Hàng Việt cần chú ý mẫu mã và bao bì

Nguyễn Tấn Dũng| 12/12/2019 07:00

Em hiện là sinh viên Trường Đại học Văn Lang. Em thật sự rất vui khi biết được chương trình truyền thông “Doanh nhân với người tiêu dùng”, để bày tỏ những tâm tư, tình cảm cũng như cảm xúc của mọi người khi sử dụng hàng Việt Nam. Hôm nay, em viết thư này để bày tỏ tình cảm, những kỷ niệm đẹp, và chia sẻ những vấn đề liên quan đến bản thân, gia đình và bạn bè khi sử dụng hàng Việt Nam.

Hàng Việt cần chú ý mẫu mã và bao bì

Đối với bản thân em, em luôn ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam chất lượng cao và thực sự em rất ít sử dụng, thậm chí là không sử dụng hàng ngoại nhập. Hiện nay, người tiêu dùng vô cùng hoang mang, xôn xao về “hàng Trung Quốc” không rõ nguồn gốc xuất xứ. Trên thị trường hiện nay, ví dụ như ở chợ, khi đi mua những loại hoa quả trái cây được bày bán trên các sạp. Thật sự, hàng siêu đẹp, siêu ngon, với những lời rao bán siêu ngọt nhưng cũng không cách nào chúng ta có thể nhận ra được đó là trái cây, rau củ quả của nước ta hay của Trung Quốc. Thật sự mà nói, không biết phải lựa chọn như thế nào để có một buổi đi chợ tươm tất để có một buổi ăn giàu chất dinh dưỡng. Thật khó phân biệt được.

Đến cuối năm 2018, ở gần nhà em có xây nên một siêu thị Co.op Mart nho nhỏ, đủ để phục vụ cho cả thị trấn. Tất nhiên, cả khu vực nơi em sống, ai cũng háo hức. Vì khi có siêu thị thì việc lựa chọn thực phẩm sẽ tốt hơn, sẽ được kiểm duyệt tốt hơn, sẽ ít xảy ra tình trạng “treo đầu dê, bán thịt chó” hơn. Kể từ đó, mọi người ai cũng thích việc đi siêu thị hơn là đi chợ. Nhưng cũng không ít người trong số đó quan niệm rằng, đi chợ sẽ có thức ăn tươi hơn, đơn giản là ở siêu thị, thịt sẽ được ướp lạnh hoặc đông đá. Còn em nghĩ ăn rau, việc mua ngoài chợ sẽ đảm bảo hơn. Vì nơi em sống là nơi trồng rau sạch không phân bón, việc ăn rau sạch sẽ tốt cho cơ thể hơn. Bây giờ, em sẽ quay về lại vấn đề thức ăn ở siêu thị. Chắc chắn rằng, cái gì cũng sẽ có giới hạn, hay là hạn sử dụng và hai mặt tốt - xấu của nó. 

Đầu tiên, em xin nói về hạn sử dụng của thực phẩm. Đương nhiên, tất cả loại sản phẩm trên thị trường hiện nay, hạn sử dụng luôn được mọi người quan tâm và cân nhắc trước khi mua sản phẩm để sử dụng. Nó giống như là một chu kỳ để thứ này mất đi thì thứ khác sẽ thay thế vậy. Có những loại lương thực, thực phẩm có hạn sử dụng đến 2-3 năm, nhưng cũng có nhiều loại vài ba ngày, thậm chí sử dụng trong ngày. Những sản phẩm có hạn sử dụng lâu thì chúng ta để nó sang một bên. Vậy những sản phẩm có hạn sử dụng vài ba ngày, hay hết hạn trong ngày, khi sử dụng không hết sẽ làm gì và đi về đâu? Phải làm gì để sử dụng nó hợp lý, sản xuất bao nhiêu để cung ứng đủ thị trường mà không dư sót?

Link bài viết

Để làm được như vậy, ta phải biết phần cung và phần cầu của người dân khu vực nơi đó như thế nào? Để chúng ta biết được, cần sản xuất bao nhiêu thực phẩm trong ngày để cung cấp một lượng vừa đủ cho nhu cầu sử dụng mà không dư thừa, bỏ đi một cách phung phí. Chẳng hạn, thực phẩm có hạn sử dụng vài ba ngày thì siêu thị ở một khu vực nào đó không thể nào nhập từ các tỉnh xa được. 

Về vấn đề chia sẻ cảm nghĩ của em và gia đình khi sử dụng hàng Việt Nam. Thực sự, mẫu mã, bao bì của hàng Việt Nam vẫn còn ở khoảng cách xa so với các nước khác trên thế giới. Vì nó chỉ mang tính đóng gói tạm thời của sản phẩm, chứ không có kiểu dáng đóng gói bắt mắt như ở nước ngoài. Vì vậy, tính an toàn thực phẩm chưa được nêu cao. Nhưng ngược lại, sản phẩm bên trong thì lại vô cùng an toàn và gần gũi với người tiêu dùng Việt Nam. Em thấy hàng Việt Nam rất tốt. Sản phẩm cũng mang cho mình một nét gì đó đặc trưng riêng và thân thiện với người sử dụng. Trong nhà em, ai cũng yêu thích sử dụng hàng Việt Nam và nói không với hàng Trung Quốc. Đặc biệt, ở siêu thị Co.op Mart gần nhà, hàng Việt Nam luôn có sẵn để phục vụ người tiêu dùng mọi lúc.

Từ nay, em sẽ cố gắng quảng bá cho mọi người sử dụng hàng Việt Nam cho mọi người cùng biết. Đặc biệt, là khuyên mọi người trong gia đình cùng tham gia sử dụng hàng Việt Nam nhằm nâng cao tính dân tộc.

Hiện tại, em cũng có một số vấn đề đề nghị các doanh nghiệp giải quyết nhằm nâng cao tính an toàn thực phẩm và sức khỏe người tiêu dùng. Đầu tiên, các doanh nghiệp cần sản xuất một lượng sản phẩm vừa đủ để cung cấp cho người tiêu dùng. Thứ hai là chú ý việc vệ sinh an toàn thực phẩm trong quá trình sản xuất. Thứ ba là việc đóng gói bao bì sản phẩm, cần đóng gói trang trọng, đẹp đẽ hơn, logo hình ảnh minh họa nhiều hơn, đặc sắc hơn. Sau cùng là thực phẩm phải đảm bảo an toàn và giàu chất dinh dưỡng, chứ đừng “treo đầu dê, bán thịt chó”.

Lời cuối cùng, em chúc Ban tổ chức lời chúc sức khỏe và lời chào trân trọng nhất. Em chúc Ban tổ chức ngày càng thành công hơn trong các chương trình lần sau. Thân ái.

Nhân kỷ niệm 15 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 - 13/10/2019) và hướng đến Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (15/3/2020), Báo Doanh Nhân Sài Gòn phối hợp cùng Liên hiệp hợp tác xã thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) tổ chức chương trình truyền thông “Doanh nhân với người tiêu dùng”. Chương trình nhằm khơi dậy tình yêu của người tiêu dùng đối với hàng Việt; nêu cao tinh thần trách nhiệm của doanh nghiệp, doanh nhân TP.HCM đối với người tiêu dùng; tạo niềm tin, tình cảm gắn bó giữa người tiêu dùng với các doanh nhân, doanh nghiệp.

“Doanh nhân với người tiêu dùng” gồm cuộc thi viết “Người tiêu dùng viết thư cho doanh nhân, doanh nghiệp”, thi video “Người tiêu dùng mua sắm hàng Việt” và talkshow “Doanh nhân với người tiêu dùng”. Chương trình bắt đầu từ ngày 1/11/2019 và kết thúc bằng lễ tổng kết, trao giải cho người tiêu dùng tại khách sạn Rex vào ngày 15/3/2020.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hàng Việt cần chú ý mẫu mã và bao bì
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO