Smartphone màn hình lớn mới chuẩn

HOÀNG HÀ| 24/09/2014 06:32

Apple với mẫu iPhone 6 Plus 5,5 inch mới ra mắt cho thấy sự thắng thế tuyệt đối của xu hướng smartphone màn hình lớn.

Smartphone màn hình lớn mới chuẩn

Apple với mẫu iPhone 6 Plus 5,5 inch mới ra mắt cho thấy sự thắng thế tuyệt đối của xu hướng smartphone màn hình lớn.

Đọc E-paper

Ngay trong ngày đầu công bố iPhone 6 và iPhone 6 Plus, Apple đã bị Samsung tung ra clip mỉa mai như một kẻ theo đuôi trong xu hướng thiết kế màn hình lớn mà Samsung mới là người tiên phong. Thậm chí, BusinessWeek còn đặt vấn đề "tại sao iPhone không thay đổi được thế giới, còn Nokia thì có”. Bởi vì kiểu dáng thanh lịch nhưng giá đắt đỏ khiến iPhone không thể đến được với thế giới thứ ba, nơi đang chờ đợi cuộc cách mạng viễn thông bùng nổ. Trong khi đó, Nokia với những sản phẩm giá rẻ đang trở thành chất xúc tác cho kinh tế các nước châu Phi phát triển với thương mại điện tử, thanh toán thẻ, kết nối internet...

Thực tế, khi CEO Apple Tim Cook vừa công bố hình ảnh cận cảnh của iPhone 6, không ít người đã bày tỏ sự thất vọng. Đúng như những thông tin rò rỉ trước đó, iPhone thế hệ thứ 8 có 2 phiên bản là iPhone 6 (màn hình 4,7 inch giống iPhone 5S) và iPhone 6 Plus (màn hình 5,5 inch).

Một mặt, Apple vẫn giữ được dấu ấn riêng của Hãng, nhưng mặt khác, Hãng khiến người dùng có cảm giác Hãng đang chạy theo xu hướng thị trường thay vì "dẫn dắt người tiêu dùng tới một cuộc đột phá về công nghệ” như triết lý của CEO Steve Jobs để phục sinh Apple.

Nhưng iPhone 6 Plus được xem là bước chuyển mình của Apple để cho ra những sản phẩm phù hợp với người tiêu dùng hơn, giành lại thị phần người dùng thích smartphone có màn hình lớn. Vì vậy, Apple đặt mục tiêu tiêu thụ được 9 triệu sản phẩm, trong khi các nhà phân tích dự báo con số này nằm trong khoảng 7 - 15 triệu.

Trên Twitter, Sony cũng châm chọc khẩu hiệu "Bigger than Bigger" của chính Apple. Đây là câu nói được chính CEO Tim Cook nói ra trong sự kiện giới thiệu thế hệ thứ 8 của iPhone, có ý ám chỉ "cái sau lớn hơn cái trước".

Châm chọc Apple, Sony đồng thời nhắc khéo người dùng nhớ tới bộ đôi Xperia Z3 và Z3 Compact cũng màn hình lớn mới được ra mắt không chỉ lớn hơn mà còn tốt hơn. Rõ ràng, smartphone màn hình lớn đang lấn lướt mọi xu hướng công nghệ còn lại trong thị trường di động.

Xu hướng này được IDC lượng hóa bằng số liệu dự báo: lượng smartphone sở hữu màn hình kích thước trên 5,5 inch đang ngày càng phổ biến và sẽ sớm chiếm 1/3 thị phần smartphone vào năm 2018. IDC dự báo, những chiếc smartphone màn hình lớn (phablet) sẽ chiếm 14% thị phần di động năm 2014 và sẽ đạt mốc 32,2% trong năm 2018.

Việc Apple bị cuốn vào xu hướng này khi tung ra mẫu iPhone 6 và Plus cũng đã được dự báo trước. Với một người thực dụng như Tim Cook, số lượng mới là chiến thắng cuối cùng, chứ không phải sự độc đáo hay hoàn mỹ của sản phẩm.

Với iPhone 5C giá rẻ trước đó và bây giới là phablet iPhone 6 Plus, Apple dường như lấn sân vào tất cả thị phần từ trung đến cao cấp, từ màn hình nhỏ đến màn hình lớn, như một cuộc tấn công tổng lực vào thị phần của Android.

Apple từng đặt ra chuẩn mực của màn hình smartphone với iPhone 3,5 inch. Hai năm sau sự kiện Apple ra mắt iPhone, HTC phát hành mẫu HD2 chạy Windows Mobile với màn hình 4,3 inch. Nhưng phải đến Samsung thì Galaxy Note mới khiến các nhà sản xuất smartphone suy nghĩ lại về màn hình kích thước lớn, kéo theo những sản phẩm smartphone trên 5 inch của Sony, LG, Nokia...

Khi điện thoại thông minh trở thành thiết bị không thể thiếu, vừa là điện thoại đa năng, vừa là máy tính, TV, máy nghe nhạc, dùng chụp hình... thì người dùng cần một sản phẩm có thể đáp ứng đa dạng mọi chức năng này. Và như thế, màn hình của smartphone ngày càng lớn là xu thế tất yếu.

Kantar WorldPanel khảo sát hơn 20.000 người dùng smartphone đã cho thấy kích thước màn hình thực sự là một vấn đề mà người dùng quan tâm và thậm chí nó còn quan trọng hơn cả tính năng kết nối 4G LTE. IDC cho rằng việc tung ra những mẫu smartphone màn hình lớn sẽ mang lại cho Apple cơ hội tác động đến chu kỳ thay đổi sản phẩm tại những thị trường lớn như Mỹ dù những quý gần đây cho thấy lượng tăng trưởng sụt giảm nhẹ.

Đầu tháng 8/2014 vừa rồi, IDC từng báo cáo rằng lượng smartphone Android trong quý II chiếm đến 84,7% trong tổng số 301 triệu thiết bị được bán ra thị trường. Trong khi đó, iPhone chỉ chiếm khoảng 11,7% và Windows Phone chỉ dừng lại ở mức 2,5%.

>8 smartphone có màn hình đẹp nhất
>Chính thức ra mắt iPhone 6 với màn hình lớn 4,7 và 5,5 inch
>
5 tính năng được chờ đợi nhất trên iPhone 6
>iPhone 6 sẽ có màn hình đặc biệt

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Smartphone màn hình lớn mới chuẩn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO