Sách hay

Cơn lốc quản trị: Ba trụ cột của văn hóa doanh nghiệp

Kim Phượng 17/09/2023 17:00

Đây là quyển sách mới nhất của GS. Phan Văn Trường được xuất bản giữa tháng 8/2023, như một món quà cho hàng trăm nghìn doanh nghiệp đang vật lộn trên thương trường để tồn tại.

Với trải nghiệm thực tế trong hơn 30 năm quản trị, GS. Phan Văn Trường đã đưa nhiều tập đoàn trở thành số một trên toàn cầu nhờ niềm tin và hành động dựa trên sức mạnh của tổ chức, là sự gắn kết chặt chẽ của một tập thể trong 3 loại hình văn hóa: văn hóa lãnh đạo “lợi ích tối đa của doanh nghiệp”; văn hóa làm việc “truyền thông toàn diện”; văn hóa tự thân cho mỗi nhân viên là “ôn hòa và chuyên nghiệp”.

Văn hóa lãnh đạo “lợi ích tối đa của doanh nghiệp”

sach-hay-copy.jpg

Khi doanh nghiệp xác định lợi ích tối đa là “lãnh đạo”, thì từ “sếp” không còn chỉ đích danh người cụ thể nữa, mà khi đó các cấp bậc, vị trí, chức danh trong công ty (ngay cả các quản lý cấp cao hay CEO) chỉ thuần túy là sự khác biệt chức năng, nhiệm vụ của mỗi cá nhân trong tổ chức để hướng tới mục tiêu chung với tinh thần hồn nhiên, thẳng thắn, bình đẳng, cùng đưa ra những giải pháp tối ưu dựa trên trí tuệ của tập thể, xem xét kỹ càng mọi yếu tố để mang lại giá trị thật cho tổ chức. Các cấp bậc, vị trí, chức danh trong công ty chỉ thuần túy là sự khác biệt chức năng, nhiệm vụ của mỗi cá nhân trong tổ chức để hướng tới mục tiêu chung.

Văn hóa làm việc “truyền thông toàn diện”

Từ cổ chí kim, thông tin là yếu tố chính của quyền lực. Các quyết định hành động phần lớn sẽ dựa trên thông tin, tuy nhiên sự thiếu hụt thông tin đa chiều làm cho các quyết định trở nên thiếu chính xác, các đội nhóm thiếu gắn kết vì không thấu hiểu được công việc của nhau, tổ chức vận hành như một con thuyền được chèo theo nhiều hướng hoặc như việc lái xe trong sương mờ. Và kết quả là sự lãng phí trong nguồn lực dư thừa, các bộ phận xử lý công việc chồng chéo, thiếu hiệu quả đã cản trở sự thành công bền vững của tổ chức. Nhờ áp dụng văn hóa báo cáo đã phóng thích được ít nhất 60% thời gian làm việc của lãnh đạo và 30% thời gian của mỗi cộng sự.

Văn hóa “ôn hòa và chuyên nghiệp”

Sẽ giúp tổ chức thành công cả hai mặt bên trong và bên ngoài. Bên trong tổ chức là các đội nhóm tự tin, có động lực gắn kết cao trong không khí nhiệt tình và sáng tạo, nên thành công là kết quả tất yếu, như trái ngọt được thu hoạch sau khi gieo trồng hạt giống tốt và chăm sóc kỹ lưỡng trong mọi quá trình trưởng thành. Còn bên ngoài thì tổ chức được các khách hàng, đối tác tín nhiệm vì họ được chăm sóc bởi đội ngũ nhân viên tận tâm, giải quyết những “nỗi đau” của khách hàng, mang lại giá trị thật cho họ. Vì vậy, thành công chắc chắn sẽ nối tiếp những thành công để đưa tổ chức lên hàng đầu nếu có khát khao, quyết tâm đủ lớn với phương pháp quản trị đúng đắn.

Ba trụ cột văn hóa trong quyển sách Cơn lốc quản trị là những gợi ý để các doanh nghiệp tham khảo và thực chứng. Những sự thay đổi trong doanh nghiệp đều thông qua con người, đặc biệt người lãnh đạo luôn phải là người làm gương trong tư tưởng, hành động, đạo đức.

Nhờ áp dụng ba trụ cột văn hóa đúng đắn, các con người trong tổ chức đó sẽ trở thành một đội Samurai tự giác, tự quản, tự động theo hướng đạo đức. Văn hóa được xem là một thành trì vô hình và đồng thời là một cỗ máy điều hành tuyệt vời - một sự quản trị xuất sắc bậc nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cơn lốc quản trị: Ba trụ cột của văn hóa doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO