Doanh nhân cần bình tĩnh, chủ động ứng phó với đại dịch

Ngọc Lý| 11/07/2021 06:00

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) Chu Tiến Dũng cho rằng, việc quan trọng của doanh nhân bây giờ là phải luôn bình tĩnh, chủ động dự liệu những tình huống xấu nhất để ứng phó với đại dịch và động viên người lao động yên tâm sản xuất, kinh doanh

Ông Chu Tiến Dũng - Chủ tịch HUBA (Ảnh Quỳnh Lâm)

Ông Chu Tiến Dũng - Chủ tịch HUBA (Ảnh Quỳnh Lâm)

* Thưa ông, trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp tại TP.HCM, cộng đồng doanh nhân TP.HCM nên làm gì để đồng hành cùng chính quyền Thành phố đẩy lùi dịch bệnh?

- Trước hết, doanh nhân, doanh nghiệp (DN) cần thực hiện nghiêm ngặt các quy định phòng chống dịch do Chính phủ, chính quyền địa phương đề ra. Đồng thời có những giải pháp chủ động, sáng tạo để duy trì sản xuất, kinh doanh, tiếp tục đóng góp vào sự phát triển kinh tế của Thành phố và đất nước, hoàn thành nhiệm vụ kép vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế, xã hội; tổ chức chăm lo người lao động.

Thứ hai, bằng tấm lòng nhân ái, lá lành đùm lá rách, doanh nhân thể hiện trách nhiệm của DN mình với xã hội, với cộng đồng, cùng chung tay đóng góp vào Quỹ Vaccine để có đủ kinh phí mua vaccine đảm bảo toàn dân được chích ngừa SARS-CoV-2, đồng thời ủng hộ, tài trợ mua trang thiết bị, dụng cụ y tế để cùng chính quyền phòng, chống dịch bệnh.

Thứ ba, tham gia chăm lo những người có hoàn cảnh khó khăn, các trung tâm cách ly, đội ngũ y tế trên tuyến đầu chống dịch.

Đó là những việc làm hết sức cần thiết mà mỗi doanh nhân, DN, tùy điều kiện cụ thể tham gia đóng góp, đồng hành cùng Thành phố đẩy lùi dịch bệnh, kiên trì mục tiêu kép mà Chính phủ đã đề ra.  

* Một số doanh nhân có tâm lý đóng góp vào Quỹ Vaccine với kỳ vọng được phân bổ sớm vaccine để tiêm cho cán bộ, người lao động tại DN mình. Theo ông, quan điểm này có phù hợp trong bối cảnh hiện nay?

- Thủ tướng Phạm Minh Chính đã khẳng định, Chính phủ và cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, tranh thủ mọi nguồn, mọi cơ hội tiếp cận nguồn cung vaccine để Việt Nam có đủ vaccine tiêm phòng dịch Covid-19 cho khoảng 75 triệu dân trong thời gian sớm nhất. Tuy nhiên, như chúng ta đều biết, trên thế giới, vaccine vẫn chưa sản xuất đủ đáp ứng nhu cầu, nên vẫn chưa thể mua bán tự do trên thị trường, vì vậy việc tiếp cận các nguồn cung cấp vaccine là rất khó khăn. Mặc dù nhiều doanh nhân sẵn sàng đóng góp tiền để người lao động của DN mình sớm được tiêm vaccine để ổn định sản xuất, kinh doanh, nhưng với nguồn vaccine còn chưa đủ, chúng ta cần chia sẻ với Chính phủ để ưu tiên cho các đối tượng có nguy cơ bị lây nhiễm cao được tiêm phòng trước theo tinh thần Nghị quyết 21 của Chính phủ và thực hiện nguyên tắc bình đẳng tiếp cận vaccine của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).   

* HUBA đã làm gì để chung tay với chính quyền Thành phố trong công cuộc phòng, chống đại dịch, thưa ông?

- Trong một năm rưỡi qua, cộng đồng DN cùng với HUBA đã bằng trách nhiệm, tấm lòng đồng hành cùng Thành phố thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch vừa phục hồi, phát triển kinh tế, xã hội. DN đã đóng góp hàng nghìn tỷ đồng để phòng, chống dịch, cung cấp hàng nghìn tấn nhu yếu phẩm cho đội ngũ ở tuyến đầu chống dịch cũng như các khu cách ly, tài trợ nhiều trang thiết bị y tế phục vụ phòng, chống dịch. DN luôn chấp hành tốt các quy định phòng, chống dịch, khắc phục mọi khó khăn để ổn định sản xuất, kinh doanh, ổn định công ăn việc làm cho người lao động. Đó là những hành động thiết thực nhất của doanh nhân, DN Thành phố đồng hành cùng cả nước thực hiện nhiệm vụ kép.

* Cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh nhân cần bình tĩnh, chủ động ứng phó với đại dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO