![]() |
Việc đưa 2 thân nhân bệnh nhi nhận hỗ trợ đến buổi sơ kết Chương trình Gấu đỏ gắn kết yêu thương (ngày 24/5 tại Hà Nội), hay nội dung phát biểu của họ, chủ yếu là cho báo chí nghe, có thể được chuẩn bị trước. Nhưng những giọt nước mắt, giọng nói đứt đoạn chốc chốc bị ngắt quãng bởi những tiếng nấc nghẹn, thì không đạo diễn nào có thể dàn dựng cho một phụ nữ làm nghề nông.
Hãy đặt mình vào...Quảng cáo gây tranh luận của mì Gấu đỏ - Ảnh: Quý Hòa
Hãy đặt mình vào vị trí một gia đình có hoàn cảnh khó khăn có con nhỏ mắc bệnh hiểm nghèo, chúng ta sẽ cảm nhận rõ hơn nỗi đau khi chứng kiến núm ruột của mình mòn mỏi trong cơn bạo bệnh mà bớt đi những tranh cãi không cần thiết về đoạn phim quảng cáo “đóng thế”.
Khi chúng ta công kích, khi chúng ta “ném đá” quá mạnh vào một chương trình, có thể là gián tiếp, có thể là vô tình sẽ cướp đi sinh mạng của một trẻ em, hoặc cơ hội được chăm sóc của trẻ em mắc bệnh hiểm nghèo.
Hãy đặt mình vào góc độ của DN, trong thời điểm nền kinh tế khó khăn, cạnh tranh ngày càng gay gắt. Trong khuôn khổ pháp luật, một DN có thể sử dụng tất cả các cách thức quảng cáo để bán được sản phẩm, giúp thoát khỏi đình trệ.
Tất nhiên, các chiến dịch quảng cáo liên quan đến các chương trình từ thiện, thông điệp gửi đến khách hàng của DN phải xuất phát từ sự chân thành. Nhưng chúng ta nói nhiều đến trách nhiệm xã hội của DN và câu chuyện DN làm từ thiện mà quên đi hoặc không để ý, 10 đồng trích ra chữa bệnh cho trẻ nghèo mắc bệnh hiểm nghèo là từ lợi nhuận của Á Châu.
Hãy đặt mình vào bối cảnh khó khăn chung của toàn xã hội để cảm thông, sẻ chia với nhau nhiều hơn. Có rất nhiều hoàn cảnh thương tâm trong lúc ngân sách nhà nước chưa lo đủ, trong lúc gia đình khó đảm đương được các khoản kinh phí, thì sự đóng góp của cộng đồng là cứu cánh, giúp các em có thêm cơ hội được sống.
Điều này không chỉ mang lại hạnh phúc cho gia đình bệnh nhân, mà còn cho chúng ta, những người làm cha, làm mẹ, khi một sinh linh bé bỏng được cứu sống. Ba tháng qua, nếu không có chương trình này, 22 trẻ em nghèo mắc bệnh hiểm nghèo sẽ ra sao?
Để yêu thương nhiều hơn
Hội trường gần 100 người lặng đi, tất cả lắng nghe người mẹ trẻ nói về cơ hội được sống của con mình. Bé Đào Ngọc Bích, ở Nam Định, mắc bệnh hở van 3 lá, hẹp eo động mạch chủ, tăng áp phổi nặng khi vừa 1 tuổi.
Chi phí chữa trị dự kiến khoảng 30 triệu đồng với đối với một gia đình nghèo, 5 miệng ăn, thu nhập chủ yếu từ làm ruộng không phải là nhỏ. PGS.TS Khu Thị Khánh Dung, Phó giám đốc bệnh viện Nhi Trung ương, cho biết: “Gia đình đã chuẩn bị cho con ra viện vì cạn kiệt tài chính. Thông qua chương trình, bé Bích được hỗ trợ và đang được điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương”.
Bà Vũ Thị Anh Đào, Giám đốc Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam - Giám đốc Chương trình Gấu đỏ gắn kết yêu thương - cho hay, đã quyên góp được hơn 1,7 tỷ đồng sau 3 tháng triển khai chương trình. Tính đến nay, chương trình đã hỗ trợ cho 22 bệnh nhi, hiện có 7 bệnh nhi xuất viện và trường hợp hỗ trợ nhiều nhất là hơn 100 triệu đồng.
Trong quá trình triển khai, ông Trần Bảo Minh - Phó tổng giám đốc Điều hành Công ty CP Thực phẩm Á Châu, thừa nhận, Á Châu tham gia chương trình này chủ yếu phục vụ cho mục đích làm thương hiệu hơn là bán được hàng. Bởi muốn đạt mục tiêu kinh doanh, có thể thực hiện các chương trình khuyến mãi, nhưng Á Châu không làm như vậy.
Ý tưởng hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn không may bị bệnh hiểm nghèo được thực hiện với mong muốn kết nối sự yêu thương của cộng đồng. Với vấn đề dư luận đang quan tâm về việc sử dụng hình ảnh trong chương trình, ông Minh nói: “Phản biện của xã hội giúp chúng tôi làm tốt hơn. Nếu chúng ta thực sự quan tâm đến trẻ em mà thấy còn điều này, điều kia chương trình từ thiện làm chưa thật tốt, nên góp ý trực tiếp với tinh thần xây dựng để chương trình được triển khai tốt hơn”.
LTS: Tiếp tục công kích chương trình hay góp ý để chương trình hoàn thiện hơn là một câu hỏi thật sự có trách nhiệm được đặt ra trong thời điểm này. Vì thế, DNSG đã ghi nhận lại ý kiến của nhiều người trong cuộc để xác minh tính pháp lý của chương trình cũng như nhìn nhận nó ở góc độ văn hóa, nhận thức xã hội... * Ông Nguyễn Đăng Duy Nhất, Chủ tịch CMO Council Worldwide tại Việt Nam, CEO Global Elite Consulting Corporation: Marketing xã hội cần phải phù hợp với điều kiện văn hóa Tuy nhiên, về mặt xã hội, sử dụng hình ảnh của trẻ em và đặc biệt là trẻ em đang gặp những căn bệnh nan y hoặc khuyết tật để phục vụ cho mục đích marketing và kinh doanh là một điều tương đối nhạy cảm vì nó tác động phần nào đến nỗi đau của gia đình và cá nhân các em. Trên thực tế, để chuyển tải một ý tưởng marketing có rất nhiều giải pháp sáng tạo mà không nhất thiết phải đưa nhân vật trẻ em vào hình ảnh để quảng bá. Xu hướng marketing xã hội và hướng đến cộng đồng đang là một xu hướng không chỉ ở Việt Nam mà ngày càng được khuyến khích ở các nước trên thế giới. Tuy vậy, hình thức thể hiện của từng thương hiệu cần phải phù hợp với các điều kiện văn hóa xã hội và không nên quá phô trương đặc biệt là các hoạt động từ thiện. Ngoài ra, Luật Quảng cáo của Việt Nam cũng chưa có quy định rõ ràng về vấn đề này, do vậy, tôi nghĩ cần phải xem xét một cách kỹ lưỡng các góc độ trước khi kết luận. Điều quan trọng nhất là việc sử dụng hiệu quả thế nào đối với số tiền quyên góp được, sử dụng minh bạch, đúng người, kịp thời... Theo đó, dư luận nên là kênh giám sát xem các trường hợp các em nhỏ được chữa trị có đúng sự thật như DN công bố hay không. Nếu DN chỉ dựa vào tính chiến thuật của quảng cáo để cạnh tranh mà thiếu đi những đổi mới mang tính chiến lược từ những cách thức tạo ra những giá trị trị đề xuất cho khách hàng khác biệt và vượt trội từ sản phẩm, chính sách, quy trình, công nghệ... thì chắc chắn sẽ không thể duy trì được tính cạnh tranh lâu dài cho thương hiệu. Thực tế, 12 tỷ đồng trong chương trình từ thiện của Gấu đỏ là nhỏ so với nhu cầu, nhưng đối với một công ty thì rất lớn. Do vậy, chúng tôi muốn chương trình lan tỏa rộng hơn để có nhiều bàn tay nhân ái cùng chung tay. Vừa qua, chúng tôi cũng đã làm việc với báo Thanh Niên, đề xuất phương án đưa ra thông tin kịp thời những trường hợp bệnh nhi trên khắp cả nước. Qua đó, những trường hợp khẩn cấp sẽ được cứu chữa kịp thời với quan điểm “cứu người là trên hết”. Tuy nhiên, khi dùng hình ảnh đóng thế, chương trình đã có dòng chữ “Hình ảnh chỉ có tính chất minh họa”. Có lẽ nhiều người đã không để ý đến dòng chữ này. Sắp tới, chúng tôi sẽ sử dụng hình ảnh các em đã khỏe mạnh đã được xuất viện, để chia vui với các em, động viên tinh thần chiến đấu lại bệnh tật, đồng thời để xã hội thấy ý nghĩa của những chương trình từ thiện, khi sự quan tâm của chúng ta gửi đúng địa chỉ. Chúng tôi thay đổi không phải là vì chúng tôi sai mà để mọi thứ rõ ràng hơn, để phù hợp hơn, qua đó, thu hút được nhiều tấm lòng hơn nữa. Và chúng tôi cũng yên tâm khi trong buổi ra mắt chương trình, Á Châu cam kết nếu doanh số bán ra không đủ 12 tỷ đồng thì Công ty vẫm cam kết trích 10 tỷ đồng để góp vào chương trình. Đến giờ phút này chúng tôi cho rằng tất cả những tiêu trí đó đã được đảm bảo và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ủng hộ để triển khai chương trình này. |