Disney kỳ vọng gì ở mùa phim hè?

PHÚC NHƯ THỦY| 10/06/2018 06:36

Nhiều hãng phim lớn khác gần như nhường lại mùa hè cho Disney. Nhưng liệu Disney có giúp doanh thu nội địa của Hollywood mùa hè này tăng trưởng như kỳ vọng?

Disney kỳ vọng gì ở mùa phim hè?

Cảnh trong phim Ant-Man and the Wasp

Phim mùa hè mới nhất của Disney là Solo: A Star Wars Story (công chiếu từ 25/5) chỉ thu về khoảng 83,3 triệu USD trong 3 ngày ở Bắc Mỹ và đạt khoảng 65 triệu USD ở thị trường quốc tế. Đây là con số thấp hơn kỳ vọng khá nhiều từ cả giới quan sát lẫn các nhà phát hành. Theo comScore, Solo tiêu tốn của Disney và Lucasfilm ít nhất 400 triệu USD để sản xuất và quảng bá toàn cầu.

Disney đã luôn hy vọng bộ phim tập trung vào Han Solo thời trẻ và do Ron Howard đạo diễn sẽ đạt mức doanh thu mở màn gần 140 triệu USD. Bởi Rogue One: A Star Wars Story đã thu về 155 triệu USD trong 3 ngày đầu công chiếu vào năm 2016. Còn Star Wars: The Last Jedi đạt mốc 220 triệu USD trong 3 ngày đầu công chiếu vào tháng 12 năm ngoái.

Chuyện gì đã xảy ra? Đầu tiên là do Solo ra mắt dưới "cái bóng" của Avengers: Infinity War (Disney và Marvel Studios) có doanh thu nội địa đạt 622 triệu USD trong 5 tuần và Deadpool 2 (20th Century Fox) thu về 207,4 triệu USD ở nội địa sau 2 tuần ra mắt. Solo cũng nhận được đánh giá thấp hơn và đối mặt với sự hoài nghi của những người hâm mộ lớn tuổi của Star Wars.

Link bài viết

Mặc dù Disney đang nỗ lực thực hiện cuộc chuyển giao thế hệ khi cố gắng làm vui lòng những người hâm mộ lớn tuổi hơn, đồng thời chú ý đến thế hệ millennials và trẻ em để giữ lợi ích lâu dài. Solo cũng có thể đã gặp phải vấn đề "bội thực" khi The Last Jedi vừa ra mắt 5 tháng trước, trong khi trước đây các phim Star Wars luôn công chiếu cách nhau ít nhất là một năm.

Steve Sansweet - Chủ tịch của Rancho Obi-Wan (một bảo tàng phi lợi nhuận về Star Wars) và cựu Giám đốc Quan hệ công chúng của Lucasfilm cho biết: "Những người hâm mộ Star Wars ngày càng có cảm giác các bộ phim đang bắt đầu ra mắt hơi quá dồn dập". Nhưng Disney không đồng ý khi cho rằng những bộ phim Marvel ra mắt còn gần nhau hơn, như Thor: Ragnarok tháng 11 năm ngoái, Black Panther tháng 2, Infinity War tháng 4 năm nay.

Dave Hollis - Chủ tịch Bộ phận Phân phối phim của Disney cho biết: "Chúng tôi sẽ đánh giá Solo khi kết thúc mùa chiếu. Các số liệu hiện nay có thấp hơn so với kỳ vọng, nhưng cũng rất khá và không có sự cạnh tranh nào đáng kể trong vài dịp cuối tuần tới".

Vài nhà phân tích doanh thu cho rằng, không công bằng khi nghĩ tất cả phim Star Wars đều là "quái vật" phòng vé. Wade Holden - nhà phân tích tại S&P Global nhận định: "Ví dụ như Vũ trụ điện ảnh Marvel có những phim thu lời cao như Avengers: Infinity War, nhưng cũng có những phim không khả quan như Ant-Man chỉ đạt doanh thu 3 ngày đầu công chiếu là 57,2 triệu USD vào năm 2015".

Cảnh trong phim Incredibles 2

Cảnh trong phim Incredibles 2

Hiện Lucasfilm có ít nhất 9 phim Star Wars nữa đang lên kế hoạch. Disney cũng chi hàng tỷ USD để xây dựng các khu vực "Star Wars" trong Disneyland và Walt Disney World. Nhà làm phim Jon Favreau đang thực hiện một series Star Wars dài tập cho dịch vụ phát trực tuyến của Disney. Kênh truyền hình Disney đang gặp phải vấn đề sụt giảm lượng người xem, nên đặt hy vọng vào Star Wars Resistance - series hoạt hình sẽ ra mắt vào mùa thu tới.

Tuy vậy, trái với doanh thu ra mắt thấp hơn kỳ vọng của Solo, các nhà phân tích doanh thu dự đoán phim mùa hè 2018 sẽ có doanh thu khoảng 4,3 tỷ USD, tăng 14% so với năm ngoái. Mùa hè năm 2017, doanh thu bán vé nội địa giảm 16% so với năm 2016, chỉ còn 3,78 tỷ USD, bởi Transformers 5, Pirates of the Caribbean 5, Alien 8, The MummyBaywatch... đều không thắng như kỳ vọng.

Mùa phim hè của Hollywood kéo dài từ dịp cuối tuần đầu tiên của tháng 5 đến cuối tháng 8 và chiếm khoảng 40% tổng doanh thu bán vé hằng năm. Hiện Jurassic World: Fallen Kingdom (khởi chiếu 8/6) được mong đợi sẽ dẫn đầu doanh thu hè này. Bởi Jurassic World đã đạt doanh thu nội địa 652 triệu USD vào hè năm 2015. Disney còn 2 phim bom tấn nữa cho mùa hè là Incredibles 2 (khởi chiếu 15/6) của Pixar và Ant-Man and the Wasp (khởi chiếu 5/7) của Marvel đều rất được mong đợi.

Doug Creutz - nhà phân tích truyền thông tại Cowen and Company đã viết trong một báo cáo rằng: "Những hãng phim lớn khác gần như nhường lại mùa hè cho Disney". Lần đầu tiên trong nhiều năm, Warner Bros. có một mùa hè không siêu anh hùng. Thay vào đó, Warner sẽ dựa vào Oceans 8 (công chiếu 7/6) với dàn nhân vật chính toàn là nữ được thể hiện bởi những nữ ngôi sao nổi tiếng nhất của Hollywood.

Warner cũng hợp tác với một công ty Trung Quốc sản xuất The Meg - bộ phim về cá mập khổng lồ, được lên lịch công chiếu vào 10/8. Creutz bổ sung rằng: "Đây là một giải pháp thông minh ngắn hạn để tránh có một bộ phim đắt tiền bị đè bẹp bởi những "con quái vật" của Disney".

Còn Sony Pictures đã lên lịch cho 3 bộ phim phần tiếp theo của phần ăn khách trước đó là Hotel Transylvania 3 (khởi chiếu 13/7), The Equalizer 2 (20/7) và Sicario: Day of the Soldado (27/6). Tuy nhiên, cũng có những câu hỏi về tính khả thi của Mission: Impossible - Fallout (khởi chiếu 26/7) của Hãng Paramount - phần thứ 6 của loạt phim mà khi bắt đầu Tom Cruise chỉ mới 22 tuổi, nay tài tử này đã... 56 tuổi.

Khi những phim siêu anh hùng đã trở nên hài hước hơn thì phim hài truyền thống hiện đang gặp khó khăn về doanh thu phòng vé. Tag - bộ phim không dành cho khán giả dưới 16 tuổi, kể về những chàng trai từ chối trưởng thành - có vẻ sẽ bị đánh bại bởi Incredibles 2, khi cả hai đều ra rạp vào ngày 15/6.

Các nhà phân tích đặt hy vọng nhiều hơn vào Crazy Rich Asians (khởi chiếu 15/8) của Warner có dàn nhân vật chính đều là người châu Á. Bộ phim được xem là một nỗ lực thổi "làn gió mới" vào thể loại hài - lãng mạn.

 (Nguồn: The New York Times)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Disney kỳ vọng gì ở mùa phim hè?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO