Các nhà lãnh đạo giỏi đều hiểu 6 sai lầm kinh điển này, nhưng vẫn tiếp tục sai

Bích Trâm| 23/10/2020 07:15

Đây là những sai lầm chung của các nhà lãnh đạo. Điều đáng bàn là hầu hết những nhà lãnh đạo giỏi đều hiểu, nhưng bằng cách này hay cách khác, họ vẫn tiếp tục phạm phải chúng.

Các nhà lãnh đạo giỏi đều hiểu 6 sai lầm kinh điển này, nhưng vẫn tiếp tục sai

Tom Peters là doanh nhân, một "huyền thoại lãnh đạo", tác giả nổi tiếng với cuốn sách bán chạy In search of excellence. Cuốn sách này của ông được nhà xuất bản Bloomsbury gọi là "cuốn sách kinh doanh vĩ đại nhất mọi thời đại".

Vào năm 2014, Peters được xem là một trong những "nhà tư duy có sức ảnh hưởng nhất", ở vị trí thứ 32, trước cả Elon Musk ở hạng 69 và cựu Chủ tịch điều hành Google Eric Schmidt ở hạng 82 (người đứng đầu danh sách này là Đức Giáo hoàng Francis).

Trong cuốn sách của mình - The Excellence Dividend, Peters đã tập hợp mọi điều mình đã học được trong hơn 35 năm viết lách và diễn thuyết về kinh doanh và lãnh đạo. Ông cũng đề cập đến những sai lầm phổ biến mà các nhà quản lý, nhà lãnh đạo thường xuyên mắc phải, và họ thậm chí vẫn tiếp tục mắc phải dù đã nhận ra những sai lầm đó.

1. Không có khả năng làm việc hiệu quả

"Sự thiếu cộng tác và tương tác giữa nhiều đội ngũ chính là yếu tố chủ chốt gây ra sự chậm trễ trong mọi thứ", Peters nói. Nếu "sức khỏe" của công ty/tổ chức của bạn đang bị đe dọa bởi sự mâu thuẫn nội bộ và có quá nhiều chướng ngại trong quá trình vận hành, các nhà lãnh đạo, nhà quản lý sẽ không thể chủ động phối hợp làm việc hiệu quả với nhau.

Link bài viết

2. Xem sự xuất sắc như một chiến lược dài hạn

Sự xuất sắc trong năng lực lãnh đạo hoặc trong kinh doanh thường được hầu hết các nhà lãnh đạo xem như là "chiến lược", "kế hoạch", "tầm nhìn" hay là một cái gì đó "ở ngoài kia". Peters cho rằng, những nhà lãnh đạo này đang gặp thất bại trong việc thực hành một sự "xuất sắc ngay lập tức". Đó là cách họ kết nối, lắng nghe, truyền cảm hứng, thậm chí là chấp nhận sai lầm với nhân viên, với khách hàng.

"Sự xuất sắc thường được nhìn nhận như một khao khát dài hạn. Tôi không đồng ý với điều đó. Sự xuất sắc nằm ở ngay trong 5 phút sau", Peters khẳng định.

3. Không xây dựng một văn hóa công ty tốt

"Nhà lãnh đạo giỏi nhất luôn cùng lúc thiết lập và nuôi dưỡng văn hóa quan tâm từng ngày, từng giờ, từng phút. Đây là một văn hóa công ty luôn thực sự đặt con người lên trên hết, luôn hướng tất cả mọi người theo cùng một cách tiếp cận: đổi mới hoặc là chết, xuất sắc hoặc là diệt vong", Peters cho biết.

4. Không đặt nhân viên lên trên hết

Theo Peters, những trải nghiệm khách hàng xuất sắc đều hoàn toàn dựa trên những trải nghiệm của nhân viên, bởi vì chính nhân viên sẽ là người tạo nên hoặc phá vỡ đi sự kết nối với khách hàng. Nghĩa là các nhà lãnh đạo phải nhìn thấy giá trị cốt lõi này của nhân viên và phải trao cho họ những quyền lợi tốt nhất để phát triển sự nghiệp.

"Đào tạo nhân viên là sự đầu tư quan trọng nhất của bất kỳ một công ty hoặc tổ chức nào", Peters nhấn mạnh.

5. Không lắng nghe

Sự tương tác, truyền thông hiệu quả không chỉ liên quan đến việc trò chuyện, mà còn liên quan đến khả năng lắng nghe và thấu hiểu những điều đang diễn ra ở một góc độ đa chiều. Đó là điều mà những nhà lãnh đạo xuất sắc luôn làm. "Tôi luôn luôn viết chữ "LẮNG NGHE" lên lưng bàn tay trước mỗi cuộc họp", Peters dẫn chứng,

6. Không xem phụ nữ là những người tiêu dùng và nhà lãnh đạo tiềm năng

Ở một mức độ chiến lược hơn, Peters nói "phụ nữ mua mọi thứ" và tác động lên hầu hết các quyết định mua hàng, nhưng phần lớn các nhà lãnh đạo doanh nghiệp lại không chú trọng đến nhu cầu của phụ nữ. Tương tự như vậy, ở khía cạnh công việc, phụ nữ cũng ít được xem là những ứng viên tiềm năng cho các vị trí điều hành công ty. Và đây chính là sai lầm nghiêm trọng của nhiều nhà lãnh đạo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Các nhà lãnh đạo giỏi đều hiểu 6 sai lầm kinh điển này, nhưng vẫn tiếp tục sai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO