Hải Phòng đề xuất đầu tư hơn 11.500 tỷ đồng nâng cấp tuyến đường ven biển thành cao tốc kết nối Ninh Bình - Hải Phòng
UBND TP. Hải Phòng vừa chính thức đề xuất đầu tư hơn 11.577 tỷ đồng để nâng cấp tuyến đường bộ ven biển hiện đang dở dang thành một phần của tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng (CT08), nhằm hoàn thiện mạng lưới giao thông chiến lược khu vực Đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung Bộ.
Theo đó, ngày 16/6/2025, HĐND TP. Hải Phòng đã thông qua nghị quyết giao UBND thành phố làm cơ quan chủ quản thực hiện dự án, bao gồm đoạn tuyến qua địa bàn Hải Phòng và 9km thuộc tỉnh Thái Bình. Đây là cơ sở pháp lý để Bộ Xây dựng trình Thủ tướng Chính phủ quyết định giao nhiệm vụ đầu tư.
Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ quốc gia giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021, tuyến cao tốc CT08 có chiều dài khoảng 109km, điểm đầu tại cao tốc Bắc - Nam phía Đông (TP. Ninh Bình), điểm cuối tại cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Đoạn tuyến đi qua địa bàn TP. Hải Phòng dài khoảng 21,7km và hiện đang được kỳ vọng hoàn chỉnh trên cơ sở tuyến đường bộ ven biển đã có.
Trước đó, TP. Hải Phòng đã triển khai hai dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển với tổng chiều dài 29,7km (gồm 20,7km qua địa phận Hải Phòng và 9km thuộc Thái Bình).
Các dự án được thiết kế mặt cắt ngang 24,75m, bố trí 4 làn xe cơ giới. Riêng các cầu Văn Úc, Thái Bình và đoạn 9km qua Thái Bình có nền đường rộng 12m, phù hợp 2 làn xe.
Trong đó, dự án BOT tuyến đường bộ ven biển được khởi công từ năm 2017 với tổng vốn đầu tư hơn 3.750 tỷ đồng, trong khi dự án mở rộng (từ đường tỉnh 353 đến cầu Thái Bình) khởi công năm 2020 bằng nguồn vốn ngân sách TP. Hải Phòng, có tổng mức đầu tư hơn 946 tỷ đồng.

Tuy nhiên, đến tháng 6/2023, dự án BOT buộc phải tạm dừng do nhà đầu tư gặp khó khăn trong việc huy động vốn. Nguyên nhân chủ yếu đến từ sự chênh lệch lãi suất vay thực tế và hợp đồng (khoảng 5 - 6%), dẫn tới phát sinh chi phí hơn 1.864 tỷ đồng nhưng không được cập nhật vào tổng vốn đầu tư.
Việc dừng thi công của dự án BOT đã kéo theo việc gián đoạn thi công dự án mở rộng sử dụng vốn ngân sách. Tính đến thời điểm tạm ngừng, dự án BOT đã thi công đạt khoảng 72,3% giá trị hợp đồng, còn dự án mở rộng đạt khoảng 53,3%.
Trước tình hình trên, TP. Hải Phòng đã báo cáo và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cùng các bộ, ngành liên quan tháo gỡ khó khăn vướng mắc. Theo Thông báo số 28/TB-VPCP ngày 25/1/2025, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã kết luận chỉ đạo địa phương hoàn thiện phương án chuyển đổi dự án BOT thành dự án cao tốc.
Tuy nhiên, quá trình đàm phán với nhà đầu tư BOT - Công ty TNHH Đầu tư đường ven biển Hải Phòng không đạt được sự đồng thuận. Do đó, doanh nghiệp này đã khởi kiện đề nghị chấm dứt hợp đồng BOT trước thời hạn. Ngày 16/5/2025, Tòa án nhân dân TP. Hải Phòng đã tuyên chấp thuận yêu cầu của nhà đầu tư và bản án hiện đã có hiệu lực pháp luật.
Từ cơ sở đó, TP. Hải Phòng đề xuất đầu tư nâng cấp đoạn tuyến hiện hữu thành cao tốc CT08 với tổng chiều dài 31,8km, gồm toàn bộ phần qua Hải Phòng và 9km qua Thái Bình.
Tuyến cao tốc được thiết kế theo tiêu chuẩn 4 làn xe, tốc độ 100km/h. Đồng thời, dự án sẽ xây dựng và hoàn chỉnh 5 nút giao quan trọng gồm nút giao với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, nút giao tuyến ven biển, nút Nam Đồ Sơn, nút giao đường huyện 212 và nút giao đường Lạng Am - ven biển.
Ngoài ra, dự án còn bao gồm việc xây dựng cầu Văn Úc 2 dài 2.200m, rộng 22,75m và cầu Thái Bình 2 dài 1.100m, rộng 12,25m. Hai tuyến đường gom dài 18,7km cũng sẽ được đầu tư hai bên tuyến cao tốc để đảm bảo kết nối dân sinh và an toàn giao thông.
Tổng mức đầu tư dự kiến là 11.577 tỷ đồng, được huy động từ ngân sách thành phố Hải Phòng, ngân sách Trung ương hỗ trợ và phần ngân sách tỉnh Thái Bình phục vụ công tác giải phóng mặt bằng.
Trong đó, TP. Hải Phòng kiến nghị Thủ tướng giao Bộ Tài chính xem xét hỗ trợ khoảng 2.812 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương để thực hiện đoạn kết nối dài 6,2km từ cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đến đường ven biển. Dự án dự kiến triển khai trong giai đoạn 2025 - 2028.
Ngày 15/4/2025, UBND TP. Hải Phòng đã gửi văn bản số 790/UBND-GT báo cáo Thủ tướng và kiến nghị giao thành phố làm cơ quan chủ quản dự án.
Đến ngày 9/5/2025, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp cùng Bộ Tài chính và các địa phương liên quan hoàn thiện hồ sơ, báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Bộ Tài chính và UBND tỉnh Thái Bình cũng đã thống nhất chủ trương giao TP. Hải Phòng là cơ quan chủ quản dự án.
Căn cứ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030, TP. Hải Phòng dự kiến tổng nguồn vốn đầu tư công trong giai đoạn này đạt hơn 92.420 tỷ đồng.
Sau khi phân bổ cho các dự án đã xác định, thành phố vẫn còn dư hạn mức hơn 28.477 tỷ đồng đủ khả năng đảm bảo vốn cho dự án cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua địa phương. UBND TP. Hải Phòng khẳng định với năng lực cân đối ngân sách hiện có, thành phố hoàn toàn có thể hoàn thành dự án trong khung thời gian đề ra, đồng thời thúc đẩy kết nối giao thông khu vực, phát triển công nghiệp, đô thị và dịch vụ theo định hướng chiến lược vùng.