“Quản lý mở” để phát huy tiềm năng của con người

Kim Phượng| 01/04/2023 01:00

Để quản lý mở thì cần có tư duy mở. Đó là chấp nhận, đón nhận sự đa dạng, sự khác biệt, sáng tạo của mỗi thành viên, và xem thất bại như một phần tất yếu trên con đường tiến tới thành công.

“Quản lý mở” để phát huy tiềm năng của con người

Trong mỗi thời kỳ lịch sử, con người đã có những cách thức quản lý khác nhau. Từ nhiều thập niên trước, cách thức quản lý phổ biến được áp dụng tại các nhà máy là chỉ huy và kiểm soát, đo lường chi tiết, quyền lực tập trung, tạo áp lực nâng cao năng suất của người lao động để tăng doanh số và lợi nhuận, không quan tâm tới thân phận con người, môi trường, xã hội. 

Cách thức quản lý đó liệu có còn phù hợp với sự phát triển của thời đại ngày nay, đặc biệt khi thế hệ gen Z - những "nhân vật" có bản sắc, cá tính mạnh mẽ và yêu thích sự tự do sáng tạo ngày càng chiếm đông đảo trong lực lượng lao động trên toàn cầu? Đó là câu hỏi không dễ trả lời đúng đối với các nhà quản lý hiện đại. 

Quản lý mở - tác phẩm của TS. Cherry Vũ và Rob England là một gợi ý để bạn tham khảo những cách làm mới, sáng tạo, mang lại hiệu quả cao.

Quản lý mở tập trung vào những nội dung như công việc mở, quản lý mở và tư duy mở. Quản lý mở cho phép thành viên trong mỗi tổ chức đón nhận sự minh bạch trong dòng chảy công việc, thấy được điểm mạnh và điểm yếu về nguồn lực, bao gồm tài chính, nhân sự, chiến lược kinh doanh... để cùng nhau giải quyết.

Để có tư duy mở, cần hoài nghi, bỏ bớt những thứ đã biết, để đón nhận kiến thức, kỹ năng mới trong thời đại VUCA - biến động, bất định, phức tạp và mơ hồ. 

Quản lý mở tạo không gian, công việc mở để nhân viên phát huy tiềm năng, cùng nhau hợp tác để tạo ra môi trường tốt nhất, cùng nhau xây dựng kế hoạch, tầm nhìn, chiến lược để hoàn thành mục tiêu, sẵn sàng linh hoạt thay đổi khi những dự báo trong kế hoạch thay đổi. 

Trong quản lý mở, mô hình truyền thống của tổ chức như hình kim tự tháp được đảo ngược. Theo đó, lãnh đạo cao nhất là người phụng sự, người phục vụ trong tổ chức, họ tạo điều kiện và môi trường tốt nhất cho nhân viên bằng việc trao quyền, "tránh đường" để nhân viên phát huy sức sáng tạo, chịu trách nhiệm về công việc được giao.

Đó là những nội dung thiết thực mà tác phẩm Quản lý mở mang lại cho bạn đọc. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
“Quản lý mở” để phát huy tiềm năng của con người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO