Học hỏi qua chuyện kể

TRƯƠNG CHÍ DŨNG - Giám đốc R&D, Công ty L&A| 01/02/2017 06:50

Hy vọng là độc giả sẽ tự tìm ra một lời kết ngộ nghĩnh sau khi đọc xong câu chuyện này…

Học hỏi qua chuyện kể

Lúc đào tạo nhân viên mới, đôi khi phải tìm các ví dụ phù hợp từ cuộc sống và công việc để minh họa cho nội dung đào tạo.

Đọc E-paper

Trong quá trình tìm kiếm các ví dụ như vậy thì may quá, có một website đã sưu tầm và phân loại sẵn các ví dụ, có kèm theo các ghi chú ngắn để tóm tắt mối liên hệ giữa câu chuyện với những yếu tố có liên quan sẽ rút ra được từ câu chuyện. Xin được chia sẻ một câu chuyện như vậy, với lời ghi chú là “sự liên quan và sự đáng tin, ngụ ý và mẫu mực của các bài học được rút ra từ các câu chuyện”.

Câu chuyện được kể tóm tắt như sau: Một cô giáo ra bài tập cho học sinh của mình về nhà hỏi phụ huynh về một câu chuyện trong gia đình sao cho có thể rút ra một kết luận mang tính luân lý, như một bài học mà học sinh lĩnh hội được từ câu chuyện đó. Và diễn tiến vào ngày học sinh đến lớp và chia sẻ câu chuyện mà họ đã làm theo đề bài của cô giáo.

Học sinh đầu tiên, bạn An, kể câu chuyện mà mình đã ghi nhận: “Bố em làm nông và nhà em có nuôi rất nhiều gà đẻ trứng. Một ngày kia gia đình em mang rất nhiều trứng ra chợ bán. Khi đến chợ thì lúc lấy giỏ trứng gà ra khỏi chiếc móc trên xe, giỏ bị rớt xuống đất và tất cả các quả trứng hầu như bị vỡ hết. Theo em thì bài học rút ra được từ câu chuyện này là không nên bỏ tất cả các quả trứng vào một giỏ…”.

Cô giáo khen ngợi bạn An đã thể hiện đúng yêu cầu của bài tập cô giáo đã nêu ra.

Tiếp theo là bạn Bình. Câu chuyện là: “Nhà em cũng làm nông. Và ở nhà có ấp một mẻ trứng gồm hai mươi quả. Nhưng lúc nở ra chỉ được mười con gà con. Theo em thì bài học rút ra là đừng bao giờ đếm gà con trước khi trứng ấp được nở ra thành con…”.

Cô giáo lại khen ngợi bạn Bình. Và thể hiện vẻ mặt rất hài lòng về bạn Bình đã theo đúng yêu cầu của bài tập mình đã nêu ra.

Bây giờ là đến bạn Châu. Châu đứng lên và chia sẻ câu chuyện của mình: “Bố em chỉ kể cho em câu chuyện về dì Sáu. Dì Sáu của em là một kỹ sư ngành hàng không trong thời chiến, và câu chuyện là lúc máy bay của dì bị trúng đạn. Lúc nhảy dù ra thì dì chỉ kịp quơ theo mình một chai rượu, một khẩu súng liên thanh, một dao găm cận chiến, và dì phải nhảy dù xuống vùng đất của địch…”.

Châu dừng lại như có vẻ muốn chờ cô giáo cho nhận xét, trước khi chia sẻ tiếp.

Cô giáo tỏ ra ngạc nhiên về mạch câu chuyện còn dang dở, thúc Châu kể tiếp cho xong câu chuyện.

“Dì Sáu uống cạn chai rượu trước khi dù kịp tiếp đất. Vừa tiếp đất trong vòng vây của khoảng một trăm kẻ địch thì dì dùng súng liên thanh bắn hạ bảy mươi người cho đến khi súng hết đạn…”.

Châu lại dừng kể, dường như muốn chờ cô giáo có ý kiến. Cô giáo ra hiệu cho Châu tiếp tục.

“Dì dùng dao cận chiến hạ thêm hai mươi người nữa, cho đến lúc lưỡi dao bị gãy đôi. Và cuối cùng là dì hạ tiếp mười người còn lại bằng tay không”.

Bây giờ thì cô giáo ngắt lời Châu: “Em rút ra được bài học gì từ câu chuyện này?”.

“Theo em thì bài học em rút ra là hãy tránh xa dì Sáu khi dì đã có chút hơi men…”.

Câu chuyện kết thúc tại đó.

Có điều lạ là câu chuyện này được nêu trong mục các câu chuyện dành cho việc minh họa và nêu ra các nét tương đồng phục vụ cho việc tạo động lực, cảm hứng, dùng trong học hỏi và đào tạo.

Nhân dịp năm mới về, người viết chỉ đơn giản là trích lại câu chuyện và viết cho gọn ghẽ, không thêm thắt gì. Hy vọng là độc giả sẽ tự tìm ra một lời kết ngộ nghĩnh sau khi đọc xong câu chuyện này…

>Khi nhà lãnh đạo giỏi kể chuyện

>Đào tạo nhân lực bằng cách... kể chuyện

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Học hỏi qua chuyện kể
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO