Cơ hội mới cho sản phẩm mỹ nghệ

MAI PHƯƠNG| 13/12/2017 03:33

Thế mạnh của ngành thủ công mỹ nghệ Việt Nam là chủ động được nguồn nguyên liệu, song điều này lại chưa thể giúp sản phẩm mỹ nghệ chiếm vị thế tốt trên thị trường quốc tế.

Cơ hội mới cho sản phẩm mỹ nghệ

Khách nước ngoài tìm hiểu đồ gỗ mỹ nghệ Việt Nam. Ảnh: QH

Vừa qua, tại TP.HCM, các chuyên gia, doanh nghiệp (DN) ngành gỗ mỹ nghệ đã có buổi trao đổi và đánh giá lại năng lực của ngành sau khi Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương và Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) tiến hành lễ ký kết, giới thiệu dự án "Nâng tầm chuỗi giá trị ngành thủ công mỹ nghệ Việt Nam" sẽ được triển khai trong giai đoạn 2017 - 2020.

Theo ghi nhận chung từ các chuyên gia trong ngành, lợi thế để phát triển ngành thủ công mỹ nghệ là nguồn nguyên liệu sẵn có trong nước, gần gũi với đời sống người dân miền quê như lục bình, chuối, mây, tre, nứa..., trong khi nguyên phụ liệu nhập khẩu chiếm tỷ trọng rất nhỏ.

Đây được xem là thế mạnh không chỉ giúp ngành thủ công mỹ nghệ góp phần tạo việc làm cho một bộ phận người dân vùng nông thôn, mà còn có thể tạo ra giá trị thặng dư cao do không phụ thuộc quá nhiều vào nguyên liệu nhập khẩu. Đến nay, hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam đã xuất khẩu sang những thị trường khó tính như EU, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc... nhưng việc mở rộng thị trường vẫn khó khăn.

Link bài viết

Theo bà Nguyễn Thị Hồng Vân - Trưởng phòng Nghiên cứu phát triển thị trường, Cục Xúc tiến thương mại, thời gian qua, khách hàng nước ngoài đánh giá các sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Việt Nam khá chất lượng nhưng lại kém thu hút. Bà Vân ghi nhận, dù các sản phẩm mỹ nghệ của Việt Nam có tính mỹ thuật cao nhưng cần thêm sự tiện dụng đi kèm. Thực tế cho thấy, một số sản phẩm cũng có tính tiện dụng nhưng tất cả vẫn còn ở mức trung bình, chưa đạt được mốc tương đối.

Các dòng sản phẩm khá phong phú gồm sơn mài, hàng mây tre đan, gỗ vốn thu hút nhiều sự quan tâm của khách hàng châu Âu, châu Mỹ. Thế nhưng, tính tiện dụng chưa cao đã khiến hàng loạt sản phẩm mỹ nghệ Việt dù đã tiến ra thị trường quốc tế từ rất lâu nhưng vẫn chưa có được chỗ đứng.

Theo đánh giá khách quan của các chuyên gia, đến nay các sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Việt Nam vẫn chưa có thương hiệu, DN vẫn sản xuất theo cảm tính, chưa nghiên cứu thấu đáo thị hiếu người tiêu dùng và xu hướng giá cả thị trường.

Về vấn đề này, bà Huỳnh Bích Trân - Phó giám đốc Bộ phận đo lường bán lẻ của Công ty Nielsen Việt Nam chia sẻ, DN phải nắm được diễn biến thị trường ngành hàng, tâm lý cũng như hành vi người tiêu dùng để có thể thiết kế và làm ra những sản phẩm phù hợp với xu hướng tiêu dùng của thị trường.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, 10 tháng năm 2017, kim ngạch xuất khẩu hàng mây, tre, cói sang các thị trường đều tăng trưởng, cho thấy thị trường và nhu cầu đối với mặt hàng mỹ nghệ Việt luôn có. Thế nhưng, theo như nhận định của bà Bùi Thị Thanh An - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, hiện DN Việt Nam đang đứng trước nhiều thách thức và cơ hội mới, đòi hỏi công tác xúc tiến thương mại phải liên tục đổi mới để bắt kịp nhu cầu của thị trường.

Để giúp DN khai thác thị trường, bà Thanh An cho biết, dự án Nâng tầm chuỗi giá trị ngành thủ công mỹ nghệ Việt Nam lập ra Trung tâm Hợp tác thiết kế Việt Nam - Hàn Quốc do Viện Xúc tiến thiết kế Hàn Quốc (KIDP) - Bộ Công nghiệp, Thương mại và Năng lượng Hàn Quốc hỗ trợ. Trung tâm tập trung vào các hoạt động nâng cao năng lực thiết kế, đào tạo, hội thảo tư vấn về thiết kế cho các DN trong ngành thủ công mỹ nghệ, đồng thời làm cầu nối giữa các DN Việt với các nhà thiết kế trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, dự án cũng thành lập và vận hành kênh thương mại điện tử, hỗ trợ khâu quảng bá, tiêu thụ và xuất khẩu các sản phẩm có thiết kế đẹp của DN Việt Nam, đặc biệt là xuất sang thị trường Hàn Quốc.

Hiện tại, Trung tâm đã triển khai một số khóa đào tạo tại các tỉnh, thành phố như Hà Nội, TP.HCM, An Giang, Đà Nẵng... Thông qua các khóa đào tạo, các chuyên gia thiết kế muốn gợi mở cho các nhà sản xuất tự nhìn nhận, đánh giá sản phẩm của mình, từ đó sẽ tự điều chỉnh khâu thiết kế sao cho bắt mắt và thu hút hơn, đặc biệt là có công năng phù hợp với đời sống hằng ngày.

Nói về việc hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc, ông Oh Sang Jin - đại diện Công ty Megazone Vina, đối tác thực hiện dự án đến từ Hàn Quốc cũng chỉ ra những điểm yếu của sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam. Cụ thể là sản phẩm chưa trực tiếp đến với người tiêu dùng mà còn phải qua nhiều khâu trung gian khiến tốn kém chi phí, dẫn đến sức cạnh tranh yếu.

Vì thế, sử dụng kênh thương mại điện tử nhằm có thể giúp DN Việt tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng, giảm chi phí cho khâu trung gian, nhờ đó nâng cao lợi nhuận cho DN. Cụ thể, Megazone Vina sẽ lập ra trang web về hàng thủ công mỹ nghệ, tiếp cận các thị trường nhằm quảng bá cho hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam cũng như tìm kiếm cơ hội xuất khẩu ra các thị trường trên khắp thế giới.

Các DN Việt Nam tham gia với vai trò là nhà cung ứng hàng hóa, Megazone Vina sẽ đứng ra ký hợp đồng với các nhà cung cấp và rao bán. Cùng với các giải pháp về thiết kế, bổ sung kênh đưa hàng ra thị trường, ông Oh Sang Jin kỳ vọng sẽ giúp các DN Việt tạo nên sự tăng trưởng đột phá cho ngành thủ công mỹ nghệ Việt Nam trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cơ hội mới cho sản phẩm mỹ nghệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO