Toàn cảnh

Hoàn thiện chính sách đột phá để Long Thành trở thành cửa ngõ hàng không quốc tế của Việt Nam

Văn Sơn 12/12/2025 06:00

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã giao các bộ, ngành liên quan khẩn trương xây dựng gói chính sách mang tính đột phá nhằm thu hút các hãng hàng không quốc tế đến khai thác Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Nội dung trọng tâm bao gồm hoàn thiện cơ chế phí, lệ phí, dịch vụ mặt đất, bảo dưỡng và trung chuyển hàng hóa theo tiêu chuẩn cạnh tranh quốc tế, đồng thời triển khai chiến lược quảng bá và xúc tiến thị trường quy mô toàn cầu. Mục tiêu là đưa Long Thành trở thành cửa ngõ hàng không mới của Việt Nam, đủ sức cạnh tranh và hấp dẫn các hãng hàng không lớn trong khu vực và thế giới.

Theo Công văn số 12290/VPCP-CN ngày 11/12/2025 của Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng đã chỉ đạo triển khai kết luận của Tổng Bí thư Tô Lâm tại buổi kiểm tra hiện trường Dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Trên cơ sở chỉ đạo này, các bộ Công an, Xây dựng, Tài chính, Ngoại giao, Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Nông nghiệp và Môi trường cùng UBND TP.HCM, UBND tỉnh Đồng Nai và các cơ quan liên quan phải nghiên cứu kỹ lưỡng, thực hiện đúng chức năng và chủ động đề xuất giải pháp trong phạm vi thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền đối với các nội dung vượt thẩm quyền.

san_bay_long_thanh_wbvi.jpg
Phối cảnh sân bay Long Thành

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng chỉ đạo ACV, Vietnam Airlines và các cơ quan chức năng xây dựng bộ tiêu chí đánh giá năng lực cạnh tranh quốc tế của Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hướng tới mục tiêu đưa sân bay trở thành điểm đến hàng không hấp dẫn bậc nhất Đông Nam Á.

Các tiêu chí này phải phản ánh đầy đủ chất lượng dịch vụ và trải nghiệm hành khách, năng suất và hiệu quả khai thác, cùng mức độ kết nối và khả năng trung chuyển trong mạng lưới hàng không khu vực. Song song với đó, Bộ Xây dựng phải tiếp tục đánh giá hiệu quả tổng thể của dự án, kiểm soát chặt chẽ chất lượng, bảo đảm an toàn công trình, phòng ngừa tham nhũng và lãng phí, nhằm hiện thực hóa định hướng xây dựng Long Thành trở thành “công trình thế kỷ” với tính minh bạch và hiệu quả cao.

Bộ cũng được giao chuẩn bị triển khai sớm giai đoạn 2 của dự án, bao gồm đầu tư thêm đường cất - hạ cánh và nhà ga hành khách thứ hai để nhanh chóng nâng công suất khai thác lên 50 triệu hành khách và 1,5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm, hoàn thành vào quý I/2026.

Trong cùng định hướng, Bộ Xây dựng phối hợp các bộ, ngành liên quan rà soát và hoàn thiện toàn bộ hệ thống quy hoạch hạ tầng giao thông kết nối với sân bay, bao gồm đường bộ, đường sắt và đường thủy trong năm 2026. Việc đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông chiến lược như cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Bến Lức - Long Thành, các tuyến vành đai 3 và 4 của TP.HCM có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, bảo đảm năng lực kết nối đa phương thức giữa sân bay với các trung tâm kinh tế trong vùng.

Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính và Bộ Xây dựng phối hợp chỉ đạo ACV và các cơ quan liên quan xây dựng chính sách đủ sức cạnh tranh nhằm thu hút các hãng hàng không quốc tế đến khai thác Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Chính sách này phải bao quát từ cơ chế phí và lệ phí phù hợp, hệ thống dịch vụ mặt đất và bảo dưỡng đạt chuẩn quốc tế, đến các giải pháp trung chuyển hàng hóa hiệu quả và mô hình quảng bá - xúc tiến thị trường toàn cầu. Tất cả phải được hoàn thiện trước thời điểm dự án đi vào vận hành thương mại, nhằm bảo đảm Long Thành trở thành điểm đến ưu tiên trên bản đồ hàng không quốc tế.

Đồng thời, Bộ Tài chính được giao nghiên cứu khả năng điều chỉnh, cập nhật và bổ sung Quy hoạch Vùng Đông Nam Bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, và báo cáo Thủ tướng trong tháng 01/2026.

UBND TP.HCM và UBND tỉnh Đồng Nai được yêu cầu khẩn trương cập nhật Quy hoạch thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050, bảo đảm sự đồng bộ với Quy hoạch vùng và các quy hoạch ngành giao thông. Hai địa phương phải đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư và sớm khởi công tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành và tuyến metro Suối Tiên - Trung tâm hành chính Đồng Nai - Sân bay Long Thành, với mục tiêu hình thành kết nối trực tiếp mạng metro nội đô TP.HCM với sân bay ngay trong năm 2026.

Bên cạnh đó, hai địa phương phối hợp Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan nghiên cứu quy hoạch trung tâm trung chuyển hành khách và logistics liên vùng tại khu vực sân bay trong năm 2026.

Mục tiêu là xây dựng hệ sinh thái dịch vụ hàng không hiện đại và đồng bộ, bao gồm khu lưu trú, khách sạn, trung tâm hội nghị, y tế, thương mại, đào tạo, bảo dưỡng kỹ thuật, logistics, khu phi thuế quan và các dịch vụ tài chính hỗ trợ. Điều này đặt nền móng cho sự hình thành “Thành phố sân bay Long Thành”, hướng tới trở thành trung tâm dịch vụ và trung chuyển hàng không quy mô khu vực Đông Nam Á.

Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, gồm 4 dự án thành phần.

Dự án thành phần 1, bao gồm 6 trụ sở cơ quan quản lý nhà nước, đã cơ bản hoàn thành và đang trong giai đoạn hoàn thiện cuối cùng, bảo đảm bàn giao trước ngày 19/12/2025.

Dự án thành phần 2, gồm các công trình bảo đảm hoạt động bay do Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam thực hiện, đã hoàn tất xây dựng và đang lắp đặt thiết bị, dự kiến hoàn thành bay kỹ thuật cũng trong ngày 19/12/2025.

Ở dự án thành phần 3, bao gồm các công trình thiết yếu với tổng cộng 15 gói thầu, hiện có 3 gói đã hoàn thành và 12 gói đang thi công; toàn bộ các hạng mục chính được yêu cầu hoàn thành phần xây dựng và bay kỹ thuật đúng tiến độ trước ngày 19/12/2025, để vận hành thử và đưa vào khai thác thương mại trong nửa đầu năm 2026.

Dự án thành phần 4 - gồm các công trình khác phục vụ khai thác giai đoạn 1 đang được các nhà đầu tư như Vietnam Airlines, ACV và UBND tỉnh Đồng Nai tích cực triển khai, phấn đấu hoàn thiện cơ bản trước ngày 19/12/2025 và bảo đảm sẵn sàng đưa vào khai thác đồng bộ trong tháng 6/2026.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hoàn thiện chính sách đột phá để Long Thành trở thành cửa ngõ hàng không quốc tế của Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO