Khai thông vốn cho nền kinh tế

T.Hải| 09/05/2023 01:00

Trên cơ sở mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2023 khoảng 6,5% và lạm phát khoảng 4,5% được Quốc hội, Chính phủ đặt ra, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã định hướng tăng trưởng tín dụng năm nay khoảng 14%-15%. Nhưng tăng trưởng tín dụng trong quý I mới đạt khoảng 15%.

Theo Nguyễn Thị Hồng - Thống đốc NHNN, từ đầu năm đến nay, điều kiện cho vay được giữ nguyên, không thắt chặt. Theo đo, các ngân hàng không bị hạn chế room tín dụng. Từ đầu năm đến nay, NHNN Việt Nam đã 2 lần giảm lãi suất điều hành; đồng thời chỉ đạo các ngân hàng thương mại giảm lãi suất huy động và cho vay.

Việc không tiếp cận được nguồn vốn là do sự hấp thụ vốn của nền kinh tế giảm. Sự suy giảm từ thị trường bất động sản cho đến thị trường vốn đang gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, vấn đề hiện nay là phải khai thông vốn cho nền kinh tế. 

Ngày 5/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ tại phiên họp Chính phủ thường kỳ, rằng, lạm phát vẫn được kiểm soát trong mục tiêu Quốc hội giao, cần ưu tiên hơn cho tăng trưởng song vẫn nhất quán mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô. Theo đó, Thủ tướng chỉ đạo NHNN tiếp tục thực hiện chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, kịp thời và phải đạt hiệu quả. Để thực hiện điều này, trước mắt phải tăng khả năng tiếp cận vốn cho sản xuất - kinh doanh. Đồng thời phải phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất cho vay với cả khoản vay mới và hiện hữu.

-4578-1683597828.jpg

Việc NHNN vừa ban hành Thông tư 02/2023 về chính sách hoãn giãn nợ, giữ nguyên nhóm nợ để giảm bớt các khó khăn cho doanh nghiệp hiện nay và Thông tư 03/2023 nhằm tháo gỡ khó khăn cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp, được xem là một tín hiệu tích cự. Nó đã góp phần thúc đẩy tăng trưởng tín dụng trong thời gian tới, kịp thời, quyết liệt trong việc đáp ứng mong muốn của thị trường hiện đang gặp phải. Điều này, nó đã giúp bên vay được cơ cấu lại nợ, không chuyển nhóm nợ, tiếp cận được vốn…

Để chính sách tín dụng “chảy” vào nền kinh tế, thì sự chủ động vào cuộc của các đơn vị tín dụng là cần thiết trước tiên. Theo đó, các đưa ra các tiêu chí để xác định đối tượng hỗ trợ hay đầu tư, cơ cấu lại nợ.... Để thực hiện tốt các vấn đề này, các đơn vị tín dụng cần có kênh làm việc với khách hàng, nắm tình hình tháo gỡ vướng mắc kịp thời; phải sát sao trong quá trình kiểm tra nhằm bảo đảm các khoản cơ cấu lại nợ hiệu quả, đúng pháp luật. Về phía cơ quan quản lý, cần theo dõi, đôn đốc, giám sát thực hiện, kịp thời tháo gỡ vướng mắc trong quá trình triển khai, thực hiện.

Và chăm sóc “sức khỏe” cho doanh nghiệp, các bộ, ngành liên quan bên cạnh việc tìm kiếm mở rộng thị trường xuất khẩu thì cần có giải pháp kích cầu, khai thác cầu nội địa, đôn đốc thúc đẩy đầu tư công. Song song đó, vừa phải đảm bảo hoàn thành các công trình phục vụ kinh tế - xã hội, đồng thời là kênh dẫn vốn thiết thực cho nền kinh tế.

Để đạt được mục đích tăng trưởng trong năm nay khoảng 14%-15%, cần phải thực hiện đồng bộ các giải pháp, quyết liệt từ các cơ quan có trách nhiệm ngay lúc này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khai thông vốn cho nền kinh tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO