Chiếc cầu “ảo và thực” trong lĩnh vực bán lẻ

LONG HỒ (Theo Inc.)/DNSGCT| 14/06/2016 06:52

Hãy thử tưởng tượng một trải nghiệm mua sắm đặt người tiêu dùng là trung tâm của tất cả!

Chiếc cầu “ảo và thực” trong lĩnh vực bán lẻ

Hãy thử tưởng tượng một trải nghiệm mua sắm đặt người tiêu dùng là trung tâm của tất cả! Tập đoàn bán lẻ Westfield đang làm điều đó khi xây dựng ý tưởng cho một cuộc cách mạng trải nghiệm của ngành bán lẻ dựa trên dữ liệu khách hàng và sự yêu thích của họ.

Đọc E-paper

Trong những ngày này, những người khổng lồ như Facebook, Google hay Amazon đua nhau công bố những sáng kiến mới nhất liên quan đến ngành bán lẻ và công nghệ kỹ thuật số và tất cả đều nhấn mạnh đến tầm quan trọng của chiến lược “mobile-first” (điện thoại di động là yếu tố đầu tiên).

Thế nhưng, một trong những ý tưởng trọng yếu và hấp dẫn đang được mở ra bởi một tên tuổi của ngành bán lẻ truyền thống là Westfield Corp. “Chúng tôi từng thấy công nghệ là một sự đe dọa đối với các trung tâm bán lẻ”, Steven M. Lowy – đồng CEO của Westfield Corp nói, “nhưng nay chúng tôi nhận ra công nghệ là một bước đẩy. Chúng tôi đang nối chiếc cầu kỹ thuật số với bán lẻ truyền thống và đang đầu tư nghiêm túc vào cái chúng tôi gọi là Westfield Cloud – Đám mây Westfield”.

Xây dựng trung tâm mua sắm của tương lai

“Công ty có lịch sử 57 năm của chúng tôi cần thay đổi và thích nghi”, Lowy giải thích. “Westfield cần trở lại với gốc rễ. Từ đầu, các trung tâm mua sắm ra đời vì không có nhà bán lẻ nào tự mình có thể chịu nổi chi phí bất động sản, và ngày nay chúng tôi cũng gộp chi phí của nhiều nhà bán lẻ để xây dựng nền tảng kỹ thuật số theo những con đường như thế”.

Lowy mời chúng ta cùng xem đoạn phim giới thiệu ý tưởng đã thành thực tế (ít nhất là ở dạng thí điểm) của Westfield:

Westfield đã đầu tư mạnh vào công nghệ tận dụng thiết bị di động của khách hàng để có thể mang lại trải nghiệm thật mạnh mẽ qua những nền tảng công nghệ đóng vai trò như đèn dẫn đường khắp các trung tâm mua sắm. Theo Lowy thì bất cứ ai, từ thương hiệu bán lẻ cho đến nhà cung cấp giải pháp là bên thứ ba đều có thể kết nối với công nghệ của Westfield vì nó được xây dựng nên để phục vụ cho mục đích này.

Westfield có 34 trung tâm bán lẻ, là nhà của 6.500 thương hiệu và là nơi mua sắm của 400 triệu lượt khách hàng mỗi năm với doanh số 16 tỉ USD trong năm vừa rồi. Đặt khách hàng ở vị trí trung tâm của mọi thứ là một phần trọng yếu trong tương lai của ngành bán lẻ.

Dữ liệu giúp cá nhân hóa việc mua sắm

Không có công nghệ thì mọi khách hàng đều được ứng xử như nhau và đây là một lỗi lớn trong môi trường bán lẻ. Nếu bạn là một người mẹ có con thì bạn có nhu cầu khác với người phụ nữ độc thân. Với dữ liệu thấu hiểu tốt hơn và sự kết nối với điện thoại di động của bạn, Westfield có thể “đo ni đóng giày” nhằm đáp ứng các nhu cầu riêng biệt và phục vụ trải nghiệm của bạn tại nơi mua sắm dù bạn đang tìm một món đồ nào đó của một thương hiệu nào đó hay muốn khám phá các sản phẩm mới, hoặc muốn tìm một khuyến mãi hấp dẫn. Westfield đang mang những thứ đang hoạt động hiệu quả trên mạng vào nơi mua sắm thật.

Trung tâm mua sắm là một nhà kho

“Một trung tâm mua sắm cơ bản là cái kho lớn”, Lowy giải thích thêm. “Chúng tôi kết nối khách hàng với những nhà kho này bằng cách xây cây cầu kỹ thuật số đến nhà kho của họ”.

Hầu hết các tương tác trên mạng hiện nay là để củng cố các ước muốn. Khi ai đó muốn mua một món đồ thì cách nhanh nhất vẫn là đến cửa hàng để mua. Dù hiện nay có nhiều mô hình kinh doanh đặt hàng qua mạng và được giao hàng tận nơi hoặc đến cửa hàng để nhận hàng nhưng các doanh nghiệp vẫn hiểu rõ sức mạnh của mô hình bán lẻ truyền thống, của việc chạm vào một món hàng và cảm giác thật về chúng trước khi quyết định mua.

Và điều cần thay đổi là trải nghiệm bên trong cửa hàng. Bằng cách tích hợp công nghệ vào không gian mua sắm, các nhà bán lẻ sẽ mang đến cho khách hàng những trải nghiệm cá nhân có nhiều ý nghĩa hơn, qua đó giúp gia tăng lòng trung thành và sự ủng hộ của khách hàng. Làm được điều đó, Westfield đã chứng tỏ tốt hơn sứ mệnh kết nối người tiêu dùng với thương hiệu bán lẻ.

Nối chiếc cầu kỹ thuật số với thế giới thực

Chúng ta đang sống trong thế giới kỹ thuật số và mọi người muốn chuyển động liên tục giữa các thiết bị của mình và thế giới thực. Điện thoại di động hiện giống như thiết bị điều khiển từ xa giúp bạn có thể thay đổi các trải nghiệm trong thế giới thực.

Westfield hiểu rằng bằng cách nối chiếc cầu kỹ thuật số với thế giới bán lẻ ngoài kia, họ có thể làm cho trải nghiệm mua sắm trở nên tuyệt vời hơn và nhờ thế hỗ trợ sự phát triển của các đối tác bán lẻ và đáp ứng nhu cầu các khách hàng của họ.

>Khai mỏ vàng dữ liệu khách hàng

>[Inforgraphic] Xu hướng của ngành bán lẻ tương lai

>Hàng xa xỉ “kết” công nghệ kỹ thuật số

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chiếc cầu “ảo và thực” trong lĩnh vực bán lẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO