Cô gái có "niềm tin chiến thắng"

THANH NGÂN| 12/11/2014 04:35

Có niềm tin thì nếu gặp thất bại sẽ dễ dàng vượt qua. Nhưng niềm tin không tự nhiên có mà phải tạo dựng qua năm tháng.

Cô gái có

Tiền bạc mất đi có thể kiếm lại được nhưng niềm tin mất đi thì mọi thứ sẽ sụp đổ. Mai Khánh Vân, Giám đốc Điều hành Công ty Vergaz, đã nghĩ như vậy từ khi còn ngồi trên ghế giảng đường đại học

Đọc E-paper

Niềm tin chiến thắng

Nhiều người thân thiết và cả những anh chị doanh nhân thân quen trong CLB Doanh Nhân Sài Gòn đều gọi Vân là cô gái có "niềm tin chiến thắng". Bởi dù vui hay buồn, Vân vẫn luôn giữ nụ cười tươi trên môi.

"Âu sầu thì giải quyết được gì mà nhiều khi lại gây ra tiếp những chuyện không vui. Phải lạc quan mới có thể nghĩ ra được những phương án hiệu quả nhất", Vân chia sẻ triết lý sống của mình.

2014 là năm đầy khó khăn của Khánh Vân khi liên tiếp nhận những tin không vui. Mảng xuất khẩu của Công ty giảm hẳn, các mặt hàng gỗ, gạo... không còn được phía Trung Quốc "ăn hàng" như trước nên doanh thu của Công ty giảm đến 60% so với năm 2013. Trong khi đó, quán cà phê bar Free Zone trên đường Phan Kế Bính (Q.1) cũng chưa đông khách như cô mong đợi.

Tưởng tình trạng bi đát sẽ khiến Khánh Vân nản lòng và thu hẹp kinh doanh. Nhưng không, ngay khi hướng kinh doanh cũ bắt đầu chựng lại, Khánh Vân đã nhanh chóng lên kế hoạch mới táo bạo hơn. Xuất khẩu giảm thì Vân tăng cường nhập khẩu và xúc tiến thương mại.

Chỉ vài tháng nữa thôi, những chai nước hoa và rượu vang hảo hạng của Pháp sẽ được Vergaz đưa về Việt Nam. Cùng với việc phân phối những mặt hàng này, Khánh Vân còn triển khai kế hoạch kết nối du lịch từ Pháp về Việt Nam và ngược lại.

Với những kế hoạch được vạch ra, Vân tin mình sẽ thành công dù mọi thứ vẫn còn ở phía trước. Vân cho rằng: "Trong kinh doanh, tiền bạc mất đi có thể kiếm lại được nhưng niềm tin mất đi thì mọi thứ sẽ sụp đổ.

Có niềm tin thì nếu gặp thất bại sẽ dễ dàng vượt qua. Nhưng niềm tin không tự nhiên có mà phải tạo dựng qua năm tháng. Vấn đề quan trọng là mình phải biết rút kinh nghiệm sau thất bại để đi tiếp. Có vấp ngã mới có được những bài học quý giá”.

Xanh hóa... kinh doanh

Vân có tính tự lập rất cao. Việc nào trong khả năng thì Vân cố hết sức để làm, không muốn nhờ cậy ai. Thời sinh viên, gia đình chỉ phải "tài trợ" chi phí sinh hoạt cho Vân 6 tháng, sau đó cô đã tự xoay xở bằng việc dạy kèm, tiếp thị... Tính Vân khá dứt khoát, khi đã quyết làm việc gì thì làm bằng được mới thôi. "Mình muốn làm để chứng minh cho ba mẹ thấy sự lựa chọn của mình là đúng".

Và lựa chọn của cô đúng thật khi những kinh nghiệm thời sinh viên đã giúp cô rất nhiều trong việc kinh doanh hiện nay. Sự quyết đoán nhưng cũng rất cẩn trọng mà Khánh Vân có được là những kinh nghiệm được đúc kết từ thời tập tễnh kinh doanh.

Nhạy bén trong kinh doanh, Vân đã làm cho số tiền tích cóp từ việc làm thêm sinh sôi bằng việc hùn với bạn mở cửa hàng bán hoa, mở quán cà phê sinh viên... Nguồn thu và kinh nghiệm từ việc kinh doanh lúc còn ngồi ở giảng đường đại học giúp Vân tự tin hơn trong các dự án kinh doanh sau này.

Vì vậy mà hiện nay dù có khó khăn, Vân tin "niềm tin chiến thắng" sẽ giúp cô vượt qua tất cả. Mảng nông sản sụt giảm, Vân tăng cường các mặt hàng "chất đốt xanh" như viên nén mùn cưa, nhiên liệu sinh học...

Lâu nay, người ta dùng than, dầu, điện, gas để làm chất đốt nhưng với xu hướng "xanh hóa nguyên liệu sản xuất", nhiều doanh nghiệp đã đầu tư công nghệ, cải thiện môi trường nên các loại chất đốt nguyên liệu xanh của Vergaz được đánh giá cao.

"Dùng nguyên liệu mới giúp giảm thiểu giá thành từ 20 - 40% so với dùng những sản phẩm truyền thống. Sau khi chất đốt nguyên liệu xanh được sử dụng, chúng tôi thu mua luôn cả tro để xuất sang Hàn Quốc", Khánh Vân chia sẻ.

Không chỉ đam mê kinh doanh, Vân còn có một niềm đam mê khác là viết lách. Vì mê viết nên dù học tài chính nhưng khi tốt nghiệp ra trường Vân lại đầu quân về một tờ báo chuyên về lĩnh vực tài chính, ngân hàng. Công việc này mang đến cho Vân nhiều cơ hội gặp gỡ các doanh nhân nên đã góp phần hun đúc giấc mơ kinh doanh trong cô gái trẻ.

Và con mắt của một "người quan sát" đã cho Vân nhiều trải nghiệm trong việc kinh doanh sau này. Nhưng như Vân tâm sự "phụ nữ kinh doanh có lợi thế nhất định và cũng có những điểm yếu. Thường phụ nữ hay quyết định dựa vào cảm tính và đôi khi quyết định quá nhanh mà không có người kiểm soát nên dễ dẫn đến sai lầm".

Và những khi mắc sai lầm hay gặp chuyện gì buồn là Vân lại tìm đến niềm đam mê viết lách. Những chuyện vui, buồn trong kinh doanh, trong cuộc sống được Vân "trút" vào đây và dự định đến năm 40 tuổi, tập sách "Đàn bà” sẽ ra đời. Nội dung cuốn sách sẽ thể hiện hình ảnh của Khánh Vân và cũng là của những phụ nữ Việt Nam trên thương trường.

Hiện tại, song song với kế hoạch phân phối nước hoa và rượu vang, Khánh Vân đang thâm nhập thị trường cà phê với thương hiệu Free Zone. Sẽ vẫn là những hạt cà phê quen thuộc của Việt Nam nhưng cà phê Free Zone được chế biến, đóng gói theo một cách riêng, phục vụ cho doanh nhân. Và nếu không có gì thay đổi, những gói cà phê mang thương hiệu Free Zone sẽ được tung ra thị trường trước Tết Ất Mùi 2015.

>Làm giàu từ "hàng lạnh"
>Tôi muốn tạo ra ly cà phê trung thực
>
Cần biết cách kết nối khách hàng
>Phan Lily, cô "tiểu đại sứ" văn hóa

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cô gái có "niềm tin chiến thắng"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO