Bền chí khởi nghiệp với GABA

PHẠM THỦY| 26/10/2016 09:30

GABA (gamma - aminobutyric acid) là một acid amin không thể thiếu đối với cơ thể người, giúp thư giãn thần kinh, giảm stress, thúc đẩy hormone tăng trưởng ở người (GH), giúp ngủ ngon và sâu hơn.

Bền chí khởi nghiệp với GABA

GABA (gamma - aminobutyric acid), theo anh Chu Văn Thái , là một acid amin không thể thiếu đối với cơ thể người. Dưỡng chất GABA giúp thư giãn thần kinh, giảm stress, thúc đẩy hormone tăng trưởng ở người (GH), giúp ngủ ngon và sâu hơn.

Đọc E-paper

Đầu năm 2011, khi đang tìm đề tài cho luận văn thạc sĩ thì một người thầy đồng thời cũng là đồng nghiệp đã gợi ý Chu Văn Thái thử làm đề tài về GABA. Hoàn thành luận văn, Thái cũng chọn được hướng đi mới cho sự nghiệp của mình: sản xuất các sản phẩm chứa GABA, tốt cho sức khỏe của GABA, đặc biệt đối với sự tăng trưởng ở trẻ em. Công việc giảng viên ở Khoa Khoa học và Công nghệ, ngành Công nghệ thực phẩm, Đại học Hoa Sen đã tạo thuận lợi cho Chu Văn Thái trong việc nghiên cứu GABA. 

Anh Chu Văn Thái (bìa trái) tại một hội chợ hàng nông sản Việt

Thất bại không nản

Trước khi được người thầy gợi ý nên tìm hiểu về GABA cho đề tài luận văn, anh Thái không hề biết đến GABA. Nghiên cứu anh thực hiện còn mới mẻ ở Việt Nam nên hầu như không có tài liệu để tham khảo.

"Rất nhiều lần thử nghiệm thất bại, và thỉnh thoảng tôi lại phải đi khám ở bệnh viện da liễu để chữa trị những lây nhiễm ngoài da trong lúc làm nghiên cứu. Đã có lúc tôi muốn thoái lui, nhưng càng tìm hiểu càng thấy GABA có nhiều đặc tính ưu việt nên lại muốn tiếp tục nghiên cứu để tạo ra sản phẩm giúp người Việt cải thiện chiều cao vốn được cho là có tốc độ tăng trưởng chậm trong khu vực và trên thế giới".

Chán nản và hứng khởi, thất vọng và hy vọng, từ bỏ hay tiếp tục, không ít lần trải qua những trạng thái đối lập như vậy, đến cuối năm 2013, anh Thái đã nghiên cứu thành công đề tài "Tối ưu hóa quá trình sinh tổng hợp GABA trong hạt đậu nẩy mầm". Hoàn thành luận văn rồi, anh tiếp tục tìm hiểu về GABA thêm một năm nữa.

Năm 2014, anh Thái thành lập Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Gabanature chuyên sản xuất các sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên hướng tới bảo vệ sức khỏe toàn diện cho người dân, như giúp cải thiện chiều cao cho trẻ em đang trong độ tuổi phát triển, giúp giảm stress, ổn định đường huyết.

"Bắt tay vào làm sản phẩm mới thấy có rất nhiều khó khăn mà trước đó mình không mường tượng ra được. Mới đầu tôi chỉ nghĩ đơn giản tại sao các nước như Mỹ, Nhật Bản, Thái Lan đã làm rất nhiều sản phẩm về GABA, trong khi Việt Nam có nguồn nguyên liệu dồi dào, giá rẻ lại không sản xuất.

Nhưng thực tế không như tôi nghĩ. Chỉ riêng việc áp dụng kết quả nghiên cứu trong trường học vào sản xuất đã không như mình tính toán. Trong nghiên cứu, mình khảo sát tất cả các yếu tố để tối ưu hóa dưỡng chất cần xác định, nhưng khi đưa vào sản xuất phải cân đối hài hòa giữa dưỡng chất cần xác định và yếu tố kinh tế”, anh Thái cho biết.

Do sản phẩm của Gabanature là một trong những loại thực phẩm chức năng mới nên việc xin cấp giấy chứng nhận chất lượng sản phẩm cũng không dễ. Rồi anh phải kiêm nhiệm hết mọi việc, từ quy trình sản xuất đến thiết kế bao bì, giới thiệu sản phẩm, cải tiến máy móc, công nghệ...

Khi anh làm cốm gạo mầm gaba thì Việt Nam chưa chế tạo được máy nổ cốm gạo, chỉ Trung Quốc có bán nhưng giá cao so với tiềm lực của Công ty. Thêm nữa, hạn chế của máy là hoạt động trong điều kiện áp suất cao nên dễ bị hư hỏng. "Cái khó ló cái khôn", sau khi xem clip quảng cáo máy của Trung Quốc, anh cùng một thợ máy đã nghiên cứu làm ra máy nổ cám gạo "made in Việt Nam".

"Cảm giác rất hạnh phúc khi mình có thể làm chủ được công nghệ, kỹ thuật và chỉ tốn tầm hơn 20 triệu đồng để làm ra cái máy nổ cám gạo, trong khi máy của Trung Quốc có giá bán hơn 100 triệu đồng", anh Thái chia sẻ.

Kiên trì vượt khó

Những lúc khó khăn nhất, anh Thái luôn tự động viên mình: "Không có việc gì khó, cứ làm đi rồi sẽ tìm ra hướng giải quyết". Bởi theo anh Thái, một công ty mới ra đời và hoạt động với quy mô nhỏ mà người quản lý không bền chí thì khó trụ vững và phát triển.

"Sản phẩm tốt chưa đủ, còn phải tìm cách giới thiệu đến người tiêu dùng, khuyến khích họ dùng thử để tạo dựng niềm tin nơi họ. Vậy nên Gabanature phải tạo ra giá trị cao hơn, đồng thời tăng tính tiện dụng của sản phẩm để phù hợp với cuộc sống hiện đại.

Xác định kênh phân phối chính của Gabanature là các đại lý, cửa hàng tiện lợi, siêu thị nên từ định dạng sản phẩm đến thiết kế bao bì của Gabanature đều phải đạt chuẩn", anh Thái cho biết. Không chỉ bán hàng qua kênh phân phối, Gabanature còn tham gia rất nhiều hội chợ hàng nông sản từ Nam ra Bắc, trực tiếp giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng rộng rãi hơn.

Vì chỉ khi sản phẩm được tiêu thụ nhiều thì đại lý, siêu thị mới thanh toán nhanh hơn. "Do là sản phẩm mới nên thời gian đầu Gabanature chỉ được các đại lý, siêu thị cho ký gửi, bán thử và gối đầu công nợ nên nguồn vốn bị lưu lại trong các đại lý và nhà phân phối. Càng mở rộng thị trường thì nguồn vốn lưu lại càng nhiều, nên thời gian đầu Công ty rất khó khăn về vốn lưu động và tái sản xuất", anh Thái chia sẻ về việc đọng vốn.

Hiện sản phẩm của Gabanature đã có mặt ở hệ thống siêu thị V-mart, các cửa hàng tiện lợi, đại lý của Gabanature ở Vũng Tàu, Huế, Đà Nẵng và Hà Nội sau gần 3 năm ra đời.

Các sản phẩm sữa GABA-HGH, cốm gạo mầm rong biển gaba, cốm gạo mầm muối mè gaba, trà gạo lứt nảy mầm gaba, trà gaba-matcha, trà lá ổi, bột lá ổi có doanh số khá ổn định. "Sắp tới Công ty sẽ đưa ra thị trường thêm ba sản phẩm mới", anh Thái hồ hởi khoe.

>>Hãy khởi nghiệp, đừng ngại!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bền chí khởi nghiệp với GABA
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO