Bí quyết bán hàng

NGUYỄN THỊ NHƯ OANH dịch| 17/06/2009 00:26

Nhiều người bàn luận các vấn đề có liên quan đến bán hàng. Họ mách cho bạn cách thức ưu việt nhất giúp tìm được nhiều khách hàng hơn, cách làm giàu nhanh nhất, hoặc con đường duy nhất đi đến thành công.

Bí quyết bán hàng

Bạn sẽ không thể thành công nếu không có động lực. Bạn hãy quyết định cho bạn nguyên nhân nào và làm thế nào bạn bán hàng chạy nhất.

Nhiều người bàn luận các vấn đề có liên quan đến bán hàng. Họ mách cho bạn cách thức ưu việt nhất giúp tìm được nhiều khách hàng hơn, cách làm giàu nhanh nhất, hoặc con đường duy nhất đi đến thành công. Tuy nhiên, nhìn thẳng vào vấn đề, chúng ta đều biết được sự thật rằng không thể sử dụng bất cứ cách thức nào trong đó. Bí mật bán hàng tùy thuộc vào chính bạn-bán hàng trung thực và ngay thẳng theo cá tính của bạn. Không ai khác có thể làm giống bạn được.

Thật ra bán hàng có thể được chia thành hai phương thức riêng biệt, nhưng nhìn chung, những phần quan trọng ngang bằng vẫn là: động lực và phương pháp cuả bạn. Động lực là lý do vì sao bạn khởi đầu công việc bán hàng. Bạn nghĩ gì sáng sáng thức dậy đi làm? Bạn có nghĩ đến những tấm phiếu thu không? Bạn có nghĩ đến tình hình kinh doanh của khách hàng không? Bạn có nghĩ làm thế nào để sản phẩm và dịch vụ của bạn có thể mang lại lợi ích cho nhiều người nhất không?

 Bí quyết bán hàng giúp chúng tôi nghĩ ra cách thức làm thế nào và tại sao chúng tôi làm như chúng tôi vẫn làm.

Không có gì sai khi bạn nghĩ về phiếu thu, đó chính là công cụ thúc đẩy nhiều người làm việc tích cực hơn. Nhưng bán hàng là một công việc khó khăn, và với tôi, mọi thứ dường như dễ dàng hơn khi bạn hăng say với công việc.

Điều gì đã thôi thúc tôi? Đó chính là thách thức của mọi công việc. Có thể chính thử thách này chứng minh một người là sai khi anh ta nói “không” hoặc “không thể làm được điều này” với tôi. Đôi khi cũng chính thử thách này giúp người ta gặt hái một kết quả chưa từng có, hoặc giúp vượt qua một đề án đầy khó khăn để đến đích cuối cùng. Hoặc nó có thể là những cơ hội được mang lại niềm vui cho người khác bằng giá trị của sản phẩm và dịch vụ mà tôi mang đến cho họ.

Lấy ví dụ, hiện tôi đang bán một sản phẩm bên ngoài tuyến phân phối thông thường. Kế hoạch của tôi là thu hút càng nhiều chú ý của cơ quan truyền thông càng tốt. Tôi hết sức xúc động khi nhận được những thông tin phản hồi, nó chứng tỏ sản phẩm của tôi có giá trị. Động lực, và cũng là thử thách của tôi, là muốn bán càng nhiều giá trị này đến nhiều đối tượng khách hàng phi truyền thống càng tốt.

Điều đó làm tôi cảm thấy phấn khởi, và cũng chính là bí quyết bán hàng của tôi.

Phần thứ hai là phương pháp mà bạn chọn để bán hàng hóa hoặc dịch vụ của bạn. Thật sự không ai có thể chỉ dẫn bạn phải làm như thế nào. Không phải tôi muốn chối bỏ những kiến thức và kinh nghiệm của mọi người, có vô số kiến thức lẫn kinh nghiệm mà bạn phải học hỏi từ những người đi trước, nhưng điều phải ghi nhớ là không có cách bán hàng nào “đúng”, chỉ có cách tốt nhất là bạn bắt tay vào làm.

Có thể bạn đã nhìn thấy đâu đó những dòng quảng cáo dài ngoằn của Ron Popeil (một trong những doanh nhân tên tuổi nhất thế giới) cho sản phẩm lò nướng thịt của ông, khẩu hiệu cho sản phẩm này là “Chỉ bật nút và quên nó đi!”. Nguyên tắc tương tự có thể được ứng dụng vào bán hàng. Học tập càng nhiều càng tốt, hãy để những gì học được “tiềm ẩn” trong tâm thức bạn, sau đó đừng quá căng thẳng vì nó.

Bạn vẫn sắp xếp ngăn nắp những kiến thức đó trong nhiều ngăn tủ tri thức, có thể mở ra và sử dụng chúng bất cứ khi nào cần. Bạn cũng có thể làm theo khẩu hiệu: CDC, nghĩa là Collect-thu thập, Discard-hủy bỏ, Create-kiến tạo. Thu thập thật nhiều kiến thức và thông tin có thể, hủy bỏ những thứ vô ích, và kiến tạo, tinh chỉnh phong cách của riêng bạn.

Tóm lại bí quyết bán hàng chính là những thứ tôi thực hiện. Với những người như tôi, bán hàng là cuộc sống và phương tiện sinh sống của chúng tôi. Thỉnh thoảng trong ngẫu hứng bán hàng, khi có khó khăn và mọi việc không tiến triển như mong đợi, bí quyết bán hàng giúp chúng tôi nghĩ ra cách thức làm thế nào và tại sao chúng tôi làm như chúng tôi vẫn làm. Và đó là bí quyết.

Barry Farber, tác giả cuốn The 12 Clichés of Selling, đã giảng cho hàng ngàn cá nhân và công ty về cách thức vượt qua mọi rào cản để đạt được mục tiêu bán hàng, quản lý và mục tiêu cá nhân của họ.

Barry Farber – Tạp chí Doanh nhân tháng 2/2006

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bí quyết bán hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO