Hải quan và thuế gỡ khó cho doanh nghiệp

MAI PHƯƠNG| 26/08/2015 05:26

Tuần qua, một số doanh nghiệp TP.HCM và doanh nghiệp kiều bào đã có cuộc đối thoại trực tiếp với lãnh đạo Cục Thuế và Cục Hải quan TP.HCM...

Hải quan và thuế gỡ khó cho doanh nghiệp

Tuần qua, một số doanh nghiệp (DN) TP.HCM và DN kiều bào đã có cuộc đối thoại trực tiếp với lãnh đạo Cục Thuế và Cục Hải quan TP.HCM. Chương trình do Ủy ban Về người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM và Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp tổ chức.

Đọc E-paper

Tại buổi đối thoại, các DN, DN kiều bào đến từ Mỹ, Pháp, Đức, Bỉ, Canada, Nhật, Singapore... cho hay, họ quan tâm nhiều đến các chính sách thuế, nhất là thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập DN, thuế GTGT hàng nhập khẩu, miễn thuế cho các dự án công nghệ cao... cũng như các chính sách về hải quan hiện nay.

Theo một DN dệt may, DN thường xuyên nhập mẫu vải nguyên liệu về Việt Nam, nhưng trong một thùng thường có khoảng 10 mẫu, một mẫu có từ 5 - 6 màu. Hải quan yêu cầu kiểm định tất cả các mẫu nên DN tốn rất nhiều chi phí và thời gian.

Thế nên, DN kiến nghị Cục Hải quan quy định theo diện tích, trọng lượng, mẫu vải ở mức độ nào thì mới kiểm định để thuận tiện cho DN.

Cùng hoạt động trong ngành dệt may, đại diện Công ty Việt Tiến phân vân: Hiện DN đang gia công rất nhiều mặt hàng dệt may, hải quan yêu cầu phải kiểm tra tất cả các lô hàng là rất khó cho DN.

Trước những khó khăn của DN, ông Đinh Ngọc Thắng, Cục trưởng Cục Hải quan TP.HCM, cho biết, đối với vải mẫu nguyên liệu, quy định trên 200m thì phải kiểm tra hàm lượng chất độc hại.

Theo đó, hải quan chỉ cho nhập lô hàng dưới 200m. Một số DN kiều bào đề nghị hải quan thông tin về việc hỗ trợ kiểm tra, kiểm định cây, con giống một cách nhanh chóng hơn quy trình hiện tại.

Việt kiều Lê Ngọc Hạnh cho biết, ông muốn đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao tại Việt Nam nên đưa giống cá hồi, cá chình mum về Việt Nam để nuôi. Với quy trình kiểm định quá lâu như hiện tại sẽ ảnh hưởng đến sự sống của con giống.

Cũng với chủ đề kiểm tra thực vật, một Việt kiều tại Úc hỏi thăm về cách thức nhập khẩu và các thủ tục cần thiết khi nhập khẩu trái cây tươi của Úc về bán tại Việt Nam.

Song, theo Cục Hải quan TP.HCM, mặt hàng nhập khẩu phải nằm trong danh mục được phép nhập khẩu vào Việt Nam, cũng như DN phải đăng ký với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để kiểm dịch và xin phép nhập khẩu.

Khi nhập khẩu về, cơ quan kiểm dịch sẽ kiểm tra ngay tại cửa khẩu. Vừa qua, hải quan đã ký hợp tác với 16 đơn vị quản lý chuyên ngành về kiểm tra hàng hóa xuất nhập khẩu. Theo đó, các thủ tục kiểm tra chuyên ngành chiếm 30% thời lượng thông quan hàng hóa.

Muốn tiến độ kiểm tra được đẩy nhanh nên hải quan làm thủ tục thông quan điện tử , vì thế, các đơn vị chuyên ngành có liên quan và DN cũng phải theo thủ tục này, có như vậy mới kết nối được thông tin.

Theo ông Nguyễn Quốc Toản, Phó trưởng Phòng Thuế xuất nhập khẩu, Cục Hải quan TP.HCM, DN, DN kiều bào cần nắm rõ Nghị định 187 của Chính phủ về danh mục hàng hóa cấm xuất khẩu và nhập khẩu, đồng thời hàng hóa xuất, nhập khẩu có điều kiện phải xin phép cơ quan chuyên ngành.

Từ ngày 1/9/2015, khi kiều bào về nước làm ăn, nhập máy móc, thiết bị, nhà xưởng cần đặc biệt lưu ý Thông tư 20/20014/TT-BKHCN của Bộ Khoa học - Công nghệ quy định nhập khẩu máy móc đã qua sử dụng, chẳng hạn máy móc đã được dùng không quá 5 năm, giá trị thiết bị phải còn từ 80% trở lên và được cơ quan chuyên ngành do Bộ Khoa học - Công nghệ chỉ định xác định giá trị thì mới được nhập về.

Nếu không hội đủ điều kiện ấy thì sẽ liệt vào danh mục hàng cấm.

Riêng ưu đãi thuế trong đầu tư công nghệ cao mà DN kiều bào quan tâm, Phó cục trưởng Cục Thuế TP.HCM Trần Thị Lệ Nga cho biết: Đối với các dự án công nghệ cao, Nhà nước Việt Nam đang có chính sách ưu đãi, khuyến khích đầu tư.

Thuế suất thuế thu nhập DN được áp dụng mức 10% trong vòng 15 năm, miễn 4 năm và giảm trong 9 năm tiếp theo. Cũng theo bà Nga, khi nhà đầu tư đưa công nghệ cao ở nước ngoài vào Việt Nam, lợi nhuận chuyển về nước không chịu thêm khoản thuế nào.

>Cục Thuế TP.HCM xin lỗi DN bị nêu tên nợ thuế oan

>Tổng Cục Thuế: Việt Nam đã giảm được 420 giờ nộp thuế

>Hải quan sẽ thu một số loại phí, lệ phí thay các bộ, ngành

>95% số thủ tục hải quan được thực hiện thông qua Hệ thống điện tử

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hải quan và thuế gỡ khó cho doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO