8 giải pháp hoạt động của HUBA trong năm 2023

Hồng Nga| 06/01/2023 03:40

Đồng hành cùng thành phố thực hiện có hiệu quả chủ đề “Nâng cao hiệu quả hoạt động công vụ, đẩy mạnh cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư; thúc đẩy phát triển kinh tế; đảm bảo an sinh xã hội”, năm 2023, Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) xác định 8 nhiệm vụ trọng tâm phải thực hiện.

8 giải pháp hoạt động của HUBA trong năm 2023

Ngày 6/1/2023, chia sẻ tại hội nghị tổng kết năm 2022 và phương hướng hoạt động năm 2023, Chủ tịch HUBA Nguyễn Ngọc Hòa cho biết, năm 2023, tình hình kinh tế - chính trị thế giới tiếp tục diễn biến nhanh, phức tạp, khó lường, nhiều yếu tố rủi ro bất định, ảnh hưởng không nhỏ đến nền kinh tế trong nước cũng như TP.HCM. 

Trong bối cảnh này, HUBA tiếp tục tổ chức "Diễn đàn Kinh tế TP.HCM năm 2023", bình chọn sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu năm 2023, giải thưởng "Doanh nghiệp xanh" và nhiều hoạt động thường xuyên như "Cà phê doanh nhân", kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam, xúc tiến thương mại kết nối kinh doanh trong nước và ngoài nước…

Để thực hiện thành công các hoạt động đề ra, có 8 giải pháp sẽ được HUBA triển khai. 

Thứ nhất, tiếp tục thực hiện vai trò cầu nối giữa doanh nghiệp và chính quyền thành phố; gắn chặt việc kết nối với sở, ngành để thực hiện công tác kết nối hỗ trợ, giải quyết khó khăn trực tiếp của doanh nghiệp.

Thứ hai, tập hợp, đoàn kết, phát triển hội viên. Trong năm 2023, HUBA đẩy mạnh phát triển hội viên gắn với công tác chăm sóc hội viên, dự kiến phát triển 100 doanh nghiệp hội viên và 3 tổ chức hội, câu lạc bộ với tổng số lượng hội viên trực tiếp và gián tiếp 1.000, đồng thời vận động các doanh nghiệp lớn và uy tín tham gia vào HUBA.

Thứ ba, tăng cường tính chủ động và trách nhiệm của các ban trong xây dựng và triển khai các chương trình hoạt động. 

Thứ tư, tích cực tham gia ý kiến vào các văn bản quy phạm pháp luật của thành phố và Trung ương; các chủ trương, chính sách liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp; tham gia các chương trình, dự án của thành phố.

Thứ năm, triển khai phổ biến pháp luật, huấn luyện kiến thức cho hội viên; hướng dẫn hội viên tuân thủ pháp luật, chế độ, chính sách của nhà nước.

Thứ sáu, thực hiện quan hệ đối ngoại, giữ vững và phát huy các mối quan hệ hiện có. Mở rộng thêm các hoạt động đối ngoại bằng nhiều hình thức giao lưu, kết nối tạo điều kiện cho cộng đồng doanh nghiệp mở rộng giao thương, đẩy mạnh giao lưu kinh tế với các nước thông qua Sở Ngoại vụ TP.HCM.

Thứ bảy, đào tạo và củng cố nguồn lực bằng cách xây dựng đội ngũ chuyên trách và cộng tác viên mạnh, chuyên nghiệp; quy hoạch nhân sự kế thừa cho nhiệm kỳ tới; bảo đảm tài chính ổn định, bền vững; nâng cao hiệu quả công truyền thông, bảo đảm hỗ trợ doanh nghiệp nắm bắt chủ trương, chính sách; nâng cao hiệu quả kết nối, phục vụ yêu cầu phát triển sản xuất kinh doanh.

Thứ tám, thực hiện các hoạt động xã hội - cộng đồng. Tiếp tục đồng hành với các doanh nghiệp thực hiện các chương trình an sinh xã hội như xây dựng nhà tình thương, nhà tình nghĩa...

-5967-1672979986.jpg

Tại hội nghị, lãnh đạo HUBA trao cờ thi đua cho các tập thể xuất sắc

Tại hội nghị, lãnh đạo HUBA cũng kiến nghị về chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa, chính sách hỗ trợ thị trường vốn và bất động sản…

Trong đó, Ngân hàng Nhà nước nên có chính sách giải phóng nguồn lực cho doanh nghiệp, chẳng hạn tiếp tục thực hiện chính sách gia hạn nợ vay một năm  đối với các khoản vay trung và dài hạn, áp dụng chính sách ân hạn một năm thay vì gộp trả nợ ngay trong năm sau; Nên cho vay khi doanh nghiệp ngừng việc, nghỉ việc và cho vay khác nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp bị thiếu hụt đơn hàng phải cho công nhân nghỉ việc… Ngoài ra, đề xuất Ngân hàng Nhà nước thanh kiểm tra các ngân hàng thực thi các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, áp dụng chế tài cần thiết và có thời hạn tới hết năm 2023. 

Nhận định việc ngành thuế miễn giảm thuế thu nhập cá nhân thực hiện đến ngày 30/6/2023 là cần thiết, HUBA đề xuất ngành thuế tiếp tục áp dụng thuế suất thuế GTGT 8% cho tất cả ngành kinh tế, không phải chỉ giới hạn ở một số ngành như hiện nay, thời hạn áp dụng tới hết năm 2024, ngoài ra ngành thuế cần giải quyết hoàn thuế đúng thời hạn cho doanh nghiệp.

Mặc dù có nhiều ý kiến trái chiều, Nhà nước cũng cần xây dựng gói chính sách ổn định thị trường bất động sản và trái phiếu doanh nghiệp để không làm tình trạng xấu hơn, ảnh hưởng tới nền kinh tế và an ninh xã hội. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
8 giải pháp hoạt động của HUBA trong năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO