Chống ngủ gật khi lái xe bằng camera

LẠC LÂM| 10/01/2013 09:58

Theo thống kê của Ban An toàn Giao thông Quốc gia, "ngủ gật trong khi lái xe" chiếm phần lớn nguyên nhân của các vụ tai nạn giao thông, gây hậu quả vô cùng nghiêm trọng.

Chống ngủ gật khi lái xe bằng camera

Theo thống kê của Ban An toàn Giao thông Quốc gia, "ngủ gật trong khi lái xe" chiếm phần lớn nguyên nhân của các vụ tai nạn giao thông, gây hậu quả vô cùng nghiêm trọng.

Đọc E-paper

Theo thống kê của Ban An toàn Giao thông Quốc gia, "ngủ gật trong khi lái xe" chiếm phần lớn nguyên nhân của các vụ tai nạn giao thông, gây hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Để giải quyết vấn đề này, một nhóm sinh viên Đại học Bách khoa TP.HCM đã nghiên cứu và cho ra đời một phần mềm có khả năng báo động khi tài xế ngủ gật.

Phần mềm có tên "Nhận diện chớp mắt và cảnh báo buồn ngủ khi lái xe" của các tác giả Lê Thanh Hòa, Lê Thế Hải, Nguyễn Khắc Hiếu khi vừa hoàn thành đã nhận được rất nhiều ý kiến đánh giá cao vì ý tưởng độc đáo cũng như khả năng ứng dụng vào thực tế.

Phần mềm dựa theo chu kỳ sinh học của mắt và ứng dụng của xử lý ảnh để phát hiện và cảnh báo bằng cách nhận diện trạng thái nhắm/mở của mắt. Khi người lái xe ngủ và mắt nhắm lại, lập tức sẽ có âm thanh cảnh báo nguy hiểm.

Phần mềm hoạt động nhờ camera có nút nhận diện độ sáng trên màn hình, có điểm nhận độ sáng trên tròng mắt so với độ sáng môi trường xung quanh khuôn mặt. Khi tài xế nhắm mắt, camera sẽ phát hiện tròng mắt không còn sáng và sẽ tự động phát ra âm thanh báo động giúp tài xế tỉnh dậy.

Các tác giả đã phát triển phần mềm bằng cách tận dụng sự phát triển của hệ điều hành Android và các thiết bị cầm tay như GPS, máy tính bảng chỉ đường trên ô tô.

"Điểm rất mới của đề tài này là thực hiện trên các thiết bị di động. Vì tính thực tiễn và sự mới mẻ của đề tài cần nhiều thời gian nghiên cứu nên nhóm đã thực hiện và kiểm tra hoàn thiện giải thuật trên máy tính, sau đó chuyển đổi ngôn ngữ rồi nạp lên thiết bị cầm tay chạy hệ điều hành Android", Thanh Hòa chia sẻ.

Phần mềm này có ưu điểm là tiết kiệm chi phí thiết kế và thi công phần cứng cho một hệ thống cảnh báo với chức năng tương tự. Bên cạnh đó, nó mang tính cơ động cao khi tích hợp được vào các thiết bị cầm tay phổ biến hiện nay (điện thoại di động và máy tính bảng). Hơn nữa, phần mềm đáp ứng được yêu cầu thực tế, thời gian xử lý cảnh báo nhanh cho một ứng dụng yêu cầu thời gian thực.

Tuy nhiên, đề tài cũng thể hiện một số nhược điểm như: không theo dõi được khuôn mặt trong một số trường hợp quay trái, quay phải một góc lớn hơn 40 độ hoặc cúi đầu lớn hơn 10 - 15 độ/ngẩng đầu lên quá 30 độ..., do lĩnh vực xử lý ảnh còn rất mới mẻ ở Việt Nam. Các tác giả sẽ tiếp tục nghiên cứu để hoàn thiện phần mềm này trước khi đưa vào ứng dụng rộng rãi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chống ngủ gật khi lái xe bằng camera
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO