Aura Capital và sứ mệnh tạo dựng sản phẩm “nguyên bản” dành cho SMEs Việt

Bích Ngọc| 07/05/2022 00:00

IPO mở ra cơ hội nhưng mang đến nhiều thách thức khi sở hữu quy trình phức tạp, đủ khiến nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) mất phương hướng.

Nhờ khả năng mở ra cơ hội về nguồn vốn, tính minh bạch (dưới sự kiểm soát từ luật chứng khoán), IPO đã và đang trở thành một công cụ tạo tiền đề hiệu quả cho sự phát triển đường dài của nhiều doanh nghiệp.

Cụ thể, IPO mang đến một số lợi ích như củng cố sự tin tưởng của đối tác kinh doanh, nhờ đó có thể trả lãi thấp hơn khi đi vay vốn; huy động vốn dễ dàng vì sàn chứng khoán là một kênh huy động nguồn vốn nhanh nhất, hiệu quả nhất; thuận lợi hơn trong hoạt động mua bán và sáp nhập theo nguyên tắc một doanh nghiệp đại chúng có thể dễ dàng sử dụng cổ phiếu của mình để sáp nhập cùng doanh nghiệp khác.

image3-1651876280-3140-1651876589.png

Không chỉ về mặt kinh doanh, IPO còn giúp thúc đẩy sự gắn kết nội bộ (nhân sự), thông qua việc trao quyền “sở hữu” doanh nghiệp dưới hình thức cổ phiếu. Điển hình như GoJek đã tặng cổ phiếu cho đối tác tài xế tại Indonesia nhân dịp phát hành công khai cổ phiếu lần đầu tại Indonesia vào ngày 11/4/2022.

Hình thức này được nhận định sẽ tạo lòng tin vững vàng của nhân viên đến công ty và thúc đẩy họ làm việc hiệu quả hơn, bởi họ đang phấn đấu vì chính tài sản của mình. Như vậy, những cơ hội mà IPO mở ra cho doanh nghiệp là điều khó phủ nhận. Song, vấn đề nằm ở chỗ việc tiếp cận IPO hiện nay tại Việt Nam thực tế còn nhiều trở ngại.

Trăm cái khó của doanh nghiệp IPO

Có một số lý do khiến việc tiếp cận IPO tại Việt Nam trở nên khó khăn, thậm chí là rủi ro với nhiều doanh nghiệp - đặc biệt là với nhóm SMEs thường chưa có kinh nghiệm lên sàn.

Chi phí phát hành chứng khoán lần đầu rất cao cùng giấy tờ phức tạp. Nếu công ty không nắm chắc được mức chi tiêu cũng như mức độ hiểu biết của mình sẽ khiến việc thực hiện IPO trở nên khó khăn, lãng phí thời gian và chi phí.

Thậm chí, trước cả các thủ tục, việc đáp ứng đủ quy chuẩn sàng lọc doanh nghiệp hiện hành khi IPO cũng đã làm nhiều chủ doanh nghiệp đau đầu. Nói sơ qua thì đó là điều kiện về vốn điều lệ, thời gian hoạt động, kết quả hoạt động kinh doanh, cơ cấu cổ đông, cam kết của cổ đông lớn, một số quy định về tính minh bạch quản trị công ty, lựa chọn công ty chứng khoán tư vấn hồ sơ đăng ký niêm yết và lưu ký chứng khoán…

Nói cách khác, để IPO thành công đòi hỏi doanh nghiệp không chỉ có kết quả kinh doanh tốt mà còn cả chiến lược cụ thể, kỹ lưỡng, minh bạch và có ít nhiều sự tham vấn chuyên môn. Đây cũng là tiền đề để một số đơn vị tư vấn tiếp cận thị trường Việt Nam với các giải pháp đặc thù.

image4-1651876336-1970-1651876589.jpg

Xu thế IPO “nguyên bản”

Trong số những giải pháp được giới thiệu hiện nay, nổi lên một xu thế là IPO “nguyên bản”. Trong đó, "nguyên bản" được hiểu là khi IPO theo phương pháp này, doanh nghiệp sẽ phải chuẩn chỉnh từng quy trình để có thể đi theo hướng IPO. Điều đó tạo ra những doanh nghiệp chuẩn “sạch” cho thị trường IPO cũng như để các quỹ đầu tư được lợi. Doanh nghiệp đúng quy chuẩn và sạch về thủ tục pháp lý, cơ cấu tổ chức, vận hành theo chuẩn.

Đây cũng chính là nhân tố cốt lõi làm nên thành công khi IPO của nhiều “ông lớn” như Facebook hồi 2012, AirBnB ngay giai đoạn hậu dịch bệnh hay gần đây là Grab (2021). Dù khác nhau về kết quả, quy mô và tác động đến giá trị tài sản chung của doanh nghiệp, nhưng điểm chung của các sự kiện này đều nằm ở sự chuẩn bị chu đáo, minh bạch và có tham vấn chuyên môn kỹ lưỡng theo bối cảnh thị trường và tình hình hoạt động của công ty tại thời điểm trước khi phát hành cổ phiếu ra công chúng.

Chính nhờ những ưu điểm đó, nhu cầu về IPO “nguyên bản” hứa hẹn trở thành một dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp có dư địa phát triển tại Việt Nam. Cụ thể, gần đây, IPO “nguyên bản” cũng đã xuất hiện trong một số sản phẩm, dịch vụ tham vấn IPO ở một số đơn vị chuyên môn như Aura Capital.

image1-1651876365-5877-1651876589.jpg

Aura Capital là quỹ private equity, chuyên đầu tư các công ty muốn niêm yết trên sàn chứng khoán. Song song đó, đây cũng là đơn vị cung cấp chiến lược, tư vấn lộ trình IPO, giúp các chủ doanh nghiệp tư duy đúng, hiểu đúng và vận dụng cơ chế vốn nhằm đưa vào mô hình kinh doanh của mình để tăng giá trị doanh nghiệp, phát triển bền vững.

Bên cạnh các sản phẩm, dịch vụ về IPO, Aura Capital cũng là đơn vị tích cực tổ chức nhiều chương trình tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp có nhu cầu IPO trong nước. Sắp tới, Running To IPO - sự kiện dự kiến tổ chức tại khách sạn Grand Sheraton (Đà Nẵng) từ 22/6-26/6/2022, là hoạt động tiếp nối trong chuỗi sự kiện hàng năm do Aura Capital tổ chức để đồng hành cùng doanh nghiệp trong nước thông qua cầu nối thông tin về IPO.

Theo ban tổ chức, sự kiện không chỉ là nơi kết nối, trao đổi của hơn 300 doanh nghiệp mà còn là nơi Aura Capital đào tạo, tư vấn chiến lược IPO với các chuyên gia, giúp doanh nghiệp xây dựng chiến lược gọi vốn và PRE-IPO để chuẩn bị IPO 2-3 năm tới.

image2-1651876405-5169-1651876589.jpg

Thông tin chi tiết và đăng ký tại ĐÂY.

Mọi thông tin hỗ trợ xin liên hệ:

- Số điện thoại: 028.6253.7799

- Email BTC : Runningipo@aura.vn

- Hotline: 0902.914.316 (Ms. Phương Linh)/0909.007.435 (Mr. Đại Thử)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Aura Capital và sứ mệnh tạo dựng sản phẩm “nguyên bản” dành cho SMEs Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO