Luật sư Đậu Quyên: Học hỏi là cả một quá trình, còn sao chép thì chỉ là một bước

Lyn Na| 16/01/2023 08:00

Nhằm lan tỏa văn hóa đọc và viết trong cộng đồng, Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn kết hợp với Đài Tiếng nói nhân dân TP.HCM (VOH) cùng Công ty CP Tập đoàn Hành Trình Kim Cương thực hiện chương trình “Cuốn sách cuộc đời”. Trong số 1 chương trình “Cuốn sách cuộc đời” là cuộc trò chuyện với luật sư Đậu Quyên, tác giả của ba tác phẩm: “Phụ nữ độc bản”, “Hôn nhân độc bản”, “Cuộc đời độc bản”.

Luật sư Đậu Quyên cũng là người đồng sáng lập thương hiệu LP Group, sáng lập trung tâm trợ giúp pháp lý phụ nữ GOLA và nhà sách di sản LP Book. 

* Những gì bà chia sẻ trong cuốn sách Phụ nữ độc bản cho thấy bà là một phụ nữ độc bản tỉnh thức. Vậy phụ nữ độc bản chủ động có thể giúp phụ nữ độc bản tiềm ẩn trở thành phụ nữ độc bản tỉnh thức hay không?

- Độc bản có nghĩa là một, là riêng, là duy nhất và chính là sản phẩm tuyệt vời của tạo hóa. Trên thế giới có hơn 7 tỷ người, trong đó hơn 50% là phụ nữ, điều này có nghĩa rằng số lượng phụ nữ rất nhiều. Trong quá trình nghiên cứu chuyên sâu, tôi thấy có 3 loại phụ nữ: độc bản tiềm ẩn, độc bản chủ động và độc bản tỉnh thức. Trên thực tế, mỗi người đều là độc bản rồi nhưng phụ nữ độc bản tiềm ẩn thì chưa hề ý thức, chưa có ý niệm nào mình là một, là riêng, là duy nhất. 

Quyên là một người độc bản tỉnh thức. Còn những người ở mức độ cao hơn có thể lãnh đạo như cô Tôn Nữ Thị Ninh là những người độc bản chủ động. Khi nhìn xa trông rộng, bản thân người phụ nữ độc bản tỉnh thức sẽ sản sinh động lực hướng tới độc bản chủ động, sau đó, chính họ sẽ là nguồn cảm hứng cho những người phụ nữ độc bản tiềm ẩn, giúp họ đúc rút bài học để vươn tới độc bản tỉnh thức. Khi tìm hiểu hình mẫu của những người thành công thì sẽ là một nguồn cảm hứng rất lớn để chúng ta tiến tới gần như họ.      

* Ý nghĩa của từ độc bản mang hàm ý không sao chép và trong sách của chị cũng có một đoạn là: “Kết quả dễ nhận thấy của mọi sự sao chép là cảm giác hài lòng vì được giống như bản gốc nhưng hậu quả dễ nhận thấy nhất của sự sao chép là sự ngây ngô”. Vậy phải học hỏi như thế nào để trở nên độc bản?  

Luật sư Đậu Quyên

Luật sư Đậu Quyên

- Lấy ví dụ, các chị em chạy theo nhiều trào lưu làm đẹp, như tạo mặt vline. Trong quá trình chạy theo trào lưu, người phụ nữ sẽ “sao chép” theo những hình mẫu dựa trên tỷ lệ vàng và hành vi sao chép đó tạo ra những người phụ nữ rất giống nhau. Và gần đây, trên truyền thông cũng có bài báo viết rằng ban giám khảo của một cuộc thi sắc đẹp không thể phân biệt được những thí sinh tham gia dự thi bởi vì khuôn mặt họ tương tự nhau. Vì thế, hành vi sao chép vẻ bề ngoài của một người tưởng chừng giúp bạn hài lòng vì trông bạn giống với thần tượng của mình nhưng đằng sau còn ẩn chứa điều gì? 

Với thời gian trôi đi, người phụ nữ đó có thể nhận ra hình hài của mình có thể giống với người khác nhưng bên trong của mình rõ ràng không phải là họ. Từ đó thúc đẩy con người đi tìm bản thể bên trong của mình, thay vì tiếp tục sao chép vẻ bề ngoài của người khác. Học hỏi là cả một quá trình, còn sao chép thì chỉ là một bước để có thể đạt được cái mà mình muốn. Vậy làm cách nào để học hỏi hiệu quả? 

Câu trả lời không thể giải đáp trong một sớm một chiều. Một người phụ nữ phải tự trải qua cuộc đời của cô ấy để đạt được mức độ trưởng thành. Bản thân người phụ nữ có thể học hỏi mỗi ngày một chút và trong tương lai gần, người phụ nữ sẽ tự xây một kho tàng kiến thức cho chính mình. Tất nhiên trong quá trình sống đó, bản thân mình không chỉ trải nghiệm cuộc đời của chính mình, mà hơn hết là phải biết tích lũy. Để đạt được độc bản thì thực ra không cần phải cố gắng quá nhiều, chỉ cần người phụ nữ ý thức được là “tôi tạo ra giá trị mỗi ngày”, thế là đủ. 

* Có mâu thuẫn gì không khi mình nói độc bản là không sao chép, mà mình lại đi theo những người phụ nữ độc bản tỉnh thức và độc bản chủ động để bước lên những nấc thang mới? Sự khác biệt nào ở đây?                 

- Có sự khác biệt chứ. Bạn thấy hành động sao chép là tạo ra bản sao nhưng con người thì không thể nào tự tạo ra bản sao được. Cho dù ngày nay bạn có thể phẫu thuật tạo hình giống với người nổi tiếng nhưng ở một khía cạnh sâu xa, tâm trí, suy nghĩ, hành động và con đường của bạn không thể sao chép từ người khác. Đây là điều rất thú vị trong triết lý độc bản. 

Mỗi người đều sẽ có hình hài, cuộc đời và hành trình riêng. Chúng ta có thể bắt chước được một hành vi nào đó nhưng chúng ta không thể sao chép được cuộc đời hay hành trình của một người và cũng không thể nào sao chép được tính cách, suy nghĩ, thế giới quan của một người.         

* Trong cuốn Hôn nhân độc bản, bà không đồng tình với quan niệm “phụ nữ hơn nhau là ở tấm chồng” nhưng trong cuốn Phụ nữ độc bản bà lại thừa nhận chồng đã giúp bà tốt hơn rất nhiều. Vậy nên hiểu vai trò của người chồng như thế nào đối với một người phụ nữ độc bản? 

- Quyên cho rằng hai ý này không có gì mâu thuẫn. Nếu chúng ta hiểu “phụ nữ hơn nhau ở tấm chồng” thì chúng ta đang đặt một gánh nặng rất lớn lên đôi vai của người chồng bởi vì cuộc đời của người vợ tốt hay xấu cũng đều do người chồng, trong khi chính mình mới là người chịu trách nhiệm cho cuộc đời của mình. 

Trong cuốn Phụ nữ độc bản, mình cũng dẫn giải rằng chồng là người đã giúp mình tốt hơn rất nhiều. Vậy cuối cùng vai trò của người chồng đối với chính mình như thế nào đều là do cách nhìn nhận của người phụ nữ vì không có một quy chuẩn hay công thức chung nào. Với Quyên vai trò của người chồng có thể là A nhưng với người khác vai trò của người chồng có thể là B. Khái niệm “chồng” ở đây cần được hiểu sâu hơn. “Chồng” có phải là người sẽ gắn bó với mình từ lúc cưới tới lúc mình nhắm mắt hay không? Hay chồng có thể là người gắn bó với mình trong một chặng đường, một hành trình nào đó? Và khi duyên đã hết thì chúng ta sẽ đi hai ngã đường khác nhau, có thể người phụ nữ sẽ gắn bó với một người khác và gọi người đó là “chồng”?

Ly hôn đã trở nên phổ biến trong xã hội hiện nay. Có thể người chồng trước không thể giúp cô ấy phát huy được những điểm mạnh hay tiềm năng của cô ấy. Nhưng người chồng sau thì có thể làm cuộc đời cô ấy tốt lên. Trong quá trình hành nghề luật sư đã giúp Quyên thấy nhiều trường hợp như vậy. Tóm lại, vai trò của người chồng sẽ tùy vào cách nhìn nhận của người vợ.

-7673-1673797240.jpg

Bìa sách Phụ nữ đọc bản

* Theo bà cuốn sách Phụ nữ độc bản có dành cho đàn ông đọc hay không? 

- Chắc chắn là đàn ông nên đọc bởi vì trong cuốn sách Quyên đã chia sẻ rất rõ ràng, không chỉ phụ nữ mới độc bản mà chính đàn ông cũng là độc bản. Mỗi người chúng ta đều là một, là riêng, là duy nhất. Đàn ông nên đọc cuốn này bởi vì cuộc đời của họ chắc chắn không thể thiếu người phụ nữ. Nếu thấu hiểu được phụ nữ thì người đàn ông cũng có lợi ích rất nhiều. Và hơn nữa đàn ông cũng sẽ có con gái. Khi đọc cuốn sách này họ sẽ hiểu phụ nữ và con gái của mình hơn để trở thành một người bạn, hoặc định hướng được con đường cho người vợ hay con gái mình. Người phụ nữ dễ dàng đạt được các mục tiêu trong cuộc sống hơn nếu như có một người chồng thấu hiểu.

* Một câu hỏi của độc giả như sau: “Để độc bản thì phụ nữ phải là chính mình nhưng như vậy có khó không vì trong cuộc sống em thấy nhiều người phải mang mặt nạ?”.

- Một câu hỏi rất hay và Quyên cảm ơn câu hỏi của bạn đọc. Quyên có nói rất rõ trong cuốn sách của mình  là mỗi người phụ nữ tự thân đã là một độc bản, không cần phải cố gắng hay phải gồng lên để nghĩ rằng mình là một độc bản. Khi đã ý niệm được bản thân là một độc bản thì việc sống là chính mình không có gì khó khăn cả. Thực ra sống thật với bản thân mới là dễ dàng, còn mang nhiều mặt nạ mới gây khó khăn cho chúng ta. 

Ý nghĩa của từ mặt nạ là trong cuộc sống người phụ nữ phải đóng rất nhiều vai trò khác nhau. Ví dụ, trên trường, là cô giáo với học sinh nhưng về nhà, cô là người vợ, người chồng hay đi ra ngoài lại là sếp, là lính. Quan trọng là người phụ nữ phải biết xác định tư cách của mình trong mỗi giao dịch như thế. Chỉ cần chúng ta xác định đúng tư cách của mình trong mỗi mối quan hệ, mỗi công việc thì cuộc sống sẽ thoải mái, dễ dàng hơn.

* Xin cảm ơn bà!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Luật sư Đậu Quyên: Học hỏi là cả một quá trình, còn sao chép thì chỉ là một bước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO