Doanh nghiệp cần nhìn lại nội lực để vượt qua năm 2023

Tâm An| 21/02/2023 07:23

Sự kiện kết nối giao thương "B2B - Chào xuân 15 Hội" do Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) phối hợp cùng 15 hội doanh nghiệp, Câu lạc bộ (CLB ) và các Chi hội YBA đồng tổ chức ngày 17/2/2023 đã thành công tốt đẹp.

Sự kiện "B2B - Chào xuân 15 Hội" đã quy tụ hơn 1.000 khách mời, trong đó có hơn 150 doanh nghiệp (DN) trưng bày gian hàng xúc tiến thương mại chuyên nghiệp. 

Tham gia sự kiện có TS. Nguyễn Đình Cung - nguyên Viện trưởng Viện kinh tế Trung ương, ông Nguyễn Đức Lệnh - Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước TP.HCM, ông Lê Hữu Nghĩa - Phó chủ tịch HUBA, Chủ tịch Hội DN quận Bình Tân, ông Nguyễn Anh Đức - Tổng giám đốc Saigon Coop, Phó chủ tịch YBA đã có những dự đoán về tình hình kinh tế năm 2023.

Hầu hết các ý kiến tại sự kiện này đều cho rằng kinh tế toàn cầu sẽ phải đối mặt với nhiều bất ổn và cạnh tranh ngày càng gay gắt hơn. Ngân hàng thế giới mới đây cũng đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm nay xuống còn 1,7%, thay vì 3% đưa ra trước đó. Mức tăng trưởng chậm đang xảy ra ở hầu hết các nền kinh tế phát triển. 

Nói về những hỗ trợ từ phía nhà nước, các chuyên gia kỳ vọng rằng việc điều hành kinh tế vĩ mô của Chính phủ sẽ trôi chảy hơn, thận trọng hơn, sử dụng công cụ thị trường nhiều hơn là mệnh lệnh can thiệp hành chính, đồng thời không sử dụng thanh - kiểm tra là công cụ hàng đầu đối với các DN. 

-8484-1676880722.jpg

Sự kiện "B2B - Chào xuân 15 Hội" thu hút hơn 1.000 khách mời tham gia

Ông Cung nhấn mạnh rằng nhu cầu nhập khẩu giảm trong năm 2023 sẽ thu hẹp quy mô sản xuất trong nước, nhất là các ngành và sản phẩm định hướng xuất khẩu. Vấn đề tiếp cận vốn của các DN vẫn chưa được cải thiện, lãi suất cho vay không tăng nhưng vẫn ở mức cao và chưa có dấu hiệu giảm. Nếu không có các biện pháp hỗ trợ giảm chi phí, giải quyết khó khăn và tạo điều kiện thuận lợi cho đầu tư kinh doanh thì việc mưu sinh của một số bộ phận dân cư sẽ chuyển từ hình thức chính thức sang phi chính thức. 

Hơn nữa, các mục tiêu về kinh tế xã hội của Việt Nam đang được kỳ vọng quá cao trong khi điều kiện kinh tế thế giới vẫn khó khăn, có thể kéo dài đến năm 2024. Một điểm sáng trong nền kinh tế Việt Nam là các mô hình kinh doanh mới, nhất là thương mại điện tử sẽ được áp dụng nhiều hơn trong năm 2023 này.

Tình hình suy giảm kinh tế chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến các những nhóm ngành nhu yếu phẩm, thực phẩm, bán lẻ... Điều này đã được ông Đức xác nhận và kiểm chứng. Ông Đức cho rằng, giải pháp để các DN tự tìm ra “lối thoát” cho mình trong giai đoạn khó khăn này là bình tĩnh và tự nhìn lại nội lực từ bên trong, phát huy và khai thác triệt để những điểm mạnh của DN mình, sao cho phù hợp nhất với thị trường ở giai đoạn này. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh nghiệp cần nhìn lại nội lực để vượt qua năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO