Thời sự

Khởi công Trung tâm Hội chợ triển lãm quốc gia quy mô top 10 thế giới

Nguyễn An 30/08/2024 - 14:31

Sáng 30/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tham dự Lễ khởi công Trung tâm Hội chợ triển lãm quốc gia tại xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội.

Đây là dự án trọng điểm quốc gia trong lĩnh vực thương mại dịch vụ, thay thế cho Trung tâm Triển lãm cũ tại Giảng Võ. Trung tâm Hội chợ triển lãm quốc gia do Tập đoàn Vingroup làm chủ đầu tư, có quy mô 90ha, nằm trong top 10 trung tâm triển lãm lớn nhất thế giới. So với các trung tâm triển lãm hiện hữu tại Việt Nam, tổ hợp sở hữu nhiều điểm khác biệt với quy mô và đẳng cấp xứng tầm quốc tế.

Dự án nằm ở cửa ngõ Đông Bắc Hà Nội, kế cận sân bay Nội Bài, thuận tiện đi trung tâm Hà Nội (thông qua quốc lộ 5 kéo dài, đường Trường Sa và cầu Đông Trù, Nhật Tân) cũng như kết nối với các tỉnh lân cận. Du khách trong nước và quốc tế có thể dễ dàng di chuyển đến tổ hợp thông qua hệ thống đường bộ và đường không hiện đại, hoặc sắp tới sẽ có thêm tuyến metro nối Đông Anh với khu vực phía Đông Thành phố.

img8752-17249877639601829569341-1724993354264.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu bấm nút khởi công Trung tâm Hội chợ triển lãm quốc gia tại huyện Đông Anh, Hà Nội

Trung tâm sẽ là điểm đến quốc tế cho các sự kiện thương mại, triển lãm, hội nghị hàng đầu toàn cầu. Tâm điểm của dự án là công trình nhà triển lãm mang hình ảnh thần Kim Quy linh thiêng.

Bao quanh là 4 khu Công viên triển lãm ngoài trời với tổng diện tích lên tới 20,6ha, phù hợp với các hoạt động sự kiện, triển lãm, lễ hội, văn hoá du lịch ngoài trời quy mô lớn hoặc nhiều hoạt động cùng một lúc. Sau khi đi vào hoạt động, Trung tâm Hội chợ Triển lãm quốc gia sẽ đứng thứ 2 thế giới và số 1 châu Á về diện tích triển lãm ngoài trời.

Phía Đông Nam của khu Hội chợ triển lãm là các công trình thương mại dịch vụ, khu khách sạn dự kiến được quản lý bởi Marriott, văn phòng cao tầng phức hợp, được thiết kế theo chuẩn 5 sao nhằm tôn lên diện mạo đẳng cấp cho toàn bộ quần thể, đáp ứng nhu cầu tổ chức triển lãm trong mọi lĩnh vực ngành nghề.

Phát biểu tại Lễ khởi công, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh, nhận thức vai trò, vị thế và tính chất quan trọng của công trình, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo thành phố Hà Nội đã tập trung chỉ đạo đẩy nhanh các thủ tục chuẩn bị đầu tư dự án.

Trong đó, Thành phố đã kịp thời báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai lập quy hoạch, phê duyệt chủ trương đầu tư, phê duyệt dự án đầu tư… Đến nay, công trình đã đủ điều kiện để khởi công xây dựng.

Thời gian tới, Thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ chủ đầu tư triển khai thực hiện dự án, với mục tiêu đưa công trình vào khai thác, vận hành trong thời gian sớm nhất. Bên cạnh đó, Thành phố sẽ đẩy nhanh tiến độ đầu tư phát triển hạ tầng giao thông đô thị và hệ thống các cầu bắc qua sông Hồng như cầu Tứ Liên, đường Vành đai 3 phía Bắc Thành phố, đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, các tuyến đường sắt đô thị… nhằm tạo kết nối đồng bộ giữa công trình Trung tâm Hội chợ Triển lãm quốc gia với các khu vực lân cận, khai thác hiệu quả giá trị của công trình và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô.

a6.jpg
Công trình nhà triển lãm trong nhà là tâm điểm của tổ hợp, mang hình ảnh thần Kim Quy gắn liền với mảnh đất Cổ Loa, Đông Anh

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng khẳng định, Bộ cam kết sẽ phối hợp cùng Thành phố Hà Nội, chủ đầu tư trong suốt quá trình triển khai dự án và vận hành khai thác hiệu quả cơ sở vật chất của Trung tâm theo đúng quy định hiện hành.

Phát biểu tại buổi Lễ, ông Nguyễn Việt Quang - Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Vingroup, đại diện chủ đầu tư cho biết, dự án được khởi công không chỉ thể hiện mong muốn của Tập đoàn đóng góp điểm đến quốc tế cho các sự kiện thương mại, triển lãm hàng đầu toàn cầu, tương tự mô hình Dubai Expo (Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất), Frankfurt (Đức), Fiera Milano (Italia)... mà còn tạo nền tảng quan trọng, tạo môi trường quốc tế cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước giao lưu, kết nối, xúc tiến thương mại, đồng thời là động lực mới cho sự tăng trưởng kinh tế của Thủ đô Hà Nội.

Theo đó, tổ hợp còn được dự báo sẽ trở thành “kỳ quan mới” của Thủ đô, khởi phát nền kinh tế “Expo” sôi động, sánh ngang với các tâm điểm giao thương toàn cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khởi công Trung tâm Hội chợ triển lãm quốc gia quy mô top 10 thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO