Làm được 5 điều này, người lãnh đạo sẽ thành công khi dẫn dắt tập thể

Khởi Vũ| 05/12/2022 06:00

Một yếu tố quan trọng giúp đội nhóm làm việc hiệu quả là người lãnh đạo.

Làm được 5 điều này, người lãnh đạo sẽ thành công khi dẫn dắt tập thể

Đã có nhiều nghiên cứu xoay quanh các yếu tố làm nên thành công của một tập thể; trong đó, một công trình kéo dài 2 năm từ Google chỉ ra, có 5 điểm thường thấy ở các đội nhóm thành công, với đặc trưng quan trọng nhất là sự an toàn về mặt tâm lý. Bên cạnh đó, một yếu tố quan trọng khác, giúp đội nhóm làm việc hiệu quả là người lãnh đạo. Dưới đây là 5 điều mà người lãnh đạo cần làm để thành công khi dẫn dắt một tập thể.

1. Xây dựng lực lượng lãnh đạo “không chức danh”

Nhiều người thường cho rằng, cá nhân sở hữu quyền ra lệnh chỉ có một - đó là người lãnh đạo. Song, điều này chưa hẳn đã chính xác. Bất cứ tập thể nào muốn gặt hái thành công đều cần có những người sẵn sàng xông pha dẫn đầu ở từng cấp bậc của tổ chức. Họ còn được gọi là những người lãnh đạo không chức danh. 

Tất nhiên, việc tìm kiếm, xây dựng lực lượng này không hề dễ. Và, điều đầu tiên bạn cần làm chính là tự thay đổi quan niệm của bản thân: bạn không phải là người lãnh đạo duy nhất của tổ chức. Sau khi đã nhận thức đúng đắn, hãy tiến hành chọn lọc và huấn luyện nhân viên, khiến họ hiểu trở thành lãnh đạo nghĩa là gì, cũng như tại sao việc chủ động dẫn dắt đội ngũ, tùy theo vị trí của mình, lại quan trọng đến vậy.

2. Tổ chức họp hành hiệu quả, chất lượng

Trả lời phỏng vấn trên chương trình Follow My Lead, Steven Rogelberg - tác giả cuốn sách The Surprising Science of Meetings - đã chia sẻ: “Các buổi họp là nguyên vật liệu và yếu tố cốt lõi của mọi tổ chức, xét trên nhiều khía cạnh. Chúng là nơi nhân viên, đội nhóm và các lãnh đạo thực sự sống cùng với tổ chức”.

Bạn có thể tổ chức họp hành hiệu quả, chất lượng bằng cách thu hẹp mục tiêu của mỗi buổi gặp mặt, và đảm bảo sự tham gia thảo luận của từng thành viên. Dù điều này không dễ thực hiện, song những buổi họp như thế vô cùng thiết yếu với doanh nghiệp.

Link bài viết

3. Biết nâng đỡ người khác

Một cuộc khảo sát trên hàng trăm nhà lãnh đạo thuộc nhiều tổ chức, với hơn 35.000 bài đánh giá, đã rút ra định nghĩa về một “người lãnh đạo” như sau: Lãnh đạo là người truyền cảm hứng, khơi nguồn sức mạnh và sẵn sàng hiến thân để nâng đỡ người khác trong một khoảng thời gian dài. Điều quan trọng ở đây chính là: nâng tầm của người khác.

Nếu muốn tập thể của mình trở nên gắn kết và hoàn thành mục tiêu, bạn phải biết giúp các thành viên khác phát triển. Bạn không nên trở thành một người lãnh đạo chỉ biết ngồi một chỗ mà ra lệnh, nhưng phải trực tiếp tham gia vào việc huấn luyện, liên tục đề ra thử thách và đào tạo các thành viên trong nhóm của mình.

4. Quan tâm quá trình hơn bản thân kết quả

Chưa khi nào việc dẫn dắt một tập thể lại trở nên khó khăn như ngày hôm nay, bởi vô số áp lực bên ngoài yêu cầu kết quả tích cực gần như ngay lập tức. Đương nhiên, những nhà lãnh đạo xuất sắc nhất chắc chắn rất chú trọng kết quả, song quá trình đi đến kết quả mới là thứ khiến họ quan tâm hơn cả. Doanh nhân, nhà đầu tư người Mỹ - Gary Vaynerchuk - đã chia sẻ như sau: “Nếu không yêu được quá trình đi đến mục tiêu, bạn đã lạc lối rồi”.

Do đó, hãy giúp đội ngũ của bạn chấp nhận và hào hứng đón chào quá trình đi đến mục tiêu. Cách duy nhất để làm việc này là ngày ngày khích lệ tinh thần và thái độ làm việc hơn là chỉ khen ngợi kết quả sau cùng.

5. Tạo văn hóa chịu trách nhiệm

Xét trên nhiều phương diện, công việc khó khăn nhất của một lãnh đạo là trở thành người chèo lái kết quả của tổ chức và khiến người khác chịu trách nhiệm với hành động của họ. Chịu trách nhiệm có nghĩa là “một cá nhân hay tổ chức thừa nhận hành động của mình và trình bày kết quả một cách minh bạch”.

Đối với một lãnh đạo giỏi, việc chịu trách nhiệm không phải điều có thể xem nhẹ. Bạn có thể xây dựng văn hóa chịu trách nhiệm cho tập thể bằng cách: khen ngợi nhân viên khi vượt chỉ tiêu, công nhận khi họ đáp ứng chỉ tiêu và phản hồi trực tiếp khi chưa đạt mục tiêu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Làm được 5 điều này, người lãnh đạo sẽ thành công khi dẫn dắt tập thể
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO