Chuyện làm ăn

Hàng trang trí nội thất vẫn bán chạy trên thương mại điện tử

Minh Hào 11/08/2023 17:30

Hàng trang trí nhà cửa và nội thất tăng trưởng vượt bậc trong 3 năm qua và liên tục vào top những mặt hàng bán chạy nhất trên các kênh thương mại điện tử, mang đến cơ hội rộng mở cho doanh nghiệp (DN) Việt Nam.

Hàng Việt được yêu thích

Theo nghiên cứu của Amazon, trong vòng 360 ngày, “trang trí tường, trang trí nhà bếp, trang trí phòng tắm” là những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trong danh mục nội thất và trang trí nhà cửa. Các chủng loại sản phẩm trong ngành hàng này cũng đa dạng từ sản phẩm trang trí bằng gỗ, sứ, sơn mài, thêu, nến, trang sức và các sản phẩm thủy tinh.

noi-that.jpg
Tại các triển lãm, hàng thủ công mỹ nghệ rất được khách nước ngoài quan tâm

Mọi người luôn muốn sở hữu một không gian sống gọn gàng, thoáng mát, tránh bừa bộn và có thêm nơi để xếp gọn các vật dụng ít sử dụng. Thay vì có một nhà kho riêng biệt hay một phòng lưu trữ, việc sử dụng hộp, giỏ đựng, kệ, thùng chứa để phân loại và sắp xếp không gian nhà ở và văn phòng sẽ dễ dàng và tiện lợi hơn. Ngoài ra, những vật dụng lưu trữ này cũng có thể kết hợp cho mục đích trang trí nhà cửa, tối ưu không gian cả về tính năng lẫn tính thẩm mỹ.

Những chiếc giỏ, sọt hoặc hộp lưu trữ bằng mây tre thủ công để bỏ gọn sách báo, chăn màn, hoặc đồ chơi của trẻ con hay một số hộp tre, khay đựng để sắp xếp lại góc bếp là các sản phẩm lưu trữ phổ biến. Các mặt hàng này được sản xuất và xuất khẩu từ Việt Nam với hàng loạt thiết kế, phong cách và chất liệu đa dạng.

Mỗi năm, ngành gỗ Việt Nam xuất khẩu trung bình trên 10 tỷ USD, đưa Việt Nam trở thành quốc gia đứng thứ 5 trên thế giới về sản xuất và xuất khẩu gỗ. Ghi dấu ấn từ các nguyên liệu thô cho đến sản phẩm chất lượng cao, Việt Nam hiện là một trong những quốc gia xuất khẩu gỗ hàng đầu đến Mỹ.

Đối với các nhà xuất khẩu nhắm đến thị trường quốc tế, đáng chú ý là các sản phẩm gỗ có thể xếp gọn với kích thước nhỏ gọn chứng tỏ được những lợi thế khi bán trực tuyến. Trên kênh thương mại điện tử, nhiều loại sản phẩm làm bằng gỗ, bao gồm bàn ghế gỗ có thể xếp gọn dùng ngoài trời, kệ, giá, bục gỗ nhỏ, gạch lót sàn bằng gỗ, và thớt gỗ teak rất được khách hàng ưa chuộng.

home-decor_2.jpg
Hàng trang trí nhà cửa xuất xứ Việt Nam rất được yêu thích trên thế giới

Mở khóa tiềm năng, nắm bắt cơ hội toàn cầu

Để khai thác những lợi thế và tiềm năng cho đồ nội thất và đồ nội thất trang trí, có nhiều điều các nhà sản xuất cần lưu ý.

Thứ nhất là cần nâng cao tay nghề và chất lượng sản phẩm. Các thống kê cho thấy, nhóm “thợ thủ công và các ngành liên quan” có tới 7,4 triệu lao động, chiếm 13,7% tổng lực lượng lao động tại Việt Nam. Điều đáng nói là các làng nghề và xưởng sản xuất đồ gỗ truyền thống của Việt Nam đã tạo nên các sản phẩm thủ công mỹ nghệ và đồ gỗ độc đáo, khác biệt, khó có thể tìm thấy ở bất cứ nơi nào khác trên thế giới.

Tuy nhiên, để thành công trên thị trường toàn cầu, sự kết hợp hài hòa giữa “những gì Việt Nam có” và “những gì thị trường quốc tế mong đợi” là điều quan trọng.

Ví dụ, để có được một sản phẩm trang trí thân thiện với môi trường từ mây, tre, cói, các nhà sản xuất phải cân nhắc kỹ lưỡng trong việc nâng cao quy trình sản xuất để xử lý các nguyên liệu vốn bị ảnh hưởng bởi các yếu tố từ độ ẩm đến côn trùng. Hay nội thất dành cho trẻ em cần được quan tâm đến độ an toàn, tuân thủ các yêu cầu của thị trường nước ngoài như tiêu chuẩn CPSC/CPSIA, ANSI tại Mỹ và chứng chỉ CE cho thị trường châu Âu.

Thứ hai, phải nắm bắt được xu hướng thị trường. Bên cạnh việc hiểu tâm lý khách hàng quốc tế, việc DN nắm bắt được xu hướng thị trường cũng là một yếu tố thành bại trong việc kinh doanh.

home-decor_3.jpg
Các làng nghề và xưởng sản xuất đồ gỗ truyền thống của Việt Nam đã tạo nên nhiều sản phẩm thủ công mỹ nghệ, đồ gỗ độc đáo

Thông thường, chu kỳ phát triển và chuẩn bị hàng tồn kho cho các sản phẩm nội thất thường dao động từ 30-60 ngày và có thể điều chỉnh dựa trên điều kiện nguồn cung ứng, xu hướng mua hàng trong mùa thấp điểm hay cao điểm.

Đối với đồ nội thất văn phòng, mùa cao điểm thường sẽ rơi vào khoảng thời gian tháng 1 và tháng 2, khi mọi người trở lại làm việc sau kỳ nghỉ đón năm mới và quay trở về với cuộc sống thường nhật. Đối với mặt hàng nội thất gia dụng, thời gian cao điểm chủ yếu tập trung vào mùa tựu trường và tuần đầu tiên của hai tháng cuối năm, cho thấy xu hướng mua hàng giảm giá và doanh thu từ khách quen tăng gấp 5 lần.

Thứ ba là cần cập nhật xu hướng trang trí nội thất và phong cách sống. Có nhiều yếu tố quyết định việc mua hàng của khách hàng quốc tế đối với các sản phẩm trang trí nhà cửa, nội thất như công năng, thiết kế, khả năng tùy chỉnh, sử dụng vật liệu tự nhiên và thân thiện với môi trường, tính tiện lợi và linh hoạt, phù hợp làm quà tặng hoặc cho các dịp đặc biệt.

Trong đó, thiết kế và phong cách là những yếu tố quan trọng vì chúng phản ánh tính cách, lối sống và tâm trạng của người dùng, đồng thời nâng cấp không gian sống. Chính vì vậy, người bán cần tìm kiếm và khám phá các trang web về phong cách sống ở châu Âu và châu Mỹ, theo dõi các xu hướng trang trí nhà cửa và nội thất…

Các sản phẩm nội thất hoặc trang trí nhà cửa với thiết kế tinh tế, đơn giản, nhẹ nhàng cùng gam màu sáng, phù hợp với nhiều phong cách nội thất và nền văn hóa khác nhau có khả năng thu hút khách hàng từ nhiều quốc gia. Người tiêu dùng quốc tế đặc biệt ưa chuộng những sản phẩm có thiết kế đơn giản, sử dụng màu sắc tự nhiên với chất liệu thân thiện với môi trường.

Người bán có thể tập trung vào sở thích cụ thể của khách hàng bằng cách phát triển sản phẩm dựa trên phong cách đã chọn (đơn giản, hiện đại, hay châu Âu cổ điển), vật liệu (gỗ, thủy tinh, da…), mức độ dễ lắp đặt, khả năng gấp gọn hoặc các tính năng khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hàng trang trí nội thất vẫn bán chạy trên thương mại điện tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO