Vượt qua khủng hoảng - lời khuyên từ nhà sáng lập startup tỷ USD đầu tiên tại Ireland

Khởi Vũ| 29/06/2020 06:00

Đồng sáng lập Workhuman cách đây 20 năm, Eric Mosley đã cùng công ty này đi qua 3 cuộc khủng hoảng lớn, là bong bóng dot-com, khủng hoảng tài chính 2008 và gần nhất là Covid-19.

Vượt qua khủng hoảng - lời khuyên từ nhà sáng lập startup tỷ USD đầu tiên tại Ireland

Workhuman vừa trở thành startup có trụ sở tại Ireland đầu tiên sở hữu giá trị vốn hoá vượt 1 tỷ USD vào tuần trước, với mức định giá 1,2 tỷ USD. Ảnh: Irish Times

Được thành lập vào năm 1999 bởi Eric Mosley và Eddie Reynolds, Workhuman hoạt động trong lĩnh vực công nghệ quản trị vốn nhân sự và trước tháng 2/2019 được biết đến với tên gọi Globoforce. Hoạt động dựa trên nền tảng công nghệ đám mây, phần mềm từ Workhuman hỗ trợ quản lý hiệu suất làm việc, cho phép nhân sự thuộc các phòng ban biết được công việc của nhau và bày tỏ "sự ghi nhận", tán thưởng đối với người khác.

Một số khách hàng lớn của Workhuman phải kể đến Symantec, Intuit, JetBlue, Cisco, GE, LinkedIn, Procter & Gamble, KPMG và InterContinental Hotels Group. Ngoài ra, Workhuman vừa trở thành startup có trụ sở tại Ireland đầu tiên sở hữu giá trị vốn hoá vượt 1 tỷ USD vào tuần trước, sau khi được quỹ quản lý tài sản thay thế Intermediate Capital Group (ICG) mua lại 10% cổ phần với giá 120 triệu USD.

"Kỳ lân" đầu tiên có trụ sở tại Ireland

Theo IrishTimes, Workhuman là công ty thứ hai do người Ireland xây dựng đạt vị thế "kỳ lân" (startup công nghệ có giá trị vốn hoá vượt 1 tỷ USD) sau Intercom - một công ty phần mềm Mỹ có trụ sở tại California do 4 kỹ sư, doanh nhân Ireland thành lập vào năm 2011.

Chia sẻ với trang tin SiliconRepublic, người đồng sáng lập, CEO Workhuman Eric Mosley nói, công ty của anh ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu đáng kể trong thời gian đại dịch Covid-19 hoành hành, với nhu cầu sử dụng dịch vụ tăng vọt. 

Doanh nhân Eric Mosley - nhà đồng sáng lập, CEO của Workhuman

Doanh nhân Eric Mosley - nhà đồng sáng lập, CEO của Workhuman

Theo IrishTimes, doanh thu năm 2019 của Workhuman đạt 700 triệu USD, tăng hơn 50% từ mức 452 triệu USD vào năm trước đó. Riêng năm nay, Mosley dự đoán tăng trưởng doanh thu của công ty vẫn sẽ duy trì ở mức 2 con số, và đạt 1 tỷ USD doanh thu thường niên vào năm 2021.

"Nguồn vốn từ ICG đã giúp mở ra con đường tuyệt vời cho chúng tôi, trong bối cảnh chúng tôi đang chuẩn bị sẵn sàng cho giai đoạn tăng trưởng tiếp theo", CEO của Workhuman nói.

Đặc biệt, nguồn vốn từ ICG đến đúng vào thời điểm hàng loạt công ty trên thị trường gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn đầu tư do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, chứ không riêng gì Workhuman.

Và, đà lao dốc của thị trường chứng khoán cũng như sự suy thoái của nền kinh tế hiện tại khá giống với lúc mới thành lập Workhuman - thời điểm ngay trước khi bong bóng dot-com phát nổ. 

Mosley cho biết, việc tìm kiếm nhà đầu tư chấp nhận "xuống tiền" tại thời điểm đó là hết sức khó khăn; tuy nhiên, Workhuman đã có thể huy động vốn từ một số nhà đầu tư thiên thần - những cá nhân giàu có thường rót vốn cho các startup và doanh nhân khởi nghiệp.

"Khi tôi nhìn lại chặng đường đó, tôi nghĩ họ hoặc đã... rất can đảm hoặc rất liều lĩnh với số tiền của mình khi đầu tư cho những người mà thực sự không biết bản thân đang làm gì cả", Mosley thú nhận.

Thế nhưng, sau khi cùng Workhuman đi qua 3 cuộc khủng hoảng lớn, là bong bóng dot-com vào năm 2000, khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008 và gần đây nhất là Covid-19, Mosley nói "bản thân đã bắt đầu quen với các cuộc khủng hoảng". Theo vị CEO, để có thể vượt qua cuộc khủng hoảng hiện tại và thành công hơn trong tương lai, người làm kinh doanh cần lưu ý 3 điều sau:

Link bài viết

Đừng xem nhẹ nỗi sợ và sự lo lắng của nhân viên

Theo Mosley, nhu cầu sử dụng phần mềm từ Workhuman tăng mạnh trong thời gian các quốc gia áp lệnh phong toả để dập dịch; nguyên nhân đến từ việc nhiều doanh nghiệp cũng như người lao động phải dựa hoàn toàn vào các phương tiện trực tuyến để quản lý và đánh giá hiệu suất làm việc.

So với cùng kỳ năm ngoái, doanh thu trong tháng 4/2020 của Workhuman đã tăng 40%. Mosley cho biết, đây là minh chứng cho thấy nhiều doanh nghiệp đã và đang nỗ lực hơn trong việc đảm bảo cho nhân viên của mình cảm thấy các đóng góp của họ được ghi nhận, giữa lúc "sự sợ hãi" và "tuyệt vọng" do Covid-19 "lây lan" ở khắp nơi. 

"Đừng bao giờ xem nhẹ sự lo lắng mà các nhân viên của bạn đang phải gánh chịu. Nếu bạn có thể đồng cảm với sự lo lắng đó, cũng như bày tỏ bản thân đang trải qua điều giống vậy, bạn sẽ thấy nhân viên của mình đáp lại bằng thái độ tương tự", vị CEO nói.

"Nếu có điều gì mà Covid-19 có thể dạy cho chúng ta, thì đó là tất cả chúng ta đều cần sự kết nối giữa người với người. Mức tăng trưởng 2 con số đều đặn của chúng tôi và đà phát triển liên tục ở thời điểm hiện tại là dấu hiệu cho thấy các tổ chức đang khao khát một giải pháp để cải thiện mối quan hệ và tăng cường niềm tin với nhân viên của mình, bất kể họ ở đâu", Mosley nhận xét.

Càng ít cổ đông, IPO càng hiệu quả

Cách đây 5 năm, Workhuman đã từng cân nhắc niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán; song kế hoạch này cuối cùng đã bị hoãn lại. Vì theo Mosley, thị trường khi đó đang giữ tâm lý hết sức tiêu cực đối với các công ty công nghệ. Thêm vào đó, nhờ tình hình kinh doanh có lãi và dòng tiền dương, nên Workhuman cũng không cảm thấy quá áp lực với câu chuyện phải lên sàn để huy động thêm vốn. 

Tuy nhiên, việc khoảng 95% nhà đầu tư thiên thần ban đầu từng tham gia rót vốn cho Workhuman vào 20 năm trước rút khỏi công ty thông qua số cổ phần bán cho ICG chắc chắn sẽ giúp cho công ty hoạt động "hiệu quả" hơn nếu lựa chọn IPO. "Số cổ đông càng ít, thì việc thực hiện giao dịch và rõ ràng là IPO cũng sẽ diễn ra hiệu quả hơn", Mosley nói.

Vị CEO cũng cho biết thêm, Workhuman nhiều khả năng sẽ niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán và có thể sẽ bắt đầu tiến trình này từ năm tới, dù chưa có khung thời gian chính thức.

sau khi cùng Workhuman đi qua 3 cuộc khủng hoảng lớn, là bong bóng dot-com vào năm 2000, khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008 và gần đây nhất là Covid-19, Mosley nói "bản thân đã bắt đầu quen với các cuộc khủng hoảng"

Sau khi cùng Workhuman đi qua 3 cuộc khủng hoảng lớn, là bong bóng dot-com vào năm 2000, khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008 và gần đây nhất là Covid-19, Mosley nói "bản thân đã bắt đầu quen với các cuộc khủng hoảng". Ảnh: Irish Times

Hãy học cách bán hàng

Lời khuyên lớn nhất mà Mosley muốn gửi đến bất cứ ai đang ấp ủ kế hoạch hiện thực hoá giấc mơ khởi nghiệp, và trở thành doanh nhân là "hãy học cách bán hàng". Nguyên nhân là vì rất nhiều nhà sáng lập vốn xuất thân từ công việc kỹ sư hoặc chỉ có nền tảng phát triển sản phẩm chứ không sở hữu kinh nghiệm bán hàng.

"Nếu bạn đang chuẩn bị thành lập công ty, đừng chỉ đơn giản trao quyền hay thuê một nhân viên bán hàng rồi hy vọng họ sẽ thực hiện công việc đó cho bạn ngay từ đầu. Chính bạn phải là người có thể nhìn thẳng vào mắt khách hàng hay các đối tác tiềm năng và bán hàng cho họ", Mosley nói.

Chỉ đến khi công ty phát triển và xây dựng được uy tín, thì bạn mới nên thuê nhân viên kinh doanh để làm công việc bán hàng. Còn trước đó, hãy tự mình học hỏi và rèn luyện kỹ năng này, vì đó là cách duy nhất để biết "điều gì tốt với doanh nghiệp của mình", Mosley khuyên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Vượt qua khủng hoảng - lời khuyên từ nhà sáng lập startup tỷ USD đầu tiên tại Ireland
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO