Phát triển đội ngũ công chứng viên chất lượng, chuẩn mực

Lan Ngọc| 18/12/2022 07:00

Ngày 17-18/12/2022 tại Hà Nội, Đại hội đại biểu công chứng viên toàn quốc đã diễn ra với sự tham gia của 181 đại biểu, đại diện cho trên 3.000 hội viên công chứng viên trên toàn quốc.

Phát triển đội ngũ công chứng viên chất lượng, chuẩn mực

Phó thủ tướng Phạm Bình Minh phát biểu tại đại hội.

Tham dự Đại hội có lãnh đạo Chính phủ, đại diện các bộ, ngành trung ương có liên quan. Đại hội đã kiểm điểm hoạt động của nhiệm kỳ I, bầu ra Hội đồng công chứng viên toàn quốc và các chức danh lãnh đạo Hiệp hội công chứng viên Việt Nam nhiệm kỳ II, đề ra phương hướng, nhiệm vụ và các giải pháp hoạt động trong thời gian tới.

Mục tiêu hướng đến tập trung giải quyết, xử lý các tồn tại của nhiệm kỳ I; nâng cao vai trò đại diện, bảo vệ quyền lợi của hội viên và kiểm tra, giám sát hoạt động của hội viên; chú trọng đào tạo, bồi dưỡng, hướng dẫn nghiệp vụ cho hội viên, tham gia xây dựng chính sách, pháp luật liên quan đến hành nghề công chứng; thúc đẩy chuyển đổi số trong hoạt động công chứng; đẩy mạnh các hoạt động hợp tác quốc tế về công chứng…

Phát biểu tại đại hội, Phó thủ tướng Phạm Bình Minh, cho biết: "Đảng, Nhà nước đã có nhiều chủ trương, chính sách đối với công tác tư pháp nói chung, cũng như hoạt động công chứng nói riêng, coi hoạt động công chứng là một thiết chế bổ trợ tư pháp quan trọng. Luật Công chứng cũng đã được Quốc hội ban hành nhằm tạo cơ sở pháp lý cho hoạt động công chứng cũng như công tác quản lý nhà nước về công chứng, phát triển đội ngũ công chứng viên trong sạch, vững mạnh, bám sát nhu cầu đời sống kinh tế, xã hội của đất nước".

-1555-1671339587.jpg

Hội đồng công chứng viên toàn quốc nhiệm kỳ II - Hiệp hội công chứng viên Việt Nam, ra mắt đại hội

Định hướng của Đảng, Nhà nước về hoạt động công chứng trong thời gian tới là tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật để huy động các nguồn lực thực hiện xã hội hóa hoạt động công chứng, xây dựng đội ngũ công chứng viên hành nghề đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng, chuyên nghiệp, hoạt động tuân thủ tốt pháp luật và các chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đáp ứng tốt nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.

Phó thủ tướng yêu cầu Hiệp hội công chứng viên Việt Nam, trong nhiệm kỳ II: 

Tiếp tục thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về hoạt động công chứng. Phát huy đầy đủ vai trò của hoạt động công chứng trong đời sống kinh tế, xã hội của đất nước, đảm bảo hoạt động công chứng bền vững, an toàn pháp lý cao nhất cho các hợp đồng, giao dịch…, thể hiện trách nhiệm cao đối với xã hội, người dân, doanh nghiệp… 

Kiện toàn hệ thống bộ máy hiệp hội theo hướng khoa học, hiệu quả, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số vào hoạt động công tác hiệp hội. Phối hợp với các bộ, ngành liên quan rà soát, tham mưu, đề xuất với Đảng, Nhà nước trong xây dựng, hoàn thiện thể chế, pháp luật, có các giải pháp thiết thực để phát triển hoạt động công chứng và bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của hội viên.

Phối hợp Bộ Tư pháp xây dựng, phát triển đội ngũ công chứng viên Việt Nam có chất lượng, số lượng phù hợp với nhu cầu phát triển của xã hội, đạo đức nghề nghiệp trong sáng, bản lĩnh chính trị vững vàng, phát huy vai trò trách nhiệm tự quản của các tổ chức nghề nghiệp phù hợp pháp luật trong nước và thông lệ quốc tế. Đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong lĩnh vực công chứng để góp phần nâng cao vị thế, hình ảnh của công chứng viên Việt Nam với thế giới.

Ban lãnh đạo Hiệp hội Công chứng viên Việt Nam nhiệm kỳ II cần phát huy tinh thần trách nhiệm, yêu nghề, tiên phong thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao phù hợp với các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước cũng như sự tín nhiệm của các hội viên.

Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Tư pháp tiếp tục tham mưu cho Chính phủ các cơ chế, chính sách phát triển, quản lý và hỗ trợ nghề công chứng, tiến tới thực hiện công chứng trên môi trường số; đề xuất sửa đổi Luật Công chứng đảm bảo thống nhất, đồng bộ với các luật liên quan để hoạt động công chứng đảm bảo chính xác, thuận lợi, nhanh chóng, chi phí thấp, an toàn pháp lý cho các hợp đồng và giao dịch, phòng ngừa các tranh chấp. 

UBND các tỉnh trực thuộc trung ương chỉ đạo các sở tư pháp và sở, ngành có liên quan tăng cường công tác giám sát, quản lý, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động công chứng ngày càng nâng cao chất lượng, hiệu quả để phục vụ tốt nhu cầu phát triển của đất nước, xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Phát triển đội ngũ công chứng viên chất lượng, chuẩn mực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO