Lối ra nào cho ngành quảng cáo ngoài trời?

Tâm Nguyễn| 28/03/2023 06:00

Trước sự suy giảm doanh thu của ngành quảng cáo ngoài trời, Hội Quảng cáo TP.HCM (HAA) cùng các hội viên đang nỗ lực tìm lối ra.

Lối ra nào cho ngành quảng cáo ngoài trời?

Doanh nghiệp thắt chặt chi tiêu, không mặn mà quảng cáo

Quảng cáo ngoài trời là một trong những ngành bị ảnh hưởng bởi khó khăn của nền kinh tế. Theo ông Nguyễn Quang Nhựt - Phó chủ tịch HAA, Giám đốc Công ty CP Quảng cáo Shojik, quý I là thời điểm thấp điểm của quảng cáo khi các chiến dịch quảng cáo cho Tết đã chạy xong. 

Khảo sát do Công ty Đông Nam và Công ty Compass Tech thực hiện tháng 1/2023 vừa qua cho biết, tại TP.HCM, tỷ lệ bảng quảng cáo ngoài trời trống chiếm 38% (hơn 7,45 triệu USD). So sánh với báo cáo tháng 5/2022, số lượng bảng quảng cáo ngoài trời giảm từ 446 xuống còn 442. Đặc biệt, số lượng biển quảng cáo ngành bất động sản suy giảm nhiều nhất, do thị trường kém thanh khoản. 

Ông Nguyễn Quang Nhựt cho biết, trong quý I/2023, các công ty quảng cáo ngoài trời hầu như không nhận được hợp đồng quảng cáo của các doanh nghiệp bất động sản, trong khi những năm trước, đây là thời gian các doanh nghiệp bất động sản liên tục đặt hàng. “Công ty tôi hầu như chỉ duy trì các hợp đồng cũ của DN bất động sản. Dự đoán trong quý II/2023 khoảng 50% biển quảng cáo bất động sản sẽ dừng vì không có ngân sách”, ông Nhựt than thở.

Cùng chung nhận định như ông Nhựt, ông Bùi Minh Quân - Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Quảng cáo Kim Ngân cho biết thêm, không chỉ lĩnh vực bất động sản cắt giảm chi phí mà các lĩnh vực khác như điện máy, điện tử, viễn thông, dệt may cũng thắt chặt chi tiêu, không còn ngân sách chi cho quảng cáo ngoài trời. Ông Quân chia sẻ: “Quý I năm nay, doanh thu công ty tôi ước tính giảm 40%. Do khó khăn của cả nền kinh tế nên các doanh nghiệp cắt giảm chi phí, trong đó quảng cáo là một trong những lĩnh vực bị cắt giảm đầu tiên”.

Mong được đấu giá, đấu thầu các vị trí quảng cáo thuộc đất công 

Nhằm giúp các doanh nghiệp quảng cáo ngoài trời tháo gỡ khó khăn, thời gian qua, tại các cuộc gặp với chính quyền thành phố, HAA đã kiến nghị về những khó khăn của doanh nghiệp thành viên, kiến nghị Chính phủ xem xét cho doanh nghiệp quảng cáo được giảm thuế thu nhập, giảm thuế đất và cho vay vốn ưu đãi.

Link bài viết

Theo ông Nguyễn Thanh Đảo - Chủ tịch HAA, từ khi Luật Quảng cáo ban hành, các doanh nghiệp quảng cáo gặp nhiều trở ngại trong công tác phát triển sản phẩm bảng quảng cáo ngoài trời, billboard, pano ốp tường và trụ độc lập trên địa bàn TP.HCM. Lý do, theo ông Đảo: “Một số vị trí thuộc quản lý của Sở Giao thông Vận tải TP.HCM chỉ được gia hạn hợp đồng thuê 6 tháng/lần. Việc chỉ được thuê trong thời gian ngắn hạn dẫn đến tình trạng doanh nghiệp lựa chọn thuê chỗ của dân, mặt nào đó hạn chế doanh nghiệp quảng cáo tiếp cận những vị trí đẹp thuộc các cơ quan công quyền”.

Từ đó, ông Đảo kiến nghị thành phố sớm ban hành quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn TP.HCM, trong đó cho phép doanh nghiệp được đấu giá, đấu thầu các vị trí quảng cáo thuộc đất công, nhằm tạo cơ chế minh bạch trong việc cấp đất công cho doanh nghiệp quảng cáo sử dụng. Bên cạnh đó, phụ thu một phần phí đối với vị trí quảng cáo trên đất tư nhân, khi các vị trí này được đưa vào quy hoạch.

Ngoài ra, HAA đề nghị TP.HCM nên tạo điều kiện để các doanh nghiệp quảng cáo khai thác quảng cáo LED trên các trục đường thuộc trung tâm thành phố để tạo nguồn thu ngân sách; kiến nghị Sở Văn hóa, Thể thao TP.HCM kiểm tra, lập danh sách các địa điểm có thể đặt bảng quảng cáo LED và tạo điều kiện thuận lợi cho công ty quảng cáo và nhãn hàng chọn vị trí. HAA cũng đề nghị giảm thời gian thông báo sản phẩm quảng cáo đến Sở Văn hóa, Thể thao trước khi thực hiện quảng cáo (từ 15 ngày xuống còn 7 ngày) để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có thể chủ động trong các dự án quảng cáo ngắn hạn.

Để tìm lối ra cho các doanh nghiệp trong ngành, Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam (VAA) vừa tham dự đại hội thường niên Hiệp hội Quảng cáo tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc). Tại đại hội, hai bên đã ký biên bản ghi nhớ, mục đích tạo nền tảng vững chắc cho mối quan hệ hợp tác kinh tế chuyên ngành thiết bị, công nghệ quảng cáo giữa Việt Nam và Trung Quốc. Theo nội dung biên bản ghi nhớ, hai bên sẽ trao đổi thông tin, hỗ trợ giao thương; xúc tiến thương mại, đầu tư trong ngành quảng cáo; đồng thời tổ chức các đoàn cùng khai thác thị trường, tổ chức sự kiện như hội thảo và hội chợ triển lãm nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa doanh nghiệp hai nước.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Lối ra nào cho ngành quảng cáo ngoài trời?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO