Sống khỏe

Hội thảo về “Quản lý trang thiết bị cơ sở y tế”

YN 28/06/2024 - 16:11

Đây là lần thứ ba Hội thảo chuyên đề về quản lý kỹ thuật cơ sở y tế được Bệnh viện FV tổ chức nhằm mang lại cơ hội trao đổi, cập nhật thông tin cũng như chia sẻ kinh nghiệm trong việc quản lý và vận hành kỹ thuật bệnh viện theo tiêu chuẩn quốc tế cho cộng đồng kỹ thuật và quản lý hạ tầng cơ sở y tế tại Việt Nam.

Các bài tham luận tại hội thảo nhấn mạnh tầm quan trọng của việc quản lý các mảng kỹ thuật khác nhau trong bệnh viện nhằm đem lại an toàn cũng như sự hài lòng cho bệnh nhân. Những kiến thức chia sẻ tại hội nghị rất quý giá trong việc lập kế hoạch cho các bộ phận khác nhau của bệnh viện nhằm đảm bảo duy trì các thiết bị và công nghệ trong tình trạng tốt, vận hành đúng chức năng. Trong đó, điểm nổi bật là các vấn đề quản lý cơ sở hạ tầng hiện tại và tương lai, đề xuất các giải pháp phát triển bền vững, chia sẻ những đổi mới sáng tạo phục vụ trải nghiệm và an toàn bệnh nhân.

picture3.png

Giải quyết những thách thức quản lý cơ sở hạ tầng trong kỷ nguyên số

Mở đầu hội thảo, ông Ng Mor Jack-Giám đốc Điều hành Bệnh viện Thomson Singapore chia sẻ về vấn đề “Chuyển đổi việc Cung cấp dịch vụ Chăm sóc Sức Khỏe thông qua Hoạch định dịch vụ và Công nghệ kỹ thuật cơ sở hạ tầng”.

Từ kinh nghiệm thực tế của việc xây dựng và vận hành các cơ sở y tế của Tập đoàn Y tế Thomson, ông Jack đề cập đến việc ứng dụng công nghệ một cách phù hợp có thể giúp bệnh viện nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Ông nhấn mạnh việc xây dựng các giải pháp dựa trên công nghệ ngay từ giai đoạn lập kế hoạch vận hành bệnh viện sẽ hỗ trợ cho đội ngũ nhân viên thực hiện một cách liên tục công việc chăm sóc bệnh nhân của mình. Bên cạnh đó, ông cũng chia sẻ những cải tiến trong việc thiết kế hạ tầng nhằm phục vụ nhu cầu đa dạng của người bệnh.

Một trong những diễn giả quan trọng của hội thảo, ông Dhanraj Chandriani - nhà tư vấn y tế với hơn 40 năm kinh nghiệm trong việc thành lập hơn 100 bệnh viện khắp Ấn Độ và Châu Phi, đã trình bày đề tài “Nhà Quản lý Cơ sở chăm sóc Sức khỏe – Vai trò và nhiệm vụ”. Ông đề cập đến mọi khía cạnh công việc của nhà quản lý cơ sở y tế, những công việc này đóng vai trò quan trọng để một cơ sở y tế vận hành tốt, tiết kiệm chi phí và mang lại an toàn cho bệnh nhân.

Việc đầu tư vào các giải pháp kỹ thuật tiên tiến trong các cơ sở y tế sẽ giúp đơn giản hóa công tác quản lý, tiết kiệm chi phí vận hành, nâng cao năng suất làm việc của nhân viên và mang lại cho người bệnh nhiều lợi ích. Theo chia sẻ của ông Sebastian Schade, Chuyên gia tư vấn chăm sóc sức khỏe Siemens Healthcare Singapore qua bài trình bày về chủ đề "Hoạch định và tư vấn về thiết bị y tế", các mô hình bệnh viện ngày nay đang dần chuyển mình, đầu tư nhiều công nghệ và trang thiết bị nâng cao chất lượng điều trị và mang đến trải nghiệm thoải mái nhất cho bệnh nhân.

Thiết kế không gian đóng vai trò then chốt trong việc tối ưu hóa quy trình điều trị, giúp các nhà quản lý và nhân viên y tế dễ dàng theo dõi tình trạng bệnh nhân, đồng thời nâng cao hiệu suất hoạt động. "Bệnh viện hiện đại vận hành như một sân bay, đòi hỏi sự phức tạp trong điều phối và sự tập trung cao độ của đội ngũ y bác sĩ và nhân viên", ông Sebastian ví von. Đơn vị của ông đưa ra những tư vấn phù hợp cho các đơn vị từ các bước đầu tư, thiết kế và xây dựng các bệnh viện phù hợp với nhu cầu nhưng không làm mất đi mục đích chính là “đặt bệnh nhân làm trung tâm".

picture6.jpg

Công nghệ y tế đã phát triển vượt bậc trong một thập kỷ qua – với mức độ tinh vi cũng như tính ứng dụng rộng rãi - đã mang lại những lợi ích to lớn cho cả đội ngũ lâm sàng và bệnh nhân. Cùng với những tiến bộ này là những thách thức trong việc quản lý công nghệ, làm sao để đạt chất lượng cao nhất với sai sót tối thiểu và vận hành hiệu quả. Đề tàiĐổi mới công nghệ y tế – Lợi ích và thách thức đối với chăm sóc sức khỏe” do ông Eric Woo Kit Seong – Phó chủ tịch, ECRI khu vực Châu Á Thái Bình Dương trình bày đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của khách mời tham dự.

Trong phần trình bày của mình, ông Eric đề cập tới các tiến bộ trong công nghệ y tế giới như: hệ thống phẫu thuật bằng robot; ứng dụng thuật toán AI trong phân tích chẩn đoán, điều trị; hệ thống bệnh lý kỹ thuật số; Công nghệ in 3D ứng dụng trong y tế, công nghệ thực tế tăng cường và thực tế ảo trong khám chữa bệnh; khám bệnh từ xa… Ông Eric cho biết, thị trường công nghệ y tế toàn cầu được dự đoán sẽ tăng trưởng rất ngoạn mục, dự kiến năm 2024 ​​sẽ đạt khoảng 598,9 tỷ USD, trong đó riêng thị trường y tế kỹ thuật số ​​sẽ đạt khoảng 193,70 tỷ USD.

Ông Eric cũng đề cập đến mọi khía cạnh rủi ro liên quan đến việc quản lý thiết bị y tế bao gồm rủi ro quản trị, hàng tồn kho, tội phạm mạng, cân chỉnh và vận hành thử. Ông Eric đã mang đến cho người tham dự cái nhìn toàn diện về việc quản lý trang thiết bị y tế tại các cơ sở y tế hiện đại như Bệnh viện FV.

Ông Monojit Mitra, Giám đốc Kỹ thuật và Trang Thiết bị Y tế – Bệnh viện FV mang đến hội thảo một góc nhìn khá mới mẻ: “Biến đổi khí hậu và những thách thức đối với việc quản lý cơ sở chăm sóc sức khỏe”.

Theo ông Mitra, biến đổi khí hậu đã gây ra nhiều nguy cơ đối với cuộc sống hiện đại, nó cũng có những ảnh hưởng tương tự đối với hệ thống chăm sóc sức khỏe. Ông Mitra đã đề cập đến một số mối nguy hiểm từ biến đổi khí hậu với cơ sở y tế và cách người quản lý có thể lập kế hoạch ứng phó với từng mối nguy hiểm đó đồng thời chuẩn bị kỹ càng hơn nữa để đối phó với những thách thức mà bệnh viện có thể gặp phải trong trường hợp thảm họa xảy ra. Các cơ sở y tế có giảm thiểu tiêu thụ chất thải, tái sử dụng rác thải, áp dụng các giải pháp “xanh” nhằm giảm thiểu các tiêu hao năng lượng, như sử dụng năng lượng mặt trời, điện phân nước để cho nguồn nước sạch hay các giải pháp làm mát tòa nhà hay cách vận hành thiết bị y tế theo hướng tiết kiệm năng lượng

Vấn đề “Quản lý cơ sở trong một bệnh viện dịch vụ chăm sóc chuyên biệt” cũng được nhóm chuyên gia cùng thảo luận tại hội thảo lần này. Đây là đề tài mà nhiều nhà quản lý y tế của Việt Nam quan tâm. Các vấn đề được đề cập trong phần thảo luận này gồm: Tiêu chuẩn và nhiệm vụ đặc biệt của bộ phận quản lý cơ sở sở hạ tầng; Tầm quan trọng của công tác liên lạc giữa đội ngũ quản lý cơ sở hạ tầng và đội ngũ lâm sàng; Quản lý rủi ro của bộ phận quản lý cơ sở hạ tầng; Tương lai của bộ phận quản lý cơ sở hạ tầng; Vai trò của bộ phận quản lý cơ sở hạ tầng trong việc mua sắm công nghệ mới; Đào tạo đặc biệt cho và bởi bộ phận quản lý cơ sở hạ tầng; Vai trò của bộ phận quản lý cơ sở hạ tầng trong việc triển khai hoạt động an toàn và vệ sinh lao động.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hội thảo về “Quản lý trang thiết bị cơ sở y tế”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO