Hãy là "lãnh đạo" của chính mình

Đinh Hà Duy Linh (*)| 15/01/2022 08:22

Nhà lãnh đạo không chức danh" của tác giả Robin Sharma - một quyển sách được Hội đồng Phát triển Sách Doanh nhân và Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn bình chọn vào "Top 100 quyển sách đáng có trong tủ sách doanh nghiệp 2021", cũng là cuốn sách đã "mở" cho tôi bài học quản trị mới.

Hãy là

Từ "duyên" đến "thấm"

Với doanh nghiệp, nhất là cấp lãnh đạo thì thành công của tổ chức phải là thành công của từng cá nhân. Nhưng làm thế nào để từng cá nhân thành công là bài toán không hề đơn giản. Nhờ quyển sách, tôi hiểu hơn về những khung suy nghĩ, tư duy và hành động mang tính hệ thống để nếu từng cá nhân của tổ chức thực hiện được (dù là một phần) theo những nguyên tắc đó thì tổ chức sẽ rất vững vàng trước biến đổi, cũng như cạnh tranh khốc liệt và khách hàng sẽ được hưởng những giá trị đẳng cấp. Đồng thời, quyển sách gợi ý cho tôi về việc phải "nhận ra và phát triển tiềm năng của cá nhân".

Khía cạnh khác, quyển sách mang đến cho tôi bài học: Tại sao và làm thế nào để thay đổi? Đứng trước những biến đổi, những thách thức mới, điều quan trọng là phải nhận thức lại những việc đang làm, kể cả từ vấn đề nhỏ nhất để định hướng rõ ràng cho sự thay đổi. Trong những lúc hoạt động của công ty đứng trước khó khăn, gián đoạn do dịch bệnh, chúng tôi xác lập 4 ưu tiên: đảm bảo an toàn về sức khỏe cho cán bộ, nhân viên và tài chính cho hoạt động; đổi mới việc quản trị hiệu quả công việc trong mọi hình thức làm việc; giữ vững khách hàng cũ theo bối cảnh mới; bổ sung phương thức mới trong phát triển thị trường và khách hàng. Nhờ những hành động này đã giúp công ty vượt qua được giai đoạn khó khăn nhất và nếu không đọc sách, không tìm được các chỉ dẫn, tôi khó lòng xây dựng được những kế hoạch này.

Bài học về quản trị

"Nói cách khác, chúng tôi đạt được những chiến thắng vẻ vang vì chúng tôi đã đồng cam cộng khổ với nhau... Một tổ chức bất khả chiến bại thật sự là nơi những mối quan hệ chặt chẽ gắn kết toàn bộ mọi người và tất cả cùng tập trung vào một kết quả phấn khích". Đọc câu này từ sách, tôi đưa vào thực tiễn tại doanh nghiệp. Năm 2021 là năm mà chúng tôi nâng sự chia sẻ, kết nối nội bộ lên là một trong những việc quan trọng hàng đầu trong điều hành: dù hình thức làm việc rất khác trước nhưng lại là năm mà hoạt động kết nối, chia sẻ được tổ chức nhiều nhất.

Có một thực tế là doanh nghiệp luôn bị áp lực về việc xây dựng "lộ trình nghề nghiệp" cho nhân viên và đánh giá sự thành công của môi trường làm việc qua sự "thăng tiến" đó. Nhưng không thể chỉ có duy nhất sự thăng tiến hay lộ trình nghề nghiệp, mà phải làm sao cho từng thành viên là "lãnh đạo của chính mình", tự họ nhận ra đâu là giá trị của bản thân, của công việc. Đối với tôi, ý này là một sự thay đổi rất mới mẻ trong định hướng phát triển nguồn nhân lực cho công ty.

Chưa bao giờ mà những từ ngữ như "khó khăn", "thách thức", "nguy cơ”, "đóng cửa", "dừng hoạt động","biến động"... rồi "cơ hội", "chuyển đổi", "thay đổi"... được nhắc nhiều (ít nhất trong giới doanh nhân, doanh nghiệp) đến vậy trong hai năm qua. Nhưng nếu soi chiếu theo góc nhìn từ 10 năm trước mà tác giả đã viết: "Điều kìm giữ chúng ta trong công việc và cuộc sống không phải là những thực tế bên ngoài mà chính là những khuôn mẫu suy nghĩ bên trong và cách ứng xử của chúng ta khi đối mặt với những tình huống đó” thì có lẽ những từ ngữ này hay những tình thế đó là lẽ đương nhiên, thậm chí có thể dự báo trước. Đó là bài học rất lớn, rất sâu sắc với tôi rằng đừng "kìm giữ" bản thân và với tư cách là lãnh đạo đừng "kìm giữ" doanh nghiệp của mình.

Những bài học chia sẻ ở đây chưa phải là tất cả những gì mà cá nhân tôi rút ra, được truyền cảm hứng từ quyển sách, nhưng điều quan trọng là không nhiều quyển sách (về quản trị) có giá trị với bản thân tôi như vậy, nhất là những giá trị có thể chuyển thành những hành động thực tế.

(*) Tổng giám đốc - Thành viên HĐQT Công ty HPT

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hãy là "lãnh đạo" của chính mình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO