Doanh nhân Lê Thị Thanh Lâm ra mắt sách mới

Vân Ly| 03/10/2022 08:00

Sau nhiều năm gắn bó với công việc Mentoring, phát triển đội ngũ kế thừa cho doanh nghiệp, nguyên Phó Tổng giám đốc Sài Gòn Food sẽ ra mắt cuốn sách thứ 3 vào ngày 8/10 tới đây, tại Đại học Hoa Sen.

Với nhiều người sau khi nghỉ hưu, họ đi du lịch, đi chơi, nghỉ ngơi, hưởng thụ sau chuỗi thời gian làm việc miệt mài, nhưng nguyên Phó Tổng giám đốc Sài Gòn Food Lê Thị Thanh Lâm lại chọn việc viết sách. Với chị, được làm việc mình yêu thích, được chia sẻ những trải nghiệm, được lan tỏa những giá trị của những người đi trước cho thế hệ kế thừa chính là niềm vui, sự hạnh phúc. Đó cũng là hành trình hoàn thành sứ mệnh của cuộc đời, chị Lê Thị Thanh Lâm tâm niệm.

Doanh nhân Lê Thị Thanh Lâm

Doanh nhân Lê Thị Thanh Lâm

Có ý tưởng từ cuối năm 2019, đến tháng 1/2022, doanh nhân Lê Thị Thanh Lâm nhận thấy đây là thời điểm chín muồi, chị đã bắt tay vào viết và hoàn thành cuốn sách Người cố vấn - Mentoring - Những cuộc hôn nhân có bảo hành, sau 9 tháng.

Từ trải nghiệm của chính bản thân trong quá trình lãnh đạo và phát triển nhân lực cho Sài Gòn Food, doanh nhân Lê Thị Thanh Lâm nhận thấy rằng, mentoring là một môi trường kết nối bên cho - Mentor (Người cố vấn) và bên nhận - Mentee (Người được cố vấn). Thông qua hệ sinh thái Mentoring, doanh nghiệp có thể đào tạo ra được những tài năng để đóng góp vào sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp.

Doanh nhân Lê Thị Thanh Lâm bộc bạch: “Ngay từ khi Người dẫn chuyện ra đời, tôi đã ấp ủ dự định viết cuốn sách thứ ba về Mentoring. Cả tựa đề cho cuốn sách, tôi cũng đã suy nghĩ từ năm 2020, nên đặt tên cho Fanpage của mình là Người gieo hạt. Ngoài cái tên này, tôi còn nghĩ đến nhiều tên khác như Người tri kỷ, Người ảnh hưởng, Người dẫn dắt, Người cố vấn… Nếu bạn để ý sẽ thấy tất cả tên này dù khác nhau về ngữ nghĩa nhưng đều hướng đến một giá trị - sự cho đi. Đó chính là bản chất của Mentoring".

Sau cùng, doanh nhân Lê Thị Thanh Lâm quyết định chọn tên “Người cố vấn” cho cuốn sách thứ 3, vì tin rằng nó đang thể hiện đầy đủ ý nghĩa của từ Mentoring. Không chỉ trên phương diện ngữ nghĩa, “Người cố vấn” còn thể hiện mối quan hệ chủ đạo trong hệ sinh thái Mentoring, đó là sự dẫn dắt của người cố vấn dành cho người được cố vấn.

Thông qua nội dung của cuốn sách, bạn đọc có thể bắt gặp sự phát triển suy nghĩ của chính Lê Thị Thanh Lâm qua từng trang sách. Bắt đầu là một mentor đầy bản năng vào những ngày đầu bỡ ngỡ. Kế đến là một mentor chuyên nghiệp sau vài mùa mentoring chịu khó học hành bài bản. Và bây giờ, nhiều người gọi chị là “mentor của mentor”, luôn tràn đầy tình yêu dành cho mentoring và sẵn sàng nói về nó, trao truyền nó ở bất kỳ đâu, bất kỳ với ai muốn tìm hiểu về nó.

Những chia sẻ của chính các Mentee trong sách cũng sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn vai trò và lợi ích thực sự mà hệ sinh thái Mentoring và Mentor Lê Thị Thanh Lâm mang lại.

Cuốn sách được kỳ vọng sẽ trở thành tài liệu tham khảo quan trọng, đóng góp vào hoạt động phát triển nguồn nhân lực của các tổ chức tại Việt Nam như doanh nghiệp, hội đoàn, cộng đồng khởi nghiệp và nghề nghiệp… Mentoring có thể giúp cho các tổ chức xây dựng văn hóa học tập, làm phong phú chương trình đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, kết nối đội ngũ, chuyển giao tri thức giữa các thế hệ.

Với nhiều người sau khi nghỉ hưu, họ đi du lịch, đi chơi, nghỉ ngơi, hưởng thụ sau chuỗi thời gian làm việc miệt mài, nhưng nguyên Phó Tổng giám đốc Sài Gòn Food Lê Thị Thanh Lâm lại chọn việc viết sách.

Với nhiều người sau khi nghỉ hưu, họ đi du lịch, đi chơi, nghỉ ngơi, hưởng thụ sau chuỗi thời gian làm việc miệt mài, nhưng nguyên Phó Tổng giám đốc Sài Gòn Food Lê Thị Thanh Lâm lại chọn việc viết sách.

“Mỗi một người doanh nhân, mỗi nhà lãnh đạo, nhà quản lý đều là một quyển sách sống với rất nhiều trải nghiệm thất bại và thành công. Nếu chúng ta không chia sẻ lại cho thế hệ tiếp nối, quả là rất lãng phí. Đây chính là những kiến thức, kinh nghiệm không giống ai của chính các doanh nhân nên được trao truyền cho giới trẻ, những người đang rất cần sự hỗ trợ dìu dắt, dẫn đường của thế hệ đi trước để đi đến thành công nhanh hơn mà ít bị trả giá”, doanh nhân Lê Thị Thanh Lâm quan niệm.

Doanh nhân Lê Thị Thanh Lâm có hơn 35 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chế biến và kinh doanh thực phẩm. Chị đảm trách nhiều bộ phận quan trọng như kinh doanh nội địa, nghiên cứu và phát triển sản phẩm, truyền thông đối ngoại, phát triển nhân lực. Chỉ trong 6 năm kể từ khi biết đến Mentoring, chị Lê Thị Thanh Lâm đã cố vấn cho hàng trăm Mentee, một số là các Start-up thành công, chủ các doanh nghiệp nổi tiếng. Chị đã góp mặt vào các tổ chức Mentoring ở nhiều vai trò như cố vấn sáng lập Câu lạc bộ (CLB) Mentoring Hội đồng Tư vấn hỗ trợ khởi nghiệp phía Nam; Cố vấn sáng lập CLB Mentoring Sài Gòn Food; Cố vấn CLB Mentoring HAWEE; Cố vấn chương trình Mentoring PNJP; Mentor kỳ cựu của SME Mentoring 1on1; Mentor của tổ chức Co4Growth.

Các sách đã xuất bản của Lê Thị Thanh Lâm gồm Người thả diều (2017), Người dẫn chuyện (2020). Người cố vấn - Mentoring - Những cuộc hôn nhân có bảo hành, là đứa con tinh thần mà chị tâm quyết, dành trọn thời gian để chia sẻ với bạn đọc những điều mình biết và đã trải qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh nhân Lê Thị Thanh Lâm ra mắt sách mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO