sớm đưa đến tay người tiêu dùng. D-Tech đang được xây dựng hồ sơ để đăng ký sở hữu trí tuệ, sau đó sẽ được bổ sung một số tính năng để thử nghiệm với nhiều loại cây trồng hơn.

Khi hoàn tất giai đoạn thử nghiệm, Đức Máy và các sáng lập viên khác đều mong muốn có thể kêu gọi đầu tư để mở rộng quy mô sản xuất sản phẩm của giải pháp nông nghiệp thông minh này.

>Tìm đường đi mới cho tranh gạo

>Son môi từ... gấc

>COFI - cà phê túi lọc tiện lợi

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
D-Tech - Giải pháp nông nghiệp thông minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO