Sống khỏe

Gỏi bắp chuối, đồng bưng một thuở quê nhà

Cao Minh Tèo 15/07/2024 - 10:08

Cây chuối không chỉ được trồng để lấy trái, mà các bộ phận của nó đã được người dân tận dụng để phục vụ cho cuộc sống hằng ngày. Ngay cả phần bắp chuối, sau khi trổ buồng xong cũng được chế biến thành nhiều món ngon dân dã, mà ngon nhất phải kể đến là gỏi bắp chuối.

Gỏi bắp chuối má làm “ngon nhức mũi”, vợ tôi khen miết! Mỗi bận về quê, cô dâu Sài Gòn lại “cưa cẩm” má chồng làm món gỏi bắp chuối pha mắm ớt ăn cho đã thèm. Cứ thế, tình cảm mẹ chồng - nàng dâu theo tuổi con cái của chúng tôi lớn dần trong đùm bọc, thương yêu.

9e9e40787769d5378c78.jpg
Sau khi trổ buồng xong cũng được chế biến thành nhiều món ngon dân dã

Làm gỏi bắp chuối không mấy khó. Bắp chuối, mà ngon nhất là bắp chuối hột ba cắt về để ở sàn nước, được má tỉ mẩn lột bỏ những bẹ già bên ngoài, lấy phần non. Rồi má lấy dao bào, bào bắp chuối theo chiều ngang thành những khoanh tròn mỏng, màu nâu vàng đẹp mắt. Má nói, để món gỏi giòn ngon, không bị thâm, trước khi bào phải chuẩn bị một thau nước pha chút chanh, muối, bào đến đâu cho bắp chuối vào thau nước đến đó.

6546546.jpg
c02a24fd6cecceb297fd.jpg

Bào xong, ngâm thêm một lúc, má vớt bắp chuối ra rổ tre, xả nhiều lần với nước mưa. Trong khi chờ bắp chuối ráo nước, má ra vườn hái rau răm, ngắt vài trái ớt chín đỏ trên cây. Cùng với cà rốt, má cắt ớt thành những sợi nhỏ. Cà rốt và ớt đỏ giúp món gỏi đẹp mắt hơn. Để tăng thêm hương vị món gỏi, má chuẩn bị sẵn đậu phộng rang, hành phi, một ít nước mắm màu nâu cánh gián.

Khi đủ đầy nguyên liệu, má bắt đầu trộn gỏi. Cho bắp chuối, cà rốt vào thau rồi cho nước mắm hòa chút nước cốt chanh đã pha đủ gia vị, trộn đều, sau đó má cho rau răm, nhẹ nhàng đảo lại, cuối cùng là bày ra dĩa, rắc đậu phộng rang, thêm ớt thái chỉ lên trên.

Hồi nẫm, ăn gỏi bắp chuối, không có thịt hay tôm, nhưng cái bánh phồng tròn tròn, trăng trắng, to hơn cái bánh khọt được má làm là không thể thiếu. Lấy một miếng bánh phồng, gắp một đũa gỏi để lên rồi đưa vào miệng. Bánh phồng cùng với bắp chuối là sự kết hợp của độ giòn, làm cho món ăn thêm phần độc đáo.

Món gỏi bắp chuối giản đơn vậy, mà vị mặn - ngọt - chua - cay, cả vị chát chát của bắp chuối… lại đủ đầy gói trọn.

069248630172a32cfa63.jpg
21d416915c80fedea791.jpg
5c414a270336a168f827.jpg

Dừng chân ở Sài Gòn mưu sinh cơm áo, tôi vẫn được ăn món gỏi bắp chuối trong những hàng sang trọng. Chỉ có bắp chuối đồng bưng, nhưng qua sự biến tấu của đầu bếp lại thành ra nhiều món gỏi ngon, lạ miệng được thực khách chuộng ăn. Có thể kể đến món gỏi gà bắp chuối, gỏi bắp chuối tôm thịt, gói mực bắp chuối, gỏi thị bò bắp chuối… dùng làm món ăn khai vị.

“Đầu bếp được thỏa sức sáng tạo món ăn. Nhưng, cách kết hợp nguyên liệu, gia vị để làm mới món ăn, đem lại sự thích thú, kích thích vị giác cho thực khách lại là câu chuyện khác”, bạn tôi - đầu bếp một nhà hàng chia sẻ bí quyết.

Và, cho dù ăn được những món ngon từ bắp chuối, nhưng cảm thấy thiếu vắng một thứ gì đó, tôi không tìm ra ngữ từ để diễn tả. Và mỗi lần ăn món gỏi bắp chuối, tôi như đứng ở đầu ngõ quê nhà trông theo những mùa hoa chuối chốn đồng bưng trổ nở!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Gỏi bắp chuối, đồng bưng một thuở quê nhà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO