Sống khỏe

Ăn nhiều chất béo: Nguy cơ xơ gan

Đặng Đức 08/06/2024 08:00

GS. Thierry Poynard - Trưởng Khoa Gan Bệnh viện Pitié-Salpêtrière, Pháp cho biết, kết quả một công trình nghiên cứu mới đây cho thấy mối nguy hiểm đối với gan do tiêu thụ chất béo quá mức…

Theo số liệu thống kê, chỉ riêng ở Pháp mỗi năm có khoảng 300.000 người bị xơ gan (trong đó có 15.000 người tử vong) và 5.000 người ung thư gan.

thumbnail-674-tr29a.jpg

Cho tới nay, các nhà nghiên cứu đã biết được một số yếu tố chịu trách nhiệm về xơ gan, chẳng hạn như rượu hay viêm gan, nhưng hầu như không ai nghi ngờ về sự dư thừa chất béo.

Nhóm nghiên cứu của GS. Thierry Poynard kết hợp với Quỹ Bảo hiểm - Bệnh tật vùng Paris cho thấy, khoảng 90% những người mang vết sẹo bất thường - yếu tố nguy cơ đầu tiên được liên kết với sự tích tụ chất béo (mỡ), do hoặc là sự gia tăng thể trọng, hoặc do bệnh đái tháo đường, hoặc do dư thừa cholesterol trong máu. Cũng thật bất ngờ là rượu và virus viêm gan là những yếu tố nguy cơ ít gặp hơn. Quá nhiều chất béo ở một số người đã làm gan viêm nhiễm kinh niên. Nhiễm mỡ - viêm gan là sự kích thích quá mức của hệ miễn dịch gây nên sự phá huỷ tế bào gan.

Chính vì vậy mà trong chế độ ăn uống hằng ngày, phải hạn chế các loại chất béo động vật và tiêu thụ đều đặn các loại hoa quả, rau xanh cùng cá hay thịt trắng.

Việc tiêu thụ quá nhiều đường hấp thụ nhanh cũng tạo ra mối nguy hiểm cho gan. Gan tích trữ đường cho nhu cầu năng lượng cần thiết của cơ thể, những gì không được tiêu thụ sẽ biến thành kho dự trữ chất béo, thường là nguồn gốc của bệnh đái tháo đường. Tốt hơn hết là tiêu thụ đường hấp thụ chậm được chứa trong ngũ cốc, các loại hoa quả.

Những cố gắng cần thực hiện rất đơn giản, đó là để tránh sự tăng cân, béo phì cần phải hạn chế lượng calo được hấp thụ. Nên bắt đầu bữa ăn bằng một đĩa salat hay rau xanh (dung lượng calo thấp) để làm dịu cơn thèm ăn. Tiêu thụ hằng ngày hơn hai ly rượu vang đối với phụ nữ và hơn 4 ly đối với đàn ông cũng tạo nên mối nguy cơ cho gan. Điều đáng ngạc nhiên là sự tiêu thụ hợp lý và đều đặn rượu vang không gây thương tổn cho gan nhưng thương tổn đã được phát hiện ở những người uống rượu có mức độ đồng thời tiêu thụ quá nhiều chất béo động vật.

Ung thư gan là ung thư đứng đầu tại Việt Nam, trong đó 90% số ca ung thư gan là ung thư biểu mô tế bào gan (HCC). Theo Globocan 2020 (Cơ quan nghiên cứu ung thư quốc tế), tỷ lệ mắc mới ung thư gan tại Việt Nam là 26.418 ca mỗi năm, chiếm 14,5% tổng số ung thư và 77% số ca ung thư gan là nam giới. Ung thư gan cũng là ung thư có số ca tử vong dẫn đầu với 25.272 ca, chiếm 21% tổng số tử vong do ung thư.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ăn nhiều chất béo: Nguy cơ xơ gan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO