Cơ hội đưa hàng Việt Nam vào thị trường Bắc Âu

MAI PHƯƠNG| 08/07/2015 00:01

Đẩy mạnh khai thác thị trường Bắc Âu là mục tiêu Phần Lan hướng tới hỗ trợ các doanh nghiệp (DN) Việt Nam.

Cơ hội đưa hàng Việt Nam vào thị trường Bắc Âu

Đẩy mạnh khai thác thị trường Bắc Âu là mục tiêu Phần Lan hướng tới hỗ trợ các doanh nghiệp (DN) Việt Nam.

Đọc E-paper

Chia sẻ tại hội thảo "Kinh doanh với thị trường Phần Lan và EU" do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Đại sứ quán Phần Lan t ại Việt Nam, Chương trình Finnpartnership của Bộ Ngoại giao Phần Lan vừa phối hợp tổ chức ngày tại TP.HCM, ông Nguyễn Tấn Hải, Phó trưởng Ban Quan hệ quốc tế VCCI, Giám đốc Dự án FLC14-04 (Chương trình hỗ trợ DN Việt Nam tăng cường xuất khẩu nông thủy sản sang thị trường Phần Lan và Bắc Âu do Chính phủ Phần Lan hỗ trợ), cho hay, do thời tiết ở Phần Lan lạnh, không thuận lợi cho trồng trọt, nên nông - thủy sản Việt Nam nếu xuất khẩu vào thị trường này sẽ có lợi nhuận cao hơn so với một số thị trường truyền thống.

Nhưng đến nay kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và các nước Bắc Âu chưa có nước nào vượt ngưỡng 1 tỷ USD/năm.

Thống kê từ Tổng cục Hải quan trong 5 tháng đầu năm 2015, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Phần Lan đạt 45,6 triệu USD, Na Uy đạt 44,3 triệu USD, Thụy Điển đạt 408 triệu USD, Iceland đạt 227 triệu USD và Đan Mạch 127 triệu USD.

Nguyên nhân khiến kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào Phần Lan và Bắc Âu còn thấp được các chuyên gia đánh giá là do DN chưa có nhiều thông tin về thị trường, chưa hiểu biết về văn hóa kinh doanh, cũng như chất lượng hàng hóa thiếu sự ổn định.

Ông Lê Kỳ Anh, chuyên viên Cơ quan Kinh tế và Thương mại Phái đoàn EU tại Việt Nam, cũng cho hay, thị trường EU nói chung, Phần Lan và Bắc Âu nói riêng là những thị trường khó tính, không chỉ đòi hỏi cao về chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, mà còn chú trọng đến vấn đề trách nhiệm xã hội, như bảo vệ môi trường, không lạm dụng lao động trẻ em, phát triển xanh...

Điều này khiến DN Việt Nam chưa mạnh dạn đẩy mạnh xuất khẩu, dù hàng hóa xuất khẩu vào thị trường Phần Lan, Bắc Âu đều được hưởng ưu đãi thuế quan phổ cập (GSP) của EU áp dụng cho cả khu vực châu Âu.

"Các DN Việt Nam cần tiếp tục nỗ lực hơn nữa để mở rộng thị trường, đa dạng sản phẩm, cải thiện quy trình sản xuất, chất lượng hàng hóa", ông Kỳ Anh nhấn mạnh.

Hiện nay, dù hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Bắc Âu còn khiêm tốn, nhưng theo Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển, nông sản Việt Nam đã xây dựng được chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng nơi đây.

Có thể nói, thị trường Bắc Âu khá ưa chuộng sản phẩm nông - thủy sản Việt Nam nếu đảm bảo chất lượng tốt, an toàn vệ sinh thực phẩm...

Theo đó, Chính phủ Phần Lan đang hỗ trợ DN Việt Nam triển khai dự án "Hỗ trợ phát triển xuất khẩu nông - thủy sản vào thị trường Phần Lan và Bắc Âu".

Một trong những mục tiêu của dự án là nâng cao năng lực chế biến và xuất khẩu của DN nông - thủy sản Việt Nam, cũng như tăng cường quan hệ thương mại, đầu tư giữa Việt Nam với Phần Lan và các nước khu vực Bắc Âu.

Các hoạt động cụ thể gồm cung cấp thông tin DN chế biến, xuất khẩu nông - thủy sản Việt Nam cho các nhà nhập khẩu các nước; tổ chức đào tạo từng chuyên đề cho DN nhằm hoàn thiện sản phẩm theo tiêu chuẩn châu Âu.

Hiện, dự án này được triển khai tại TP.HCM, Hà Nội và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. Đây được xem là cơ hội tốt để DN Việt Nam đưa hàng hóa thâm nhập sâu hơn vào thị trường Phần Lan và Bắc Âu.

>Bắc Âu nếm "trái đắng" khủng hoảng nợ công

>Mô hình Bắc Âu

>Xuất khẩu thủy sản: Cá lớn nuốt trọn cá bé

>Siết trọng tải, doanh nghiệp thủy sản gặp khó

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cơ hội đưa hàng Việt Nam vào thị trường Bắc Âu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO