Ông Obama đã xây dựng đội ngũ như thế nào?

PHƯƠNG THANH| 25/05/2016 06:58

Tài năng lãnh đạo kiệt xuất đã đưa Barack Obama đã đi suốt con đường sự nghiệp của mình với sự ủng hộ không gì lay chuyển được của rất nhiều người.

Ông Obama đã xây dựng đội ngũ như thế nào?

Trên con đường trở thành Tổng thống, Obama đã đánh bại “bộ máy Clinton”, tiếp sinh lực cho thế hệ trẻ, tăng số lượng cử tri Hoa Kỳ đi bầu theo một cách vô tiền khoáng hậu, vận động được nguồn quỹ tài trợ lên đến 2 triệu đô la, và thuyết phục được nhiều cử tri của đảng đối lập (Đảng Cộng hòa) nhất trong những đợt tranh cử gần đây, giành được 53% số phiếu bầu phổ thông – nhiều hơn bất kỳ ứng viên tổng thống không đương nhiệm nào khác kể từ sau thời của Dwight Eisenhower vào năm 1952.

Và chính tài năng lãnh đạo kiệt xuất đã đưa Barack Obama đã đi suốt con đường sự nghiệp của mình với sự ủng hộ không gì lay chuyển được của rất nhiều người.

Cuốn sách Leadership The Barack Obama Way (bản tiếng Việt: Lãnh đạo phong cách Barack Obama của Alpha Books) của Tiến sĩ Chel Leanne – Chủ tịch tổ chức phát triển kỹ năng lãnh đạo cho các công ty thuộc nhóm Fortune 500, trình bày và chắt lọc 10 phương pháp và nguyên tắc lãnh đạo mà Obama đã sử dụng hiệu quả trong nhiều năm qua. Phương pháp xây dựng đội ngũ là một trong số ấy.

Qua phân tích chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2008 của Obama, Tiến sĩ Chel Leanne đã chứng minh tính hiệu quả của phương cách xây dựng đội ngũ trên nền tảng văn hóa “đồng tâm hiệp lực” của Obama.

Nội dung dưới đây được trích lược từ cuốn Lãnh đạo phong cách Barack Obama.

Đối với Barack Obama, không có thứ văn hóa “ngẫu nhiên” trong tổ chức. Ông hiểu được tầm quan trọng của văn hóa tổ chức và văn hóa đội ngũ trong việc tạo dựng môi trường thuận lợi để đạt được các mục tiêu đề ra.

Ông không chỉ biết cách xây dựng một văn hóa nhóm “làm việc với hiệu suất cao”, mà còn xây dựng được văn hóa “đồng tâm hiệp lực” – với đặc trưng là tinh thần đam mê công việc cao độ, sự tràn đầy nhiệt huyết, sinh lực, sự đoàn kết, cống hiến và các thành viên luôn sẵn sàng vận dụng mọi kỹ năng và tài năng của mình để theo đuổi mục tiêu.

Obama có một niềm tin mãnh liệt vào khả năng của một con người bình thường. Trong suốt quá trình lãnh đạo của mình, ông tìm cách truyền cảm hứng cho những công dân bình thường để họ hành động nhắm vào những vấn đề then chốt, để họ nắm quyền làm chủ những nỗ lực của mình, và trao quyền cho họ để mang lại sự thay đổi.

Một thành viên trong nhóm thực hiện Đề án Phát triển Cộng đồng của ông ở Chicago kể lại: “Obama sẽ nói “Anh cần phải làm tốt việc này… Hãy cởi mở trong mọi vấn đề. Hãy để cộng đồng tham gia vào công việc thay vì lẳng lặng tự làm việc sau lưng họ”. Ông ấy sẽ để những người mà đôi khi chúng tôi không thích được tham gia vào quá trình làm việc. Bạn phải đưa mọi người đến với nhau. Nếu bạn loại trừ một số người, bạn sẽ chỉ tự làm suy yếu chính mình. Nếu bạn chỉ âm thầm thảo luận và ra quyết định thay cho họ, họ sẽ không bao giờ có thể thật sự nắm được vấn đề”.

Một khía cạnh nổi bật khác của văn hóa đồng tâm hiệp lực là những bước thực hiện có chủ đích của nhà lãnh đạo để tất cả mọi người tham gia đều cảm thấy được tin tưởng trong từng công việc. Khi đó, văn hóa đồng tâm hiệp lực sẽ tạo cho mọi người cảm giác rằng các quan điểm và nỗ lực của họ được trân trọng. Obama đã làm điều này rất tốt.

Susan Rice, cố vấn chính sách đối ngoại của Obama và sau đó là Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc nhận xét rằng Obama “làm cho mọi người cảm thấy quan điểm của họ được lắng nghe và đánh giá cao. Vì vậy, thậm chí nếu ý kiến của bạn không được chọn, bạn vẫn cảm thấy cách nhìn của mình thực sự có giá trị. Điều đó khiến bạn trở nên nhiệt tình hơn trong việc hỗ trợ quyết định cuối cùng của ông ấy”.

Bằng cách khuyến khích sự tham gia của mọi người, văn hóa đồng tâm hiệp lực nuôi dưỡng sự nhiệt tình và xây đắp lòng trung thành; lòng trung thành và sự nhiệt tình lại khiến sự tham gia và gắn kết ngày càng mạnh mẽ hơn.

Một số phương cách cụ thể giúp Obama xây dựng và duy trì văn hóa đồng tâm hiệp lực:

Xây dựng văn hóa thông qua thói quen và hành động

Obama luôn sử dụng những từ ngữ nhất quán với tinh thần đồng tâm hiệp lực. Ông nhiều lần nhấn mạnh rằng những hành động nhỏ, chẳng hạn gửi chuyển tiếp một email cho một nhóm bạn, hay tham dự một buổi vận động của chiến dịch cũng có thể tạo nên một tác động lớn, và ông không bao giờ xem nhẹ những nỗ lực nhỏ này.

Obama thúc đẩy và duy trì văn hóa đồng tâm hiệp lực bằng cách truyền đạt rõ ràng cho các nhân viên của mình về những hành động có thể chấp nhận được và yêu cầu họ củng cố cho văn hóa của nhóm.

Ghi nhận đóng góp

Obama quan niệm rằng mọi cá nhân đều có thể làm nên sự khác biệt. Điều này được phản ánh trong phong cách lãnh đạo của ông từ trước đến nay. Khi còn là một giáo sư luật tại Đại học Chicago, Obama nổi tiếng với việc khuyến khích những sinh viên rụt rè phát biểu và lặp lại lời nói của họ một cách hùng hồn hơn nếu cần để đưa ý tưởng của họ vào buổi thảo luận. Kết quả là họ cảm thấy được ghi nhận.

Phối hợp những kỹ năng và mối quan tâm, lấy sự khác biệt làm thế mạnh

Văn hóa đồng tâm hiệp lực khuyến khích quan niệm rằng mỗi người đều có thể làm nên sự khác biệt. Vì thế việc xác định ý nghĩa cơ bản của điều này đối với mỗi người tham gia là một bước quan trọng để văn hóa đồng tâm hiệp lực có thể đạt hiệu quả cao.

Obama đã đào tạo cho các nhân viên của ông kỹ năng xác định cách mỗi người ủng hộ có thể đóng góp cho chiến dịch. Jeremy Bird – Giám đốc chiến dịch tại bang Ohio của Obama cho biết, những người ủng hộ không hề bị coi như “chỉ làm những công việc lặt vặt”. Nỗ lực nhằm phối hợp những kỹ năng và các mối quan tâm của từng người tham gia với những công việc hiện tại trở thành một phần quan trọng trong công việc của các nhân viên.

Triết lý “làm tất cả những gì bạn có thể” đã cho phép đội ngũ của Obama tận dụng sức mạnh của những người tham gia và nhanh chóng gia tăng số người ủng hộ ông.

Kỹ năng lãnh đạo của Obama doanhnhansaigon
Trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2008, ông Obama đã giành lại sự ủng hộ của cử tri Virginia cho Đảng Dân chủ sau 44 năm (kể từ 1964) người dân ở đây "xa lánh" đảng này. Nguồn: politico.com

Khen thưởng sự xuất sắc

Obama biết rằng chìa khóa để có được sự xuất sắc là phải yêu cầu sự xuất sắc, và chìa khóa để duy trì sự xuất sắc chính là hành động khen thưởng. Trong chiến dịch của Obama, một trong những cách hiệu quả để khen thưởng thành tích xuất sắc là trao cho người có thành tích tốt những trách nhiệm lớn hơn. Điều đó mang lại cảm giác được “thăng chức” và có tác dụng như một sự khuyến khích.

Đào tạo tốt

Khi gieo trồng văn hóa đồng tâm hiệp lực cho tổ chức, Obama thấy rõ rằng quá trình đào tạo là một thành phần không thể thiếu để cách tiếp cận này phát huy hiệu quả. Ông chỉ trao trách nhiệm lớn hơn cho các tình nguyện viên khi ông đã đảm bảo rằng họ có những kỹ năng và kiến thức cơ bản để hoàn thành nhiệm vụ đó một cách xuất sắc.

Ông xem công việc của mình với các nhân viên và tình nguyện viên là một mối quan hệ hai chiều: Họ đóng góp thời gian, tài năng và kỹ năng, còn ông đầu tư cho họ, giúp họ phát triển năng lực.

Việc đào tạo nhân viên và những người tình nguyện trở thành chìa khóa thành công cho phương pháp tiếp cận sáng tạo của ông, góp phần phát triển một tổ chức được phản ánh qua khẩu hiệu “Tôn trọng. Trao quyền. Tham gia”.

Điều quan trọng là Obama và đội ngũ của ông không xem việc đào tạo như một hoạt động nhàm chán, học một buổi là xong. Họ chú trọng đến việc cải thiện liên tục và cố gắng hướng dẫn để các thành viên hoàn thiện bản thân khi cảm thấy họ chưa đáp ứng được những mong đợi.

Kết quả thu được là một hiện tượng, khi văn hóa đồng tâm hiệp lực cùng với sự nhiệt tình tham gia của người ủng hộ đã giúp chiến dịch của Obama lan rộng trên toàn bộ năm mươi bang nước Mỹ.

Duy trì yếu tố cộng đồng

Nhờ được trao quyền và tin cậy, những người tham gia trở nên trung thành và không ngừng chiêu mộ thêm những người khác. Obama đã thúc đẩy văn hóa đồng tâm hiệp lực một cách xuất sắc bằng cách khuyến khích những thói quen và hành động có thể giúp ý thức cộng đồng phát triển mạnh hơn.

Loại bỏ những nhân tố gây xói mòn

Khi Obama phát huy văn hóa đồng tâm hiệp lực, ông cũng áp dụng nhiều phương pháp để duy trì văn hóa đó. Đặc biệt, có ba phương pháp giúp ông thực hiện điều này: loại bỏ những nhân tố gây xói mòn, động viên đội ngũ, và quản lý tốt những kỳ vọng.

Những người không nắm bắt được giá trị cốt lõi của một tập thể hoặc một tổ chức, nếu được đặt vào vị trí lãnh đạo hoặc chiếm số lượng lớn trong tổ chức có thể gây xói mòn nghiêm trọng nội bộ tổ chức cũng như làm ảnh hưởng đến công việc chung.

Obama đã nỗ lực để chứng tỏ lời nói của mình luôn đi đôi với việc làm. Ông lãnh đạo bằng cách tự mình làm gương và khẳng định những giá trị mà ông đặt vào văn hóa đội ngũ bất cứ khi nào có thể. Khi nói về chiến dịch năm 2008, một phụ tá của Obama kể lại rằng ông đã phát biểu một cách cương quyết: “Tôi không muốn chơi trò thọc gậy bánh xe hay chỉ tay đổ lỗi cho người khác”, và “Chúng ta sẽ thành công hoặc thất bại cùng nhau”.

Ông Obama ở Việt Nam doanhnhansaigon
Trong chuyến thăm Việt Nam (từ 23-25/5/2016), ông Obama đã để lại ấn tượng đẹp trong lòng người dân bản địa khi đứng trú mưa dưới một mái hiên nhà lúc chờ mua một món quà vặt (cốm). Nguồn: Vietnam+

Obama không cho phép tồn tại những vi phạm đối với nguyên tắc và văn hóa mà ông tìm cách xây dựng. Ông có những biện pháp để loại bỏ các cá nhân “gây xói mòn” khỏi những đội ngũ quan trọng vì ông biết rằng những tính cách như vậy có thể làm suy giảm văn hóa và tinh thần của đội.

Vì dụ, sau khi chiến thắng cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11/2008, khi Obama đang cân nhắc nên chọn ai làm Bộ trưởng Tài chính, có tin cho rằng Lawrence Summers nằm trong danh sách các ứng viên. Summers có rất nhiều điều đáng được nhắc tới: nổi tiếng nhờ trí tuệ xuất sắc và sự nhạy bén trong lĩnh vực kinh tế, ông có một hồ sơ lý lịch với những kinh nghiệm gây ấn tượng, ông từng là Trưởng bộ phận kinh tế của Ngân hàng Thế giới từ năm 1991 đến 1993… Tuy nhiên, có một khía cạnh tiêu cực rõ ràng cản đường của Summers – ông nổi tiếng là người có phong cách dễ gây ra những vụ đấu đá nội bộ. Công chúng cảm thấy quan ngại về tính cách hay gây gổ của Summers vì điều đó có thể ảnh hưởng đến hoạt động của nội các.

Cuối cùng, Obama đã chọn Summers làm Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia, một vị trí trong Nhà Trắng không đòi hỏi sự phê chuẩn của Thượng viện, và cũng không thuộc nội các. Động thái này cho phép Obama khai thác được kinh nghiệm chuyên môn của Summers trong khi vẫn duy trì được một môi trường tập thể trong nội các đang phản ánh những giá trị cốt lõi của ông.

Bằng cách này, Obama có thể bảo vệ và duy trì văn hóa đồng tâm hiệp lực, một bộ phận tối quan trọng cho thành công của ông.

Quản lý tốt những kỳ vọng

Một phương pháp khác giúp Obama duy trì văn hóa đồng tâm hiệp lực trong chiến dịch tranh cử là việc quản lý tốt những kỳ vọng và củng cố tinh thần cho những thành viên trong tổ chức khi đối mặt với thất bại.

Trong bài diễn văn nhậm chức Tổng thống, sau những phát biểu đầy hưng phấn và hân hoan với chiến thắng lịch sử của mình, Obama chuyển sang một sắc thái tương đối nghiêm trang hơn, hướng người Mỹ vào những thách thức phía trước. Ông cảnh báo rằng sẽ mất một thời gian mới có thể nhìn thấy sự tiến triển, và ông nhấn mạnh rằng thành công đòi hỏi từng người Mỹ phải đóng góp tích cực vào những việc cần làm.

Hoặc, trước khi chiến thắng cuộc bầu cử sơ bộ tại bang Iowa, một số nhà tài trợ lớn nhất cảm thấy căng thẳng trước tính chất ngày càng tiêu cực của chiến dịch tranh cử của Hillary Clinton nhằm chống lại Obama. Họ e ngại rằng những động thái của bà Clinton sẽ khiến chiến dịch của ông bị chệch hướng. Obama đã phát biển trước các nhà tài trợ như sau:

“Có bao nhiêu người trong khán phòng này từng nghe tôi nói đây là một việc dễ dàng? Nếu có ai từng nghĩ rằng đây là một việc dễ dàng thì nghĩa là tôi đã không trình bày rõ với người đó… Chúng ta đang cạnh tranh với đối thủ đáng gờm nhất trong 25 năm qua. Nhưng chúng ta có một kế hoạch và chúng ta phải đặt niềm tin vào nó”.

Với động thái đó, Obama đã duy trì được sự ủng hộ của các nhà tài trợ chính, và giữ vững tinh thần của chiến dịch. Những nỗ lực của ông được đền đáp khi ông chiến thắng cuộc bầu cử sơ bộ tại bang Iowa và tiếp tục giành được nhiều thắng lợi khác trên con đường đến Nhà Trắng.

Động viên đội ngũ

Cuối cùng, để giữ tìn văn hóa đồng tâm hiệp lực, Obama và đội ngũ của ông đã tiến hành những bước đi nhằm động viên đội ngũ. Việc này bao gồm những nỗ lực duy trì sự nhiệt tình, sự trung thành và gắn kết, những nét đặc trưng của văn hóa đồng tâm hiệp lực trong chiến dịch của Obama.

Các nhân viên và tình nguyện viên thường nhận được những email động viên đặc biệt, khuyến khích thành công và khích lệ họ vươn tới những mục tiêu lớn hơn. Họ có thể nhận được thông báo về việc họ đã quyên góp được thêm 1 triệu đô la nữa, và họ được khuyến khích lan tỏa thông điệp của Obama cho nhiều người khác. Những tiến bộ được khen ngợi và sử dụng như một phương tiện hiệu quả để tiếp tục duy trì sự gắn kết và hiệu suất làm việc.

Khả năng xây dựng văn hóa đồng tâm hiệp lực trong tập thể và tổ chức đã giúp Brack Obama đạt được thành công.

>10 động từ định nghĩa một nhà lãnh đạo giỏi

>Nghệ thuật lãnh đạo: 3 bước đến thành công

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ông Obama đã xây dựng đội ngũ như thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO