Cần tăng cường đào tạo đội ngũ cán bộ hội chuyên trách

NGUYỄN VĂN KHÁNH - Tổng thư ký Hội Da Giày TP.HCM| 22/04/2014 00:35

Sự can thiệp trực tiếp của Nhà nước trên các lĩnh vực trong nền kinh tế thị trường dần không còn phù hợp, nhất là từ khi nước ta trở thành thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Cần tăng cường đào tạo đội ngũ cán bộ hội chuyên trách

Sự can thiệp trực tiếp của Nhà nước trên các lĩnh vực trong nền kinh tế thị trường dần không còn phù hợp, nhất là từ khi nước ta trở thành thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Đọc E-paper

Trong bối cảnh đó, các tổ chức hội, câu lạc bộ doanh nghiệp (DN), hiệp hội DN (gọi chung là hiệp hội DN) có vai trò rất quan trọng. Ngày 9/12/2011, Bộ Chính trị đã ra Nghị quyết số 09 - NQ/TW về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, trong đó nhấn mạnh cần "phát huy vai trò của các tổ chức đại diện của cộng đồng DN và đội ngũ doanh nhân".

Qua quá trình công tác hội, tôi thấy rằng, muốn phát huy được vai trò của mình, các tổ chức hiệp hội DN nói chung và Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) nới riêng cần có đủ năng lực bộ máy lẫn con người để có thể hoàn thành sứ mệnh của mình.

Trong thực tế từ sau Đại hội lần thứ V đến nay, Thường trực HUBA, đứng đầu là ông Huỳnh Văn Minh - Chủ tịch HUBA đã rất quan tâm tổ chức bộ máy nhân sự và nâng cao mức thu nhập cho đội ngũ chuyên trách HUBA. Do vậy, trong nhiệm kỳ V, Văn phòng HUBA đã làm việc tốt hơn, chuyên sâu hơn, tích cực hơn, đóng góp hiệu quả hơn cho các hoạt động của HUBA trong suốt nhiệm kỳ.

Điều đáng lưu ý là bộ máy văn phòng HUBA qua thử thách, ngày càng trưởng thành, tự tin đảm nhận nhiều công việc, trong đó thực hiện khá thành công chuỗi sự kiện chào mừng Ngày Doanh nhân Việt Nam hằng năm.

Trong năm qua, Hiệp hội cũng đã tổ chức nhiều chuyến tham quan thực tế ở DN và các hội thành viên, mục đích là tìm hiểu, góp ý tại chỗ cũng như lắng nghe tình hình khó khăn của DN, từ đó có biện pháp tháo gỡ kịp thời. Với động thái này, HUBA đã nâng cao được uy tín của mình đối với DN và các hội thành viên.

Trong nhiệm kỳ VI sắp tới, chúng tôi, những cán bộ chuyên trách hội rất mong muốn bộ máy của HUBA tiếp tục được củng cố, tăng cường và đề ra được những chương trình hỗ trợ thiết thực, cụ thể cho DN và các hội thành viên. Chúng tôi cũng đề xuất HUBA cần có kế hoạch đào tạo đội ngũ cán bộ cho công tác hội.

Theo thống kê, hiện nay, các hội, câu lạc bộ DN thành viên HUBA lên đến 56 và có thể tiếp tục tăng trong thời gian tới. Tuy nhiên, vẫn chưa có con số thống kê cụ thể về tình hình hoạt động của từng hội, về tổ chức bộ máy của các hội.

Nhiều hội được thành lập, chỉ có các vị thường trực là chủ các DN, còn bộ máy văn phòng, bao gồm tổng thư ký, chánh văn phòng và các chuyên viên chỉ là các cá nhân nhiệt tình từ các DN hay từ các phòng - ban của quận - huyện chuyển sang... Dù nhiệt tình, nhưng do chưa hề tập huấn về công tác hội, nên cũng khó tránh khỏi những khó khăn trong hoạt động.

Hãy nhìn sang tổ chức hội mạnh như: Hội Doanh nhân Trẻ TP.HCM, Câu lạc bộ Doanh Nhân Sài Gòn, Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM, Hội Doanh nghiệp quận Bình Thạnh...

Các đơn vị này hoạt động hiệu quả vì lãnh đạo các đơn vị này đã thực hiện tốt các chức năng của tổ chức, như: đại diện và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của hội viên trong các hoạt động với các cơ quan, tổ chức trong và ngoài nước theo quy định của pháp luật; tư vấn, phản biện về lĩnh vực kinh tế - pháp luật - đối ngoại thuộc lĩnh vực DN; làm cầu nối giữa các hội thành viên, hội viên, DN với các cơ quan hữu quan nhằm giải quyết các vấn đề có liên quan đến sự phát triển bền vững của DN; hỗ trợ hội viên mở rộng và phát triển sản xuất, xúc tiến thương mại - du lịch - hợp tác quốc tế...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cần tăng cường đào tạo đội ngũ cán bộ hội chuyên trách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO