Những câu chuyện hiện lên dưới góc nhìn của người trong cuộc

Hải Minh| 17/12/2022 04:02

Ngày 16/12, tại Đường sách TP.HCM, NXB Phụ nữ Việt Nam tổ chức chương trình giao lưu cùng tác giả - nhà báo Tô Minh Nguyệt nhân dịp ra mắt cuốn sách Thư viết từ Hà Nội - Bom đã rơi trên hè phố thủ đô.

Nhà báo Tô Minh Nguyệt, sinh năm 1944 tại làng Láng (Hà Nội). Bà tốt nghiệp Khoa Ngữ văn, Trường Đại học Tổng hợp (nay là Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội), nguyên phóng viên Báo Phụ nữ Việt Nam. Trước Thư viết từ Hà Nội - Bom đã rơi trên hè phố thủ đô, bà từng có một số cuốn sách được xuất bản, gồm Người mẹ Hà Nội (1981), Tình yêu và cuộc sống (1983), Địa chỉ mùa xuân (1985), Một thời không xa vắng (1993), Bầu trời xanh (1997)…

Thư viết từ Hà Nội - Bom đã rơi trên hè phố thủ đô là cuốn sách kể về những mẫu chuyện gia đình, câu chuyện của một người chị, một người con và một người mẹ. Đó còn là sự can trường của người phụ nữ, của một thế hệ chịu thương, chịu khó và rất lạc quan dù tình cảnh lúc ấy cực kỳ đau thương, ranh giới sự sống và cái chết chỉ cách nhau trong gang tấc.

Thư viết từ Hà Nội - Bom đã rơi trên hè phố thủ đô, tác giả Tô Minh Nguyệt

Thư viết từ Hà Nội - Bom đã rơi trên hè phố thủ đô, tác giả Tô Minh Nguyệt

Mở đầu Thư viết từ Hà Nội - Bom đã rơi trên hè phố thủ đô, tác giả Tô Minh Nguyệt dành tặng quyển sách cho người em trai của mình - chàng thanh niên ra đi vì tiếng gọi Tổ quốc và hòa tên mình vào tên chung của đất nước - với phần đề bút: "Tặng hương hồn Tô Hùng và làng Láng của tôi". Nhắc về người em thân thương, tác giả cho biết: “Em tôi năm 17 tuổi không đủ cân nên phải cho gạch, cho đá vào túi để đủ cân ra chiến trường. Em ra đi từ năm 1967, cho đến ngày hy sinh chưa một lần trở về nhà. Những lá thư em viết về khoảng nửa năm, một năm trời mới đến".

Trong cuốn sách này, tác giả Tô Minh Nguyệt còn kể về cuộc gặp gỡ với nữ diễn viên người Mỹ nổi tiếng thế giới - Jane Fonda, khi cô sang Việt Nam. Tận mắt chứng kiến những gì xảy ra ngay tại thủ đô Hà Nội năm 1972, chứng kiến sự quật cường của những người phụ nữ, Jane Fonda đã bật khóc và quyết tâm kêu gọi chấm dứt chiến tranh phi nghĩa của Mỹ ở Việt Nam.  

Với hơn 200 trang sách, Thư viết từ Hà Nội - Bom đã rơi trên hè phố thủ đô, là tập hợp truyện - ký viết về giai đoạn trước và trong thời kỳ Mỹ rải bom B52 khắp Hà Nội. Thư viết từ Hà Nội - Bom đã rơi trên hè phố thủ đô - những mẫu chuyện hiện lên dưới góc nhìn của người trong cuộc -  những con người đã sống và chiến đấu vì khát vọng tự do!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Những câu chuyện hiện lên dưới góc nhìn của người trong cuộc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO