Nhôm hay nhựa?

HOÀNG HÀ| 21/08/2014 07:30

Càng tìm kiếm sự cách tân thì các hãng công nghệ càng nhận thấy sự giới hạn về sáng tạo vật liệu phần cứng trong nỗ lực tạo nên một cách tân thực sự như Apple đã làm với nhôm.

Nhôm hay nhựa?

Càng tìm kiếm sự cách tân thì các hãng công nghệ càng nhận thấy sự giới hạn về sáng tạo vật liệu phần cứng trong nỗ lực tạo nên một cách tân thực sự như Apple đã làm với nhôm.

Đọc E-paper

Không có gì phải bàn cãi khi khẳng định Steve Jobs và Apple đã phát minh ra một cách chế tạo laptop hoàn toàn mới chỉ từ một khối nhôm và nhờ đó mà thay đổi toàn bộ ngành công nghiệp sản xuất trong khía cạnh vật liệu cũng như thiết kế.

Thậm chí, trang web của Hiệp hội Nhôm Hoa Kỳ còn có lời chào đón: "Cảm ơn Steve Jobs - người đã khiến cho chất liệu nhôm trở nên thú vị trở lại!".

Sự ảnh hưởng từ việc ra mắt chiếc Macbook 2008 cho đến nay vẫn còn bao trùm lên toàn bộ tư duy về vật liệu và thiết kế đặc trưng của các sản phẩm thương hiệu Apple.

Kể từ iPhone 5, Apple bắt đầu sử dụng nhôm cho smartphone để không chỉ đẹp, chắc chắn mà còn mang lại cảm giác cao cấp và sang trọng cho những người dùng khó tính nhất. Vì thế, Apple vẫn trung thành với vật liệu nhôm cho các sản phẩm mới nhất của mình, từ iPhone, iPad đến iPod. Nhiều thông tin cho thấy, Apple vẫn giữ vật liệu nhôm cho chiếc iPhone 6 sắp ra mắt.

Theo chân Apple, nhiều hãng điện thoại khác cũng chọn nhôm để chế tác những mẫu thiết kế cao cấp. HTC đã chuyển sang dùng nhôm nguyên khối cho smartphone One và đây được coi là smartphone đẹp nhất cũng như bán chạy nhất trong lịch sử của thương hiệu tới từ Đài Loan này.

Sony nâng cao vẻ sang trọng cho các mẫu Xperia Z1, Z1S hay Z2 bằng bộ khung kim loại. Trong ba model, Xperia Z1 thể hiện sự cứng cáp rõ rệt khi sử dụng nhôm cho toàn bộ viền.

Sau khi tung ra hàng loạt smartphone cao cấp dòng Lumia, Nokia 515 bất ngờ được tung ra với thiết kế nhôm nguyên khối cao cấp, nhiều tính năng hấp dẫn gợi nhớ đến thời kỳ hoàng kim của những chiếc feature phone Nokia. Ngay cả Samsung cũng vừa đưa ra một mẫu smartphone vỏ Galaxy Alpha, như một cách tiếp cận mới với thị trường smartphone ngày càng khó tính.

Mặc dù vậy, nhựa vẫn là sự lựa chọn phổ biến nhất của hai nhà sản xuất điện thoại lớn Samsung và Nokia. "Chúng tôi chọn polycarbonate để giúp có nhiều màu sắc hơn, ăng ten có thể kết nối tốt hơn, NFC dễ dàng hơn và sạc không dây cũng tiện lợi hơn, bộ vỏ kim loại có thể ngăn cản tín hiệu không dây và thậm chí làm mất sóng hoàn toàn", một đại diện Nokia cho biết.

Trong khi đó, YH Lee, Phó chủ tịch điều hành mảng di động của Samsung đã trả lời: "Chúng tôi đưa ra thị trường rất nhiều sản phẩm và chúng tôi luôn phải suy nghĩ để làm sao sản phẩm có độ bền nhất và dễ dàng sản xuất nhất".

Dù có nhiều ý kiến chê bai vật liệu nhựa rẻ tiền không phù hợp với những chiếc smartphone hay tablet cao cấp Galaxy, thậm chí còn gọi Samsung, là "Samesung" để ám chỉ sự thiếu hụt sáng tạo của công ty Hàn Quốc, nhưng rõ ràng, nhựa lại giúp các nhà thiết kế của Samsung sáng tạo hơn so với các chất liệu khác.

Ngay cả Apple cũng chọn vật liệu nhựa để sản xuất iPhone 5C nhiều sắc màu. Nhựa không chỉ giúp Apple giảm bớt thời gian sản xuất mà còn cả chi phí cho quá trình chế tạo. Dù bị chê là "làm rẻ hóa thương hiệu Apple", nhưng lựa chọn này phù hợp với mục tiêu mở rộng các sản phẩm Apple tại thị trường các nước đang phát triển như Trung Quốc.

Cuộc chạy đua về vật liệu thiết kế khiến Motorola mạnh dạn khởi xướng trào lưu mới, cho phép người dùng tùy biến và đặt hàng Moto X theo sở thích, ví dụ khắc tên chủ nhân, chọn vỏ sau làm từ tre, gỗ tếch, gỗ óc chó hay gỗ mun...

Theo loạt thông tin được EVLeaks tiết lộ trên trang Twitter, HTC One M8 Prime sẽ có lớp vỏ được làm bằng chất liệu đặc biệt là hợp chất giữa nhôm và silicon lỏng. Tuy nhiên, dường như càng tìm kiếm thì các hãng công nghệ nhận thấy họ đã chạm phải giới hạn về sáng tạo vật liệu phần cứng trong nỗ lực tạo nên một cách tân thực sự như Apple đã làm với nhôm.

Theo Cnet, vật liệu graphene được cho là sẽ tạo nên cuộc cách mạng tương lai trong thiết kế các sản phẩm công nghệ. Với độ dày chỉ bằng một phân tử, graphene bền bỉ hơn kim cương, dẫn điện tốt hơn đồng, dẻo hơn cao su và mỏng tới mức bạn không thể nhìn thấy bằng mắt thường.

Với tất cả ưu thế này, các hãng sản xuất điện thoại đang nhanh chóng triển khai các thử nghiệm và thu hút những tên tuổi lớn nhất tham gia như Apple, Samsung và thậm chí là Google. Samsung đang nắm tới 405 bằng sáng chế về graphene, trong đó có 38 bằng sáng chế tại Mỹ.

Trong thời gian vừa qua, Samsung cũng đã nghiên cứu thành công chu trình sản xuất graphene với giá rẻ. Và dĩ nhiên, Samsung có thể sẽ áp dụng loại siêu vật liệu này vào các mẫu smartphone dẻo của mình. Hãy đợi một chiếc smartphone bằng graphene. Sớm thôi!

>Phụ kiện độc đáo dành cho thiết bị iOS
>Phụ kiện cho ảnh đẹp
>
Vài phụ kiện công nghệ thú vị và hữu dụng
>Phụ kiện hữu ích
>
Phụ kiện giúp máy tính bảng trở nên đắc lực

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhôm hay nhựa?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO