Thời sự

Hỗ trợ hơn 2.200 doanh nghiệp xúc tiến thương mại trong năm 2023

Tâm An, Ảnh: Minh Phú 01/02/2024 6:00

Chiều 31/1, Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Trong năm 2023, ITPC đã đón tiếp và làm việc với hơn 236 đoàn trong và ngoài nước đến tìm hiểu môi trường đầu tư kinh doanh, trao đổi về các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư. Đồng thời, Trung tâm đã tổ chức được 208 hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư trong và ngoài nước, hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh, quảng bá giới thiệu sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ.

Thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại năm 2023, ITPC đã hỗ trợ 2.205 doanh nghiệp với 1.159 gian hàng, thu hút 722.122 khách tham quan.

dsc01577.jpg
Ông Nguyễn Văn Dũng - Phó chủ tịch UBND TP.HCM đánh giá cao những hoạt động của ITPC thời gian qua

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Dũng - Phó chủ tịch UBND TP.HCM nhấn mạnh, thời gian qua ITPC đã chủ động tham mưu cho Ủy ban nhân dân Thành phố tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư phù hợp với tình hình thực tế, đáp ứng nhu cầu và hỗ trợ thiết thực cho doanh nghiệp trên địa bàn thành phố; trong đó tập trung hỗ trợ tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, giúp doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh sau đại dịch, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, giúp doanh nghiệp, nhà đầu tư an tâm đầu tư sản xuất kinh doanh ổn định và lâu dài tại TP.HCM, đóng góp vào sự tăng trưởng tích cực của Thành phố.

Các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư không chỉ tăng về số lượng mà cả chất lượng, hiệu quả hoạt động được nâng lên, nhận được nhiều đánh giá tích cực. Bên cạnh đó, Trung tâm tham gia đồng hành, hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, hỗ trợ nhóm sản phẩm công nghiệp chủ lực của Thành phố và hỗ trợ, phối hợp các hiệp hội doanh nghiệp trong và ngoài nước thực hiện nhiều chương trình.

Nổi bật là các hoạt động xúc tiến đầu tư, phối hợp chặt chẽ và hiệu quả trong công tác tổ chức các hội nghị xúc tiến đầu tư tại các nước là đối tác chiến lược như Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Singapore, EU, Ấn Độ… với trọng tâm giới thiệu tiềm năng, thế mạnh của Thành phố.

Trung tâm đã tổ chức thực hiện tốt chủ đề năm 2023 “Nâng cao hiệu quả hoạt động công vụ, đẩy mạnh cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư; thúc đẩy phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội”; cũng như quan tâm thực hiện các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp thông qua việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp xúc đối thoại giữa doanh nghiệp và chính quyền Thành phố với 19 hội nghị đối thoại trực tiếp với doanh nghiệp, thu hút 3.777 lượt doanh nghiệp tham dự, bao gồm 2.311 doanh nghiệp trong nước và 1.466 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Đặc biệt, qua trang thông tin điện tử, hệ thống đã tiếp nhận, điều phối và giải đáp hơn 492 câu hỏi của doanh nghiệp (362 câu hỏi của doanh nghiệp trong nước và 130 câu hỏi của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài) bao gồm các lĩnh vực: Thuế, hải quan, ngân hàng, bảo hiểm xã hội, lao động, xây dựng, tài nguyên môi trường, khoa học công nghệ, an toàn thực phẩm… thuộc thẩm quyền trả lời của các sở, ngành liên quan.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng đề nghị, trong thời gian tới, các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư của ITPC cần chú trọng thúc đẩy tăng trưởng xanh, các nội dung triển khai cần gắn với định hướng thực hiện chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn hướng đến phát triển bền vững. Đồng thời, tập trung xúc tiến để thu hút đầu tư từ các quốc gia có công nghệ cao, công nghệ nguồn, đứng đầu các chuỗi cung ứng, là thành viên cùng tham gia các Hiệp định FTA đa phương với Việt Nam.

dsc01581.jpg
Ông Trần Phú Lữ - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư (IPTC) chia sẻ tại Hội nghị

4 nội dung hoạt động xúc tiến thương mại của IPTC trong năm 2024:

- Mở rộng và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu; xây dựng và củng cố các đối tác hợp tác chiến lược để phát triển thị trường xuất khẩu bền vững; tận dụng tốt cơ hội mở cửa và lộ trình cắt giảm thuế quan từ các hiệp định thương mại tự do để khai thác tốt các thị trường xuất khẩu mới tiềm năng, đảm bảo tăng trưởng xuất khẩu ổn định và bền vững, duy trì cân bằng cán cân thương mại của Thành phố.

- Tập trung hỗ trợ doanh nghiệp phát triển xuất khẩu theo mô hình tăng trưởng bền vững; ưu tiên hỗ trợ xúc tiến xuất khẩu các sản phẩm chế biến sâu, sản phẩm thân thiện môi trường, khuyến khích sản xuất và xuất khẩu sản phẩm công nghệ cao và sản phẩm sản xuất “xanh, tuần hoàn”.

- Phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, khai thác hiệu quả thị trường trong nước 100 triệu dân. Tăng cường tổ chức các hoạt động kết nối cung cầu giữa TP.HCM và các tỉnh, thành phố, giữa doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh thuộc các thành phần kinh tế trên địa bàn Thành phố với hệ thống phân phối, sàn thương mại điện tử xuyên biên giới.

- Đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ cung cấp thông tin nghiên cứu thị trường - ngành hàng - sản phẩm, các chính sách ưu đãi từ các hiệp định thương mại tự do; đào tạo nâng cao kỹ năng kinh doanh quốc tế, xúc tiến thương mại. Đặc biệt, đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, ứng dụng thương mại điện tử nâng cao hiệu quả quản trị sản xuất kinh doanh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hỗ trợ hơn 2.200 doanh nghiệp xúc tiến thương mại trong năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO