“Tháng Ba sách Trẻ”: 10 năm nhiều dấu ấn

Văn Khoa| 13/03/2021 01:00

Tháng 3/2021 cũng là năm “Tháng Ba sách Trẻ” tròn 10 tuổi. Chương trình được khởi đầu với mục tiêu giới thiệu những đầu sách có giá trị, những gương mặt văn chương mới (gồm mới được khai thác, mới là trẻ) và tri ân bạn đọc. Sau 10 năm, “Tháng Ba sách Trẻ” đã trở thành một sự kiện thường niên được mong chờ.

“Tháng Ba sách Trẻ”: 10 năm nhiều dấu ấn

Các đầu sách tiêu biểu trong chương trình “Tháng Ba sách Trẻ” 2021

Năm nay, có 136 đầu sách mới và gần 1.000 tựa tái bản sẽ được phát hành trong tháng ba. Đáng chú ý ở hạng mục sách kinh tế là các cuốn Tư bản thế kỷ 21 (Thomas Piketty), Tinh thần chiến đấu rực lửa (Kazuo Inamori), Nghĩ như hoàng đế La Mã: Triết lý khắc kỷ (Marcus Aurelius), Lãnh đạo không dùng quyền lực (Keith Ferrazzi), Nghịch lý quyền lực (Dacher Kethner), Cơ hội thứ hai (Robert T.Kiyosaki).

Tư bản thế kỷ 21 được dịch sang 25 thứ tiếng, là quyển sách được bàn tán nhiều hơn bất kỳ tác phẩm kinh tế nào khác kể từ thời những tác phẩm của John Kenneth Gabbraith và Mitton Friedman. Dữ liệu nghiên cứu của cuốn sách bao trùm ba thế kỷ và hơn 20 quốc gia, cũng như dựa trên khung lý thuyết mới, giúp người đọc tìm hiểu sâu hơn về cơ chế vận động căn bản của tài sản và thu nhập. Nhiều câu hỏi được giải mã như “Ta biết gì về quá trình tiến hóa của phân phối tài sản trong dài hạn?”, “Liệu sự tích lũy tư bản tư nhân có nhất thiết dẫn đến sự tập trung tài sản vào tay một nhóm ngày càng nhỏ?”.

Mảng văn học, dòng “tầm chương trích cú”, NXB Trẻ tiếp tục khai thác và giới thiệu các tác phẩm của Bình Nguyên Lộc như Mưa thu nhớ tằm, Cõi âm quán dương. Gương mặt “mới” được giới thiệu lần này là Ngọc Giao - nhà văn cùng thời với Thạch Lam, Nguyễn Tuân với tập truyện ngắn Những đêm sương, lấy bối cảnh là Hà Nội và vùng Kinh Bắc thời Pháp thuộc. Những đêm sương không chỉ là tác phẩm văn chương thực thụ được viết bởi ngòi bút lão luyện và tao nhã, nó còn được xem như là di sản về Hà Nội xưa với những trải nghiệm của người trong cuộc, với nhiều chi tiết được xem như sử liệu.

Dòng văn học cho người trẻ, NXB Trẻ giới thiệu tiểu thuyết mới nhất của Nguyễn Nguyên Phước - Nhà máy sản xuất linh hồn. Văn Nguyễn Nguyên Phước theo khuynh hướng “Kafka” - nơi cá nhân đối diện với sự phi lý của cuộc đời. Hoàng Công Danh với Con tin Stockholm và các tác giả mới mẻ tham dự Văn học tuổi 20 đợt mới như Lũ chim thích chọn cành khô (Mai Thanh Nga), Kẻ săn chuột (Phã Nguyện), Bí mật của bóng tối (Đinh Thành Trung).

Năm 2021 cũng là kỷ niệm 40 năm thành lập NXB Trẻ. Tháng Ba sách Trẻ giới thiệu ba tựa sách bìa cứng, có tranh minh họa, từng gắn liền với nhiều dấn ấn của đơn vị phát hành, gồm Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ (Nguyễn Nhật Ánh, minh họa Đỗ Hoàng Tường), Cánh đồng bất tận (Nguyễn Ngọc Tư, minh họa Minh Hải) và Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ (Nguyễn Ngọc Thuần, tác giả minh họa). Bên cạnh đó là ấn bản đặc biệt của bộ Lịch sử Việt Nam bằng tranh song ngữ dành cho bạn đọc nhỏ tuổi. Sách đóng bìa cứng, tranh màu được chọn lọc theo các thời kỳ Hùng Vương, Hai Bà Trưng, Ngô Quyền, nhà tiền Lê, Lý, Trần, hậu Lê và ba nhân vật tiêu biểu: Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo, Nguyễn Trãi.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
“Tháng Ba sách Trẻ”: 10 năm nhiều dấu ấn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO