Muốn lãnh đạo thành công, phải có bạn thân!

Lâm Nghi| 18/06/2020 09:00

Nếu tạo dựng được mối quan hệ với những người chúng ta tin tưởng, tôn trọng và ngưỡng mộ, chúng ta sẽ không chỉ trở thành người tốt mà lãnh đạo công ty cũng sẽ tốt hơn.

Muốn lãnh đạo thành công, phải có bạn thân!

Chris Myers hiện là Đồng sáng lập, CEO của BodeTree, một tổ chức cung cấp giải pháp quản lý tài chính cho những doanh nghiệp nhỏ. Anh còn là tác giả quyển The Enlightened Entrepreneurship (tạm dịch: Kinh doanh Tỉnh thức) và quyển The Enlightened Franchisee (tạm dịch: Nhượng quyền Tỉnh thức). Trong bài viết trên Forbes, Chris kể lại câu chuyện về sự quan trọng của những mối quan hệ quý giá trong sự nghiệp của anh.

Cuối tuần rồi, tôi đã có một vinh hạnh lớn khi chứng kiến bạn thân của tôi tốt nghiệp trường y khoa, tiến sĩ Andrew Wolf. Đây là một vinh dự lớn với tôi vì cùng với học vị tiến sĩ này, anh cũng đã hoàn tất 4 văn bằng khác.

Andrew và người anh trai sinh đôi, Eric đã là đôi bạn chí cốt của tôi trong suốt 20 năm qua. Chúng tôi đã lớn lên cùng nhau, cùng đối diện với những thử thách trong cuộc sống và cùng tìm thấy cơ hội phát triển tương tự nhau. Suốt quãng đời đó, anh là người đã ảnh hưởng tích cực đến sự phát triển của cá nhân tôi.

Khi ở dưới khán đài nhìn anh tốt nghiệp, tôi đã nhận ra tác động của anh đến cuộc đời tôi lớn đến mức nào, cũng như sự cần thiết khi có những người bạn vừa thử thách vừa nâng đỡ bạn trong cuộc sống. Người xưa từng nói rằng "Bạn sẽ trở thành người mà bạn dành nhiều thời gian bên cạnh nhất". Câu này đúng cả trong cuộc sống lẫn kinh doanh.

Link bài viết

Chúng ta thường có xu hướng tách biệt cuộc sống riêng và công việc. Chúng ta tự thuyết phục bản thân rằng sự khác nhau giữa con người ở văn phòng và ở nhà là điều bình thường. Song, thực tế, không có sự phân biệt rạch ròi nào cả.

Chúng ta đều là những cá thể có tính cách đồng nhất ở cả công việc lẫn cuộc sống riêng. Và nếu tạo dựng được mối quan hệ với những người chúng ta tin tưởng, tôn trọng và ngưỡng mộ, chúng ta sẽ không chỉ trở thành người tốt mà lãnh đạo công ty cũng sẽ tốt hơn.

Tìm cộng đồng nâng đỡ bạn

Sự cô độc dường như là điều tất yếu với những ai giữ vị trí CEO hoặc lãnh đạo một tổ chức. Trong những ngày đầu giữ trách nhiệm CEO của Bode Tree, tôi đã tìm đến cộng đồng các CEO khởi nghiệp để phát triển mạng lưới mối quan hệ mà tôi nghĩ rằng mình có thể tựa vào trong những giai đoạn khó khăn. Thật không may, họ cũng chỉ là những người bất an và khổ sở giống tôi.

Không chỉ không tìm thấy điểm tựa vững chắc, họ còn tạo ra những tác động tiêu cực đến sự phát triển của bản thân tôi. Trong cộng đồng đó, tôi nhận thấy một phần trong tôi bắt đầu ganh tỵ với thành công của những người khác. Trong khi liên tục tìm kiếm sự công nhận từ số đông, tôi lại liên tục phủ nhận thành công của người khác. Tôi phải xấu hổ thú nhận rằng tôi bắt đầu trở thành một người mà tôi không hề muốn.

Khi nhận ra điều này, tôi bắt đầu giữ khoảng cách với nhóm ấy và thay vào đó tìm kiếm một mentor (người định hướng) và những người bạn có thể mở ra lối đi khác trong đời. Họ hiếm khi phải đối diện với vấn đề giống như tôi song họ lại có thể mang đến những góc nhìn vô cùng quý giá. Và tôi dần tiếp nhận những giá trị khác từ những người tôi tin tưởng, tôn trọng và ngưỡng mộ. Khi dành thời gian với họ, tôi dần trở nên tốt hơn, thay vì tệ đi như trước đó.

Nhìn lại, lẽ ra tôi nên nhận thấy điều này sớm hơn vì nhóm bạn thân từ thuở nhỏ đã tạo ra tác động tích cực lên cuộc đời tôi. Sai lầm của tôi đó là nghĩ rằng mình phải tách bạch giữa cuộc sống riêng và sự nghiệp. May mắn thay, tôi đã có cơ hội để sửa đổi trước khi mọi chuyện vuột khỏi tầm tay.

Chris Myers - Đồng sáng lập, CEO của BodeTree.

Chris Myers - Đồng sáng lập, CEO của BodeTree.

Hãy nhớ rằng thái độ có khả năng lây lan

Chúng ta thường quên mất rằng thái độ có khả năng lây lan, đặc biệt trong môi trường kinh doanh. Nếu một người lãnh đạo được bao vây bởi những tác động tiêu cực, họ sẽ dần tiếp nhận những tiêu cực đó. Và ở vị trí lãnh đạo, họ có thể lan tỏa những điều đã tiếp nhận đến toàn thể tổ chức, doanh nghiệp.

Tuy ở vị trí CEO 10 năm qua, nhưng tôi chỉ thực sự thấm thía trách nhiệm lãnh đạo của mình trong những năm gần đây. Những năm đầu làm CEO, tôi đã phạm phải một sai lầm tai hại là nghĩ rằng các nhân viên không bị ảnh hưởng bởi cảm xúc của tôi hoặc không để tâm đến thái độ của tôi. Khi đó tôi đã tin rằng những cảm xúc chỉ xuất hiện và biến mất với riêng tôi, mà không nhận ra chúng tác động đến bầu không khí chung của cả công ty.

Khi tôi lo lắng, công ty cũng quan ngại. Khi tôi tức giận, phẫn nộ, công kích thì bầu không khí căng thẳng cũng tràn ra cả nhóm, bao phủ cách nhân viên tương tác với nhau. Phải mất nhiều năm sau, tôi mới nhận ra điều này. Từ đó, tôi không còn thả trôi những cảm xúc được nữa. Tôi phải điều tiết bản thân để duy trì bầu không khí cân bằng cho tổ chức. Như thường lệ, nói vẫn dễ hơn làm. Bất kể mong muốn thay đổi lớn đến mấy, tôi cũng chỉ là một con người. Tôi vẫn phạm tiếp những sai lầm cảm xúc thường gặp.

Để làm chủ được cảm xúc của mình và tạo ra bầu không khí tích cực cho công ty của tôi, tôi chọn ở cạnh nhóm bạn có thể giữ cho tôi được vững vàng, mang đến cho tôi niềm tin khi hoang mang. Tôi ở cạnh, trân trọng và học hỏi từ họ.

Nhóm bạn thân này đã giúp tôi tồn tại và vượt qua ảo giác về sự cô độc trong những ngày đầu khởi nghiệp. Tôi biết tìm ra những người này không dễ. Thực tế cũng không có công thức bí mật nào đi đến thành công cho tất cả. Để có được những mối quan hệ quý giá, hãy tìm đến những người bạn muốn trở thành và xây dựng mối quan hệ học hỏi từ họ.

Xây dựng những mối quan hệ này không dễ, và cần rất nhiều kiên nhẫn. Nhưng điều này hoàn toàn xứng đáng để chúng ta nỗ lực vun đắp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Muốn lãnh đạo thành công, phải có bạn thân!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO