Câu lạc bộ Doanh nhân Sài Gòn: Sân chơi ý nghĩa của giới doanh nhân TP.HCM

Ngọc Dương| 10/10/2020 09:41

Từ ý tưởng thành lập do Báo Doanh Nhân Sài Gòn khởi xướng, Câu lạc bộ Doanh nhân Sài Gòn (CLB DNSG) ra đời đúng vào Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10. Trải qua 15 năm hình thành và phát triển, với phương châm "Làm giàu chân chính - Hợp tác phát triển - Văn hóa tri thức - Trách nhiệm xã hội", đội ngũ doanh nhân là hội viên trong CLB vẫn đang tiếp tục gầy dựng CLB phát triển lớn mạnh, đóng góp không nhỏ vào sự phát triển chung của TP.HCM. Nhân Ngày Doanh nhân 13/10, ngày đặc biệt của CLB tròn 15 tuổi, ông Võ Quang Cảnh - Chủ tịch CLB DNSG đã có chia sẻ chân tình về CLB này.

Ông Võ Quang Cảnh - Chủ tịch CLB DNSG

Ông Võ Quang Cảnh - Chủ tịch CLB DNSG

Ông nói: "CLB DNSG do Báo Doanh Nhân Sài Gòn khởi xướng xuất phát từ việc tạo một sân chơi cho cộng tác viên là doanh nhân. Báo đã đề nghị Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (Huba) thành lập vào năm 2005. Ngày mới thành lập, có nhiều doanh nhân là người chủ, người điều hành doanh nghiệp lớn được Báo Doanh Nhân Sài Gòn giới thiệu là hội viên của CLB, hoạt động của CLB DNSG khá sôi nổi, gắn liền với các hoạt động của báo như: kết nối giao thương, làm công tác từ thiện, tổ chức các buổi tọa đàm với nhiều nội dung phong phú...

Đến năm 2010, CLB DNSG có pháp nhân mới theo quyết định thành lập của UBND TP.HCM, từ đây được nâng lên thành tổ chức hội nhưng vẫn giữ tên gọi cũ là CLB DNSG cho đến nay.

* Định hướng và tôn chỉ của CLB DNSG qua các thời kỳ là gì, thưa ông?

- Ban đầu CLB hoạt động với ba tôn chỉ: "Biết làm giàu, biết tôn trọng pháp luật và có trách nhiệm xã hội". Từ năm 2010, khi được nâng lên thành tổ chức hội, CLB xây dựng và hoạt động với tôn chỉ: "Làm giàu chân chính - Hợp tác phát triển - Văn hóa tri thức - Trách nhiệm xã hội". Mục đích là muốn đề cao doanh nhân làm ăn chân chính theo tinh thần của Lương Văn Can - được tôn vinh là người thầy của giới doanh nhân Việt Nam, đó là "bí quyết thành công của người làm kinh doanh là ở sự trung thực và người làm kinh doanh phải biết hiếu nghĩa, hoạt động kinh doanh không làm ảnh hưởng thiệt hại đến cộng đồng. Còn hợp tác là muốn hướng đến sự phát triển của cả các bên. Văn hóa tri thức là tiền đề giúp doanh nhân ứng xử có văn hóa, bắt kịp xu hướng kinh doanh toàn cầu, phát triển doanh nghiệp ở tầm cao mới, đóng góp vào sự phát triển kinh tế chung của đất nước và đã là doanh nhân phải có trách nhiệm với xã hội với cộng đồng.

BCH-CLB-DNSG-5188-1602214500.jpg

* Điều gì ông ấn tượng nhất ở CLB DNSG ?

- CLB DNSG gắn liền với sự kiện Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10. Ngày này do Báo Doanh Nhân Sài Gòn đề xuất và đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận theo Quyết định số 990/QĐ-TTg/2004. Chưa đầy một năm sau đó, CLB DNSG ra đời, hằng năm tổ chức kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10 chúng tôi cũng tổ chức kỷ niệm ngày sinh nhật CLB DNSG.

Hoạt động của CLB DNSG với tinh thần "vì một tổ chức doanh nhân hàng đầu" đã có nhiều nỗ lực trong việc kết nối giữa hội viên với các doanh nghiệp trong và ngoài CLB thông qua các chương trình xúc tiến thương mại trong và ngoài nước, các hội thảo, tọa đàm, huấn luyện đào tạo. Bên cạnh các chương trình hỗ trợ kinh doanh cho hội viên, thế mạnh công tác xã hội cũng được tiếp tục duy trì trong suốt 15 năm qua để giúp đỡ người nghèo thông qua các chương trình "Người nối đôi bờ" xây tặng cầu nông thôn cho các địa phương vùng sâu, vùng xa - DNSG Nghĩa tình biên giới xây tặng nhà cho người nghèo dọc tuyến biên giới - DNSG mang lại ánh sáng cho người nghèo hay tặng nhà tình thương DNSG. Hơn thế nữa, hoạt động các ban chuyên đề thường xuyên được phát huy và đem lại kết quả đáng trân trọng.

Tinh thần lời dạy của Lương Văn Can - người thầy của giới doanh nhân Việt Nam được thực hiện và ngày phát triển có hiệu quả tại CLB DNSG.

* Hiện nay, tại TP.HCM cũng như trên cả nước có rất nhiều hội, CLB dành cho giới doanh nhân. Ông có thể chia sẻ đâu là nét đặc trưng của CLB DNSG?

- Trước hết, CLB DNSG là một tổ chức hội đa ngành nghề cấp thành phố của giới doanh nhân. Khác với Hội Doanh nhân trẻ, CLB DNSG không giới hạn về tuổi tác. Khác với Hội Doanh nhân nữ, CLB DNSG không phân biệt về giới tính. Khác với các hội ngành nghề, CLB DNSG quy tụ mọi ngành nghề, mọi lĩnh vực. Khác với hội "doanh nghiệp", CLB DNSG là tổ chức của "doanh nhân", là những người chủ, người điều hành doanh nghiệp, doanh nhân đăng ký là hội viên chính thức, khi sinh hoạt không được cử người khác dự thay thế. Về cơ cấu tổ chức, CLB DNSG thành lập tổ chức trực thuộc là ban chuyên đề "theo sở thích" chứ không theo ngành nghề hoặc theo địa bàn... Với những sự khác biệt ấy, có thể nói đặc trưng của CLB DNSG là tổ chức hội đa ngành nghề và hoạt động rất đa dạng.

KHANH-THANH-8032-1602214501.jpg

* Cảm nghĩ của ông sau quá trình 15 năm xây dựng và phát triển CLB là gì?

- 15 năm đủ dài để khẳng định một tổ chức doanh nhân, quá trình 15 năm CLB DNSG ra đời và phát triển với nhiều nỗ lực kết nối, sáng tạo, xây dựng CLB DNSG thật sự là mái nhà chung cho hội viên. CLB DNSG đã có nhiều đóng góp được ghi nhận có hiệu quả cho xã hội, cho cộng đồng. Chúng tôi thấu hiểu CLB DNSG có những mặt mạnh cũng như những điểm còn hạn chế. Chúng tôi luôn mong muốn hướng đến mục tiêu tiếp tục xây dựng CLB DNSG thành tổ chức hội vững mạnh, đoàn kết và tiếp tục vươn xa hơn nữa. CLB DNSG sẽ vẫn duy trì tôn chỉ, mục đích của mình là "Làm giàu chân chính - Hợp tác phát triển - Văn hóa tri thức - Trách nhiệm xã hội" cho chặng đường kế tiếp.

Nhân dịp cả nước đang chào đón Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10 - ngày trọng đại của cộng đồng doanh nhân, tôi xin gửi đến quý anh chị doanh nhân lời chúc sức khỏe, vượt qua khó khăn do đại dịch Covid-19 và thành công trên con đường làm giàu chân chính.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Câu lạc bộ Doanh nhân Sài Gòn: Sân chơi ý nghĩa của giới doanh nhân TP.HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO