Tác phẩm “Người thầy” ra mắt tại TP.HCM

T.Hải| 11/03/2023 04:57

Sáng 11/3, NXB Quân đội Nhân dân, cùng Sở Thông tin và Truyền thông, Thành Đoàn TP.HCM tổ chức chương trình giới thiệu và giao lưu với bạn đọc tại Nhà Văn hóa Thanh niên TP.HCM về cuốn sách “Người thầy" của tác giả Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh - Nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng.

Tác phẩm “Người thầy” ra mắt tại TP.HCM

Tác phẩm Người thầy được tác giả ấp ủ và thực hiện trong thời gian hai mươi năm mới xuất bản. Từng trang sách không chỉ là những câu chuyện mộc mạc dung dị về ông Ba Quốc mà còn là sự tri ơn, kính trọng sâu sắc của thiếu tướng Nguyễn Chí Vịnh dành cho người thầy lớn của đời mình.

Sức hút của Người thầy làm cho buổi giao lưu trở nên sôi động khi Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh trả lời, tâm sự với bạn đọc về người thầy của mình, về quãng thời gian là học trò, công tác dưới sự lãnh đạo, chỉ huy của Thiếu tướng, Anh hùng LLVT Nhân dân Đặng Trần Đức.

Tại buổi giao lưu, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh tâm sự đây là cuốn sách ông viết dành cho các bạn trẻ. Câu chuyện về Thiếu tướng Đặng Trần Đức cũng như những người đồng đội của ông, không chỉ là câu chuyện về riêng ông, về ngành tình báo quốc phòng, mà còn là những câu chuyện về thế hệ Hồ Chí Minh, không chỉ là lịch sử mà còn là giá trị của dân tộc, của đất nước phải giữ gìn. Đó cũng chính là lý do để cuốn sách ra mắt bạn đọc.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh phát biểu tại buổi giao lưu

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh phát biểu tại buổi giao lưu

Dưới góc nhìn của Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thiếu tướng Đặng Trần Đức là một người sẵn sàng hy sinh vì đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng, hết mình vì nhiệm vụ, nghiêm khắc về công việc nhưng cũng rất đời thường, quan tâm và sâu sát đối với thế hệ trẻ. Với tấm lòng kính trọng, cảm phục về người thầy của mình, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh đã truyền lửa cho đoàn viên, thanh niên, thế hệ trẻ tại TP.HCM về tình yêu, lý tưởng cách mạng của Thiếu tướng Đặng Trần Đức, về niềm tin đối với thế hệ trẻ của lớp người đi trước.

Với dung lượng dày 500 trang viết, bố cục gồm 7 chương, là truyện nhưng phi hư cấu, vừa giống thể tài hồi ức nhưng cũng mang phong cách tiểu thuyết chương hồi. Người thầy đã khắc họa chân thực hình ảnh Thiếu tướng Ðặng Trần Ðức và những đóng góp quan trọng của ông đối với ngành tình báo quốc phòng trong sự nghiệp đấu tranh thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Người thầy không chỉ kể về những đóng góp quan trọng của ông Ba Quốc đối với ngành Tình báo quốc phòng mà còn nói về sự mất mát, hy sinh thầm lặng của cá nhân ông và gia đình, người thân. Họ đã vượt lên tất cả, chấp nhận hy sinh về vật chất cũng như tinh thần để ông Ba Quốc yên tâm thực hiện lý tưởng, phụng sự đất nước, nhân dân.

Bìa sách Người thầy

Bìa sách Người thầy

Hơn 20 năm sống gần gửi với ông Ba Quốc, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh không chỉ am hiểu công việc tình báo mà còn có mối liên hệ thầy trò mật thiết với nhân vật, đủ để ông viết và kể những điều thật hay, thật đặc biệt về người được mệnh danh là một trong những "con át chủ bài" của ngành tình báo quốc phòng Việt Nam.

Trong Người thầy, tác giả cũng cho bạn đọc cơ hội được gần gủi với một số nhân vật lịch sử quan trọng như Đại tướng Lê Đức Anh; các vị tướng đầu ngành quân đội như Đặng Vũ Chính, Nguyễn Văn Như; các nhà tình báo huyền thoại Phạm Xuân Ẩn... để có cái nhìn toàn cảnh hơn về một giai đoạn lịch sử khốc liệt của đất nước.

Được biết trước đó, tác phẩm Người thầy đã ra mắt bạn đọc tại Hà Nội vào tháng 2/2023 và đã phát hành hơn 6.000 bản.

Thiếu tướng, Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân Đặng Trần Đức (1922-2004), sinh ở Thanh Trì, Hà Nội; bí danh Ba Quốc, Nguyễn Văn Tá; nguyên Cục trưởng Cục 12, Tổng cục II, Bộ Quốc phòng, phụ trách lực lượng tình báo phía Nam. Với những chiến công xuất sắc, ông được mệnh danh là một trong những “con át chủ bài” của lực lượng tình báo Việt Nam. Với 24 năm hoạt động trong hàng ngũ địch, ông đã thu được nhiều tài liệu, tin tức có giá trị cho cách mạng.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tác phẩm “Người thầy” ra mắt tại TP.HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO